Vụ nhiều bé gái bị dâm ô tại trung tâm hỗ trợ xã hội TP.HCM: Giám đốc trung tâm biết nhưng không xử lý ?

Công Nguyên
Công Nguyên
10/01/2020 06:43 GMT+7

Ông Phạm Đình Lương khiếu nại về quyết định kỷ luật của Giám đốc Sở LĐ-TB-XH TP.HCM đối với ông, liên quan vụ nhiều bé gái tại Trung tâm hỗ trợ xã hội bị một cán bộ dâm ô.

Trong khiếu nại quyết định kỷ luật của Giám đốc Sở LĐ-TB-XH TP.HCM, ông Phạm Đình Lương, Phó giám đốc Trung tâm hỗ trợ xã hội TP.HCM, cho rằng Giám đốc trung tâm đã biết vụ việc cán bộ dâm ô nhưng không tổ chức họp Ban Giám đốc trung tâm để đưa ra phương án xử lý.

Công an nói về vụ dâm ô hàng loạt bé gái tại Trung tâm hỗ trợ xã hội

Ngày 9.1, ông Phạm Đình Lương, Phó giám đốc Trung tâm hỗ trợ xã hội TP.HCM (trung tâm), cho biết đã có đơn khiếu nại về quyết định kỷ luật của Giám đốc Sở LĐ-TB-XH TP.HCM đối với ông, liên quan vụ nhiều bé gái tại Trung tâm hỗ trợ xã hội bị một cán bộ dâm ô.

“Tố” ngược lãnh đạo sở bao che người sai phạm

Phải có văn bản trả lời giải quyết khiếu nại trong thời gian 30 ngày

 
Liên quan đến vụ việc ông Phạm Đình Lương khiếu nại về quyết định kỷ luật của Giám đốc Sở LĐ-TB-XH TP.HCM, luật sư Lê Văn Hoan (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết về nguyên tắc xử lý trách nhiệm, người nào được phân công phụ trách mảng, lĩnh vực nhưng để xảy ra sai phạm thì người đó phải chịu trách nhiệm đối với cơ quan, tổ chức. Qua phân tích này, luật sư Hoan cho rằng, nếu ông Phạm Đình Lương không phụ trách trực tiếp nhưng vẫn bị xử lý trách nhiệm thì việc khiếu nại của ông Lương là có cơ sở. Trong trường hợp này, lãnh đạo Sở LĐ-TB-XH phải có văn bản trả lời giải quyết khiếu nại cho cán bộ, viên chức trong thời gian 30 ngày.   
 P.Thương
Trước đó ngày 17.11.2019, Báo Thanh Niên đăng bài Nhiều bé gái tại Trung tâm hỗ trợ xã hội bị một cán bộ dâm ô. Đến ngày 6.1.2020, ông Lương nhận được Quyết định kỷ luật số 150/QĐ-SLĐTBXH với hình thức cảnh cáo. Ông Lương phản đối, không chấp nhận lý do kỷ luật vì cho rằng ông không được phân công phụ trách Khu quản lý đối tượng - nơi xảy ra vụ nhân viên vi phạm đạo đức nghề nghiệp.
Theo ông Lương, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH TP.HCM cho rằng ông chưa làm hết vai trò, trách nhiệm của mình, để viên chức dưới quyền quản lý vi phạm pháp luật gây hậu quả nghiêm trọng trong khi thực hiện hoạt động nghề nghiệp đến mức bị truy tố hình sự là “sự nhầm lẫn đáng tiếc của Hội đồng kỷ luật và giám đốc sở”. Và rằng, trong thời gian ông Nguyễn Tiến Dũng, cán bộ trung tâm (đã bị bắt để điều tra về hành vi dâm ô - PV), có hành vi vi phạm đạo đức nghề nghiệp, vi phạm pháp luật, ông không có mặt trong ca trực nào trùng với ông Dũng. Điều đó có nghĩa, ông Dũng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong thời gian ông không thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị; ông hoàn toàn không biết sự việc xảy ra và không chứng kiến. Từ đó, ông Lương đề nghị Giám đốc Sở
LĐ-TB-XH xem xét lại một cách toàn diện, nguyên nhân, bối cảnh dẫn đến sự việc để có đánh giá khách quan; quy trách nhiệm đúng người, đúng tội và có quyết định xử lý nghiêm minh, đúng quy định của Chính phủ và pháp luật của nhà nước, tránh oan sai và ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của cá nhân ông.
Cũng theo ông Lương, sự việc dâm ô xảy ra trong Khu quản lý đối tượng và ông không phải là người được giao phụ trách khu này mà do ông Võ Thanh Quang, Phó giám đốc trung tâm (nhận quyết định nghỉ hưu từ ngày 1.12.2019), trực tiếp phụ trách. Trong khi đó, về nguyên tắc, phải thực hiện việc dừng giải quyết thủ tục hưởng chế độ hưu trí của ông Quang cho đến thời điểm có quyết định kỷ luật hoặc có kết luận viên chức không vi phạm pháp luật của Giám đốc Sở
LĐ-TB-XH, nhưng ngày 29.11.2019, Sở vẫn trao quyết định nghỉ hưu cho ông Quang là vi phạm khoản 1 điều 21 Nghị định 27/2012/NĐ-CP của Chính phủ. Đến nay, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH không ban hành được quyết định kỷ luật ông Quang là trái quy định hiện hành và không công bằng đối với các thành viên Ban giám đốc trung tâm. Theo ông Lương, việc này có dấu hiệu “lách” luật, dung túng bao che cho sai phạm của ông Võ Thanh Quang nhằm “né” kỷ luật cho ông Quang.

Người trong cuộc nói gì ?

Cũng theo ông Lương, tại cuộc họp kiểm điểm Ban Giám đốc trung tâm, Tổ công tác của Sở LĐ-TB-XH có đặt vấn đề bà Võ Thị Thanh Kim (Giám đốc trung tâm) có biết trước sự việc ông Nguyễn Tiến Dũng dâm ô hay không. Bà Kim thừa nhận bà Nguyễn Thị Mỵ, Giám đốc Trung tâm công tác xã hội - Giáo dục dạy nghề thiếu niên TP, có gặp gỡ, trao đổi về vụ Nguyễn Tiến Dũng dâm ô tại cuộc họp giao ban về công tác giảm nghèo của Sở LĐ-TB-XH (trước khi Báo Thanh Niên phản ánh gần 1 tháng). Thế nhưng bà Kim không tổ chức họp Ban Giám đốc trung tâm để đưa ra phương án xử lý tốt nhất, đúng pháp luật thể hiện tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu; để xảy ra hậu quả nghiêm trọng. Từ những vấn đề đặt ra, ông Lương đề nghị Giám đốc Sở LĐ-TB-XH xem xét hủy bỏ Quyết định số 150/QĐ-SLĐTBXH ngày 3.1 về kỷ luật đối với ông.
Tuy nhiên, đối với một số khiếu nại của ông Lương, trả lời PV Thanh Niên vào chiều 9.1, bà Võ Thị Thanh Kim nói, ngày 17.11.2019 sau khi Báo Thanh Niên phản ánh ông Dũng dâm ô nhiều bé gái tại trung tâm thì bà mới biết sự việc và khẳng định “không có chuyện biết trước mà không xử lý”. “Việc ông Lương viết trong đơn là sự việc dâm ô và nói tôi biết trước khi báo phản ánh là không đúng, không có cơ sở”, bà Kim tái khẳng định.
Liên quan đến việc ông Phạm Đình Lương khiếu nại về quyết định kỷ luật của Giám đốc Sở LĐ-TB-XH TP.HCM, PV Thanh Niên đã nhiều lần liên lạc qua điện thoại, nhắn tin cho ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH TP.HCM, để tìm hiểu nhưng ông Tấn không bắt máy, không nhắn tin phản hồi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.