Vũ “nhôm” khai gì tại phiên tòa liên quan 2 cựu Thứ trưởng Bộ Công an?

Thái Sơn
Thái Sơn
29/01/2019 05:09 GMT+7

Ngày 28.1, TAND TP.Hà Nội bắt đầu mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án “thâu tóm” đất công xảy ra tại Đà Nẵng và TP.HCM.

 
[VIDEO] Hai cựu Thứ trưởng Bộ Công an khai gì trong phiên tòa xét xử Vũ “nhôm”
Tại phiên tòa hôm qua (28.1), Vũ “nhôm” đề nghị HĐXX chỉ giao nộp 2 tài sản là khu đất dự án Vệt du lịch ven biển từ Vegas Resort đến khu du lịch Bến Thành Non Nước, đường Trường Sa, P.Hòa Hải, Q.Ngũ Hành Sơn và nhà 319 Q.Thanh Khê, Đà Nẵng. Trước đó, bị cáo này đã có đơn xin giao nộp toàn bộ 7 bất động sản tại Đà Nẵng và TP.HCM để khắc phục hậu quả cho vụ án. Giải thích sự thay đổi này, Vũ “nhôm” lý giải, thời điểm bị bắt giam tinh thần không ổn định nên mới làm đơn xin giao nộp tài sản. Sau định thần lại thấy bản thân không làm sai nên có đơn xin nhận lại.
Các bị cáo: Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm"), Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Nova Bắc Nam 79, cựu thượng tá thuộc Tổng cục 5 Bộ Công an; Nguyễn Hữu Bách, cựu đại tá, cán bộ Tổng cục 5; Phan Hữu Tuấn, cựu trung tướng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục 5 bị xét xử về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo quy định tại khoản 3, điều 356 bộ luật Hình sự năm 2015. Hai bị cáo: Bùi Văn Thành, cựu Thứ trưởng Bộ Công an và Trần Việt Tân, cựu Thứ trưởng Bộ Công an bị xét xử về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại khoản 2 điều 285 bộ luật Hình sự năm 1999.

“Nhiệm vụ duy nhất bị cáo được giao

là làm kinh tế”

[VIDEO] Lời khai của bị cáo Bùi Văn Thành, cựu thứ trưởng Bộ Công an
Được gọi thẩm vấn đầu tiên, Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) khai rạch ròi từng dự án trong số 7 dự án mà Vũ “nhôm” bị cáo buộc đã lợi dụng chức vụ quyền hạn để thu lợi bất chính. Bị cáo này khai bắt đầu kinh doanh từ năm 2000, lần lượt là chủ tịch của các Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79 và Công ty CP Nova Bắc Nam 79. Hai công ty này mang danh nghĩa tổ chức bình phong của Tổng cục 5 nhưng đơn vị này không góp vốn vào đây.
Bị cáo Vũ khai từ khi được tuyển vào ngành (2009) đến khi bị cho ra khỏi ngành công an (2017) được giao đúng một việc là làm kinh tế, phát triển tiềm lực. “Tổng cục 5 lấy công ty của bị cáo làm tổ chức bình phong, ngoài ra không giao bất cứ một nghiệp vụ nào khác”, Vũ “nhôm” khai, và cho rằng mọi hoạt động của mình, kể cả đi, đứng cũng đều phải xin ý kiến và chỉ đạo của cấp trên.
[VIDEO] Lời khai của bị cáo Trần Việt Tân, cựu Thứ trưởng Bộ Công an
Trả lời câu hỏi của chủ tọa về việc tại sao trong các tờ trình xin thuê mua các nhà đất công sản không thể hiện mục đích là làm kinh tế mà chỉ ghi “hoạt động nghiệp vụ”, Vũ “nhôm” đáp: “Trong văn bản nghiệp vụ của công an thì không thể sử dụng những từ ngữ như vậy, và nội dung tờ trình đúng với nhiệm vụ mà bị cáo đã được cấp trên phân công”.
Khi chủ tọa xét hỏi về việc được giao nhiệm vụ, lộ trình công việc, Vũ “nhôm” khai: “Việc giao nhiệm vụ không có văn bản nhưng chiến lược giao nhiệm vụ của anh Tuấn (bị cáo Phan Hữu Tuấn, cựu trung tướng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục 5) rất bài bản, có lộ trình, thời gian chứ không thể hôm nay trồng, mai gặt hái được. Anh Tuấn đầu tư bị cáo là đầu tư lâu dài nhưng tiếc rằng trong quá trình đầu tư thì anh Tuấn về hưu, bỏ bị cáo lại”.
Vũ “nhôm” và hai cựu Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành, Trần Việt Tân ẢNH: NGỌC DƯƠNG - TTXVN
[VIDEO] lời khai của bị báo Phan Hữu Tuấn
Về nội dung này, bị cáo Phan Hữu Tuấn cho biết đã giao nhiệm vụ cho Phan Văn Anh Vũ bằng văn bản và đã báo cáo lãnh đạo Bộ Công an phê duyệt. Trong văn bản chỉ định hướng phát triển công ty bình phong có thương hiệu, cả về kinh tế. Lúc công ty mới thành lập chưa đủ sức hoạt động nghiệp vụ thì xây dựng thương hiệu công ty trước. Khi công ty có đủ thương hiệu rồi thì mới dùng công ty làm bình phong hoạt động.
Đề cập đến hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn, lợi dụng danh nghĩa tổ chức bình phong để “thâu tóm” 7 bất động sản khiến nhà nước thiệt hại 1.159 tỉ đồng, Vũ “nhôm” khai quá trình kinh doanh, đã tìm hiểu và đầu tư vào 2 thị trường là Đà Nẵng và TP.HCM. “Việc này không sai bởi thời điểm đó các công ty của bị cáo không có tiền để nộp, kinh tế khó khăn. Bị cáo cho Công ty 79 vay số tiền này. Để bảo đảm quyền lợi của bị cáo và Công ty 79, hai bên làm hợp đồng vay mượn”.
[VIDEO] Lời khai của bị báo Nguyễn Hữu Bách
Trả lời xét hỏi của HĐXX, bị cáo Nguyễn Hữu Bách, khai không nhớ đã soạn thảo bao nhiêu văn bản, nhưng “công việc liên quan đến Phan Văn Anh Vũ thì lãnh đạo đều giao cho bị cáo soạn thảo văn bản”. Chủ tọa khẳng định tất cả các văn bản do bị cáo Bách soạn thảo đều có nội dung “để phục vụ hoạt động nghiệp vụ”. Thực tế bị cáo Vũ không dùng để hoạt động nghiệp vụ mà để chuyển nhượng hoặc cho thuê.
“Những việc làm của bị cáo Vũ thì bị cáo hoàn toàn không biết. Bị cáo đã thiếu tinh thần trách nhiệm. Trong quá trình điều tra, bị cáo mới được biết điều này và thấy rất ân hận về những việc mình đã làm”, bị cáo Bách nói.
Trước tòa, bị cáo Phan Hữu Tuấn cũng cho rằng không nắm được việc Vũ “nhôm” đã sử dụng các tài sản công vào việc gì và thời điểm Vũ chuyển nhượng các bất động sản, bị cáo đã nghỉ hưu. Bị cáo Tuấn cho rằng, động cơ, mục đích mà các bị cáo trực tiếp ký nháy các văn bản đề nghị các đơn vị hỗ trợ 2 công ty bình phong là “rất trong sáng, không hề có yếu tố vụ lợi”.

Hai cựu Thứ trưởng Bộ Công an nhận tội

[VIDEO] Cựu Thứ trưởng Bùi Văn Thành thừa nhận tội danh
Tại tòa, hai cựu Thứ trưởng Bộ Công an là Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân thừa nhận hành vi thiếu trách nhiệm theo như cáo trạng truy tố.
“Tôi ký 6 văn bản liên quan đến việc thúc đẩy thủ tục, tiến độ của 6 dự án”, bị cáo Trần Việt Tân nói và dẫn chứng, 2 văn bản liên quan đến 2 dự án ở Đà Nẵng đề nghị lãnh đạo Đà Nẵng xác định giá đất cho công ty bình phong sớm hoàn thành thủ tục pháp lý. Bị cáo Trần Việt Tân khai không biết sau khi các dự án sau được phê duyệt, Vũ “nhôm” đã sử dụng sai mục đích. Bị cáo này thừa nhận bản thân đã thiếu trách nhiệm, khi là người phụ trách nhưng không nắm được sai phạm xảy ra trong đơn vị.
Bị cáo Trần Việt Tân, cựu Thứ trưởng Bộ Công an, tại tòa sáng nay, 28.1 ẢNH: T.N
Bị cáo Bùi Văn Thành cũng khai nhận được phân công phụ trách lĩnh vực hậu cần, kỹ thuật, doanh nghiệp, trực tiếp quản lý Tổng cục Hậu cần. Bị cáo này thừa nhận đã thiếu trách nhiệm trong việc chỉ đạo theo dõi dự án 129 Pasteur, TP.HCM nên không nắm được việc Vũ “nhôm” chuyển nhượng cho người khác.
“Trên cương vị thứ trưởng, tôi chỉ đạo cả một bộ máy, rất nhiều công việc, không thể biết đằng sau đó như thế nào và cũng không ai nói với tôi... Tôi thừa nhận tội danh theo cáo trạng đã tuy tố. Tôi cũng đề nghị HĐXX xem xét thêm nguyên nhân, bối cảnh xảy ra vụ án, một số chi tiết nêu trong cáo trạng để có đường lối xử lý phù hợp với chính sách nhân đạo của Đảng, pháp luật của Nhà nước”, bị cáo Thành nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.