Vụ 'nhổ hàng ngàn cây keo' ở Quảng Nam: Hỗ trợ lại tiền cho dân

Mạnh Cường
Mạnh Cường
25/09/2019 16:49 GMT+7

Người dân phản đối khi tổ công tác một xã ở Quảng Nam tiến hành nhổ bỏ hàng ngàn cây keo của người dân...

Sáng 25.9, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Thanh Xuân, Chủ tịch UBND xã Tam Xuân 2 (H.Núi Thành, Quảng Nam), cho hay liên quan đến vụ việc tổ công tác xã nhổ hàng ngàn cây keo của dân vào sáng hôm qua (24.9), hiện nay chính quyền thống nhất tiến hành hỗ trợ số cây bị nhổ bỏ cho dân theo quy định của nhà nước. Cây dưới 1 năm tuổi có giá bao nhiêu thì sẽ áp dụng theo đó hỗ trợ.

Do nhầm tên?

Theo ông Xuân, khu đất này trước đây là do Xí nghiệp Lâm nghiệp Quảng Nam quản lý rồi giao khoán cho các hộ dân làm. Năm 2009, phía xí nghiệp họ bàn giao lại cho xã quản lý theo quyết định 1781 của UBND tỉnh Quảng Nam. Trong thời gian từ 2009 - 2012, người dân thấy đất trồng nên đã sử dụng để canh tác. Đến năm 2012, UBND H.Núi Thành tổ chức quy hoạch, phê duyệt khu vực này làm nghĩa trang trên diện tích 2 ha.

Nhiều cán bộ bị bao vây vì nhổ gần 3.000 cây keo tràm của dân

 “Những cây keo bị nhổ sẽ được hỗ trợ một phần kinh phí lại cho người dân theo giá đền bù của nhà nước. Phải khẳng định đây không phải là đất do người dân khai hoang, mà là đất trước đó xí nghiệp lâm nghiệp bàn giao lại cho xã quản lý. Đến nay, sau khi xin được kinh phí, xã tiến hành thu hồi khu đất đó để xây dựng nghĩa trang”, ông Xuân nói.

Nhiều người dân tụ tập yêu cầu chính quyền xã Tam Xuân 2 giải thích lý do nhổ keo

Ảnh: Mạnh Cường

Ông Xuân cũng cho hay, trước khi tiến hành thu hồi chính quyền cũng đã gửi 3 thông báo cho 5 hộ dân trồng cây trên phần đất này xuống làm việc nhưng chỉ có 2 hộ. Tại buổi làm việc, hai hộ dân này cũng đã cam kết khi nào tiến hành xây dựng nghĩa trang thì tự ý nhổ bỏ cây để trả lại mặt bằng cho chính quyền.

“Sự việc hôm qua là do thông báo có gửi nhầm cho một hộ dân. Lập biên bản kiểm đếm tại hiện trường thì có khoảng 3.000 cây keo con của người dân bị nhổ bỏ. Ngày 2.10, chúng tôi sẽ tiến hành họp dân để gỡ vướng mắc và tiến hành hỗ trợ”, ông Xuân khẳng định.

Hàng ngàn cây keo của người dân trồng được hơn 6 tháng bị nhổ bỏ

Ảnh: Mạnh Cường

Sai trong quá trình xử lý

Trước đó, sáng 24.9, nhiều người dân đã kéo lên khu vực trồng cây keo tại khu vực gò Núi Tre (thôn Thạch Kiều, xã Tam Xuân 2) để phản ứng việc tổ công tác của xã Tam Xuân 2 nhổ keo dân trồng. Người dân thậm chí còn bao vây tổ công tác, gây náo loạn.
Ông Doãn Bá Ba (41 tuổi, ở thôn Bích Nam, xã Tam Xuân 2), cho biết khu đất này trước đây do Xí nghiệp Lâm nghiệp Quảng Nam quản lý trồng cây nhưng do không hiệu quả nên bỏ hoang. Thấy đất bỏ không nên người dân đã phát, khai hoang bụi rậm ra rồi tiến hành trồng khoai, sắn và sau đó mới trồng cây keo

Cũng theo ông Ba, ngày 24.9, ông đang đi làm thì hàng xóm gọi điện nói UBND xã cho người nhổ cây. Chạy về đến nơi, thấy khoảng 3.000 cây keo 6 tháng tuổi của gia đình cùng với 3 hộ gia đình khác được nhổ lên, hoặc bẻ gãy, nằm la liệt, ông Ba rất xót.

“Đất này đúng là đất nhà nước, nhưng hồi xưa bỏ không thì người dân đã trồng cây. Nhưng dù có thu hồi thì cũng phải họp dân, thông báo phương án đền bù cho chúng tôi biết...”, ông Ba nói.

Hàng ngàn cây keo của người dân bị chính quyền xã nhổ bỏ

Ảnh: Mạnh Cường

Ông Nguyễn Tấn Đồng, Phó chủ tịch UBND xã Tam Xuân 2, cho hay trước đó UBND đã gửi thông báo yêu cầu các hộ tự thu hồi những cây người dân đã trồng tại khu vực này để quy hoạch khu nghĩa địa. Tuy nhiên, khi gửi đến chỉ có một hộ nhận được còn một hộ nhầm tên vì vậy đã có sai sót trong quá trình xử lý các bước.

“Một phần dẫn đến việc sai sót này là do cán bộ thôn cung cấp danh sách những người dân có trồng không đúng tên so với thực tế mà các hộ đang trồng trên này. Việc nhổ cây trong khu vực đã quy hoạch để thu hồi mặt bằng thì không có gì sai, nhưng cái sai ở đây là quy trình tiến hành, mình rà soát chưa hết các hộ”, ông Đồng cho biết thêm.

Chiều 25.9, trao đổi PV Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Mau, chủ tịch UBND H.Núi Thành, cho biết đến thời điểm hiện tại huyện vẫn chưa nhận được báo cáo chi tiết về vụ nhổ hàng ngàn cây keo của người dân. “Nếu đúng như báo chí phản ánh thì rõ ràng xã đã sai trong quy trình tiến hành. Khi muốn nhổ cây keo của dân trong trường hợp này vẫn cần phải thông báo, lập đầy đủ hồ sơ để hỗ trợ...”, ông Mau khẳng định.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.