Vụ ‘nhổ hàng ngàn cây keo’: Dân không đồng ý mức hỗ trợ 4.000 đồng/cây

Mạnh Cường
Mạnh Cường
02/10/2019 14:35 GMT+7

Liên quan đến vụ nhổ hàng ngàn cây keo ở Quảng Nam, chính quyền xã đề nghị mức giá hỗ trợ 4.000 đồng/cây, tuy nhiên người dân yêu cầu 'đền bù' với mức 35.000 đồng/cây.

Liên quan đến vụ tổ công tác xã nhổ hàng ngàn cây keo của dân vào ngày 25.9, ngày 2.10, UBND xã Tam Xuân 2 (H.Núi Thành, Quảng Nam) tổ chức họp với 4 hộ gia đình là ông Doãn Bá Ba, Nguyễn Đông, Nguyễn Văn Đại và Nguyễn Đức Long (cùng trú thôn Thạch Kiều, xã Tam Xuân) để giải quyết về vụ việc chính quyền nhổ bỏ khoảng 3.000 cây keo của các hộ dân này.

Cây keo con khoảng 7 tháng tuổi bị nhổ bỏ khiến người dân bức xúc

Ảnh: Mạnh Cường

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Tấn Đồng, Phó chủ tịch UBND xã Tam Xuân 2, cho biết khu vực gò Núi Tre (thôn Thạch Kiều), trước năm 2008 do Xí nghiệp Lâm nghiệp Quảng Nam quản lý. Năm 2009, UBND tỉnh bàn giao 80 ha đất cho xã. Năm 2018, khu vực này được H.Núi Thành phê duyệt quy hoạch thành nghĩa địa gò Núi Tre có diện tích 5 ha.

Theo ông Đồng, việc người dân trồng cây trên đất của xã không đúng về mặt pháp lý khi không có bất cứ giấy tờ nào chứng minh đó là đất của dân. Ông Đồng cho rằng, theo quy định của UBND tỉnh Quảng Nam về việc hỗ trợ cây trồng trên đất của người dân đối với cây dưới một năm là 4.000 đồng/cây keo. Mức hỗ trợ tối đa với 3.000 cây keo của người dân nhổ bỏ là 12 triệu đồng.

Gia đình ông Doãn Bá Ba cùng hộ ông Nguyễn Văn Đại có thiệt hại nhiều nhất với hơn 2.000 gốc bị nhổ. Ông Ba cho rằng việc bồi thường 4.000 đồng/cây keo là không thỏa đáng và không chấp nhận.

Ông Ba cho rằng, người dân đã bỏ ra hàng chục triệu đồng ra mua cây giống, rồi thuê nhân công trồng cây, chăm sóc. Đến nay cây đã hơn 7 tháng tuổi, mà đền bù 4.000 đồng một cây là không được. Người dân muốn mức giá đền bù phải là 35.000 đồng/cây.

Hộ gia đình ông Nguyễn Văn Đại cũng cho rằng mức giá 4.000 đồng/cây không đủ để người dân mua lại cây giống nên không chấp nhận mức giá hỗ trợ như vậy.

Nhiều người dân tụ tập phản đối sự việc

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Trong khi đó, ông Trần Thanh Xuân, Chủ tịch UBND xã Tam Xuân 2, cho hay mức giá hỗ trợ 4.000 đồng/cây là mức giá quy định của nhà nước. Ngoài ra, trước khi thực hiện dự án nghĩa trang thì chính quyền đã tính hỗ trợ cây trồng cho người dân hết rồi chứ không phải sau khi nhổ cây mới tính hỗ trợ.

Do không đồng ý với mức hỗ trợ trên, người dân đã không ký biên bản họp, cuộc họp kết thúc mà chưa tìm được tiếng nói chung. Chính quyền xã cho biết nếu các hộ dân không đồng tình thì làm văn bản kiến nghị cụ thể gửi UBND xã và các cấp để giải quyết theo quy trình.

Trước đó, như Thanh Niên đã thông tin, ngày 24.9, đoàn cán bộ khoảng 10 người của UBND xã Tam Xuân 2 kéo đến khu vực trồng keo của 4 hộ dân trên ở thôn Thạch Kiều, nhổ hàng ngàn cây keo mà không hề thông báo. Biết được sự việc, người dân kéo đến "bao vây" đoàn cán bộ xã, yêu cầu giải thích sự việc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.