Vũ 'nhôm' dùng cách nào thâu tóm dự án KĐT Đa Phước?

Thái Sơn
Thái Sơn
15/08/2020 06:32 GMT+7

Thanh tra Chính phủ xác định trong quá trình phê duyệt quy hoạch, giao đất và cho phép chuyển nhượng dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước, đều phát hiện ra sai phạm của UBND TP. Đà Nẵng cũng như sở ngành liên quan.

Ngày 14.8, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã công bố kết luận thanh tra (KLTT) việc chấp hành chính sách pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai tại dự án Khu đô thị (KĐT) quốc tế Đa Phước (TP.Đà Nẵng). Cuộc thanh tra này thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng vào đầu tháng 12.2017.
Theo KLTT, năm 2005, UBND TP.Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 KĐT - sân golf Đa Phước. Sau nhiều lần điều chỉnh, dự án này có diện tích khoảng 240 ha. Trong đó, UBND TP.Đà Nẵng giao cho Công ty TNHH Daewon Cantavil (Công ty Daewon Cantavil) thuê 181,53 ha thực hiện dự án KĐT quốc tế Đa Phước (KĐTQTĐP) với điều kiện: Chủ đầu tư chịu trách nhiệm san lấp, xây dựng cơ sở hạ tầng, bàn giao cho UBND TP.Đà Nẵng quản lý khoảng 64 ha, bao gồm 29 ha được UBND TP giao đất Công ty CP xây dựng 79 của Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) khai thác, 25 ha xây dựng khu trung tâm văn hóa của TP và 10 ha xây dựng công viên phần mềm.
Từ đó, tại Khu phức hợp đô thị - sân golf Đa Phước triển khai 2 dự án, gồm: dự án KĐTQTĐP, diện tích 181 ha (gọi tắt là dự án 181 ha) ban đầu giao cho Công ty Daewon Cantavil làm chủ đầu tư, nhưng sau đó chuyển nhượng lại toàn bộ cổ phần cho các doanh nghiệp của Vũ “nhôm” và đổi tên thành Công ty TNHH The Sunrise Bay; dự án còn lại là Khu nhà phố và biệt thự bờ biển Thanh Bình được xây dựng trên diện tích 29 ha (gọi tắt là dự án 29 ha) do Công ty TNHH phát triển nhà Đa Phước (Công ty Đa Phước), cũng là doanh nghiệp của Vũ “nhôm” góp vốn thực hiện.

Vũ “nhôm” và những cú bắt tay bạc tỉ với lãnh đạo 4 doanh nghiệp - video tư liệu

Dự án lấn biển nhưng... không cần ĐTM

Theo KLTT, UBND TP.Đà Nẵng và các ban ngành ký thỏa thuận với Công ty Daewon Cantavil thời điểm 2006 có một số nội dung không đúng quy định của pháp luật, như: xác định tiền thuê đất và mặt nước (dự án 181 ha chỉ phải nộp 10 triệu USD trong 50 năm cho 145 ha đất) không có cơ sở, không bị điều chỉnh trong suốt thời gian hoạt động của dự án; cho phép doanh nghiệp này bán biệt thự, nhà liền kề hoặc căn hộ chung cư cho các đối tượng được phép mua, không phải trả thêm các khoản chi phí liên quan đến việc sử dụng đất, là vi phạm quy định về đất đai. Bên cạnh đó, UBND TP.Đà Nẵng giao Trung tâm xúc tiến đầu tư làm đầu mối tiếp nhận hồ sơ, thẩm tra các dự án thay vì giao Sở KH-ĐT là sai quy định về cấp chứng nhận đầu tư.
Đáng chú ý, cả 2 dự án nêu trên đều lấn biển với lượng đất, cát đào, lấp khổng lồ nhưng chủ đầu tư không lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM). Trong đó, dự án 181 ha được điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 nhiều lần, trong đó có những lần điều chỉnh đã làm thay đổi về mục tiêu, cơ cấu sử dụng đất, có tác động đến môi trường, nhưng Công ty Daewon Cantavil không lập ĐTM bổ sung.
UBND TP.Đà Nẵng không yêu cầu chủ đầu tư lập ĐTM bổ sung là không đúng quy định luật Bảo vệ môi trường năm 2005, luật Bảo vệ môi trường năm 2014. Tương tự, dự án 29 ha cũng không có ĐTM và thuộc trường hợp phải cấp giấy phép xây dựng nhưng vẫn chưa được cấp dù đã xây biệt thự bán cho nhà đầu tư.

Tuyên án đối với 2 cựu Thứ trưởng Bộ Công an, Vũ "nhôm" và 2 đồng phạm - video tư liệu

Thâu tóm “đất vàng”

KLTT cũng chỉ rõ, tại dự án 181 ha, Phan Văn Anh Vũ và Lê Văn Sáu dù là một người nhưng thể hiện các giao dịch có liên quan, trong đó thể hiện bằng hợp đồng (không số) ngày 29.6.2015 ký giữa Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79 (đại diện pháp luật là Phan Văn Anh Vũ) với Lê Văn Sáu, là pháp nhân một doanh nghiệp khác, cũng của Vũ “nhôm”.
Theo TTCP, việc một người đứng tên giao dịch với chính mình là không đủ điều kiện để xác lập giao dịch giữa các bên theo quy định của bộ luật Dân sự năm 2005. Dù có sự thay đổi về thông tin liên quan đến nhà đầu tư, tổ chức kinh tế thực hiện dự án, nhưng chủ đầu tư chưa thực hiện thủ tục điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo quy định.
Đáng chú ý, theo đơn giá đất năm 2011 do UBND TP.Đà Nẵng xác định tại Văn bản số 16/UBND-STC ngày 3.1.2018, thì đơn giá bình quân khu vực dự án 29 ha là hơn 5,1 triệu đồng/m2, tổng số tiền sử dụng đất tính cho toàn bộ dự án tại thời điểm giao đất năm 2011 là 1.497,904 tỉ đồng, trong khi Công ty CP xây dựng 79 chỉ phải nộp 87 tỉ đồng, thấp hơn so với quy định là 1.410 tỉ đồng.
Đến nay, Vũ “nhôm” đã chuyển nhượng 100% vốn (chuyển nhượng dự án) tại Công ty Đa Phước cho ông Võ Ngọc Châu, là Phó tổng giám đốc công ty. Sau khi chuyển nhượng, ông Châu là Chủ tịch của Công ty TNHH MTV phát triển nhà Đa Phước. Theo quy định của pháp luật, Công ty CP xây dựng 79 phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp số tiền 573 tỉ đồng, thực tế Công ty CP xây dựng 79 chỉ khai thuế thu nhập doanh nghiệp bằng 0 (không đồng) có dấu hiệu vi phạm pháp luật về thuế.
TTCP cho biết đã chuyển những thông tin, tài liệu sai phạm tại 2 dự án này đến Bộ Công an để xem xét xử lý theo quy định của pháp luật. Kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND TP.Đà Nẵng tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân có vi phạm, khuyết điểm. Đồng thời, thực hiện các thủ tục, quy trình thu hồi dự án 181 ha đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.

Vũ Nhôm: "Bị cáo luôn nghĩ rằng mình đã làm đúng" - video tư liệu

Liên quan sai phạm tại dự án KĐTQTĐP, đầu tháng 5 vừa qua, TAND cấp cao tại Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Trần Văn Minh, cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, 17 năm tù; Văn Hữu Chiến, cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, 10 năm tù cùng về các tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí và vi phạm các quy định về quản lý đất đai. Riêng Vũ “nhôm” bị tuyên phạt 25 năm tù. Ngoài ra, 18 bị cáo khác nguyên là lãnh đạo, cán bộ thuộc UBND, các sở, ngành cũng bị tuyên phạt nhiều mức án khác nhau.
Các bị cáo này được xác định đã làm trái quy định của nhà nước về quản lý đất đai, công sản, tạo điều kiện cho Vũ “nhôm” thuê mua với giá rẻ, gây thiệt hại hơn 19.000 tỉ đồng, riêng tại dự án 29 ha là hơn 11.235 tỉ đồng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.