Vụ nguyên Giám đốc Sở Ngoại vụ Khánh Hòa làm giả công hàm ngoại giao: Trả hồ sơ

Nguyễn Chung
Nguyễn Chung
05/11/2020 18:32 GMT+7

TAND TP.Nha Trang quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án Nguyễn Quốc Trâm (nguyên Giám đốc Sở Ngoại vụ Khánh Hòa) "lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "giả mạo trong công tác".

Chiều 5.11, TAND TP.Nha Trang đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án Nguyễn Quốc Trâm (52 tuổi, nguyên Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Khánh Hòa) tội "lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "giả mạo trong công tác" và Nguyễn Thụy Phương Thảo (32 tuổi, nguyên kế toán Sở Ngoại vụ) tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".
HĐXX xét xử nhận định, có căn cứ cho rằng còn có đồng phạm khác hoặc người khác thực hiện tội phạm liên quan đến vụ án mà chưa được khởi tố vụ án, khởi tố bị can (đối với cả 2 tội danh trên).
Tòa yêu cầu thu thập hồ sơ gốc xin cấp thị thực cho bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo (trú TP.Nha Trang) tại Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM; giám định chữ ký, tên của Tổng giám đốc Tập đoàn Trần Group trong thư mời gửi Sở Ngoại vụ; xác định số lượng giấy tờ mà bị cáo Trâm và đồng phạm cấp, làm giả, nếu đủ căn cứ, xem xét tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự tội giả mạo trong công tác với các bị cáo. Đồng thời, đấu tranh làm rõ động cơ vụ lợi của bị cáo Trâm, nếu có căn cứ, xem xét trách nhiệm hình sự tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép...

Bị cáo Nguyễn Quốc Trâm tại phiên tòa sơ thẩm

Ảnh: Nguyễn Chung

Tòa cũng yêu cầu làm rõ số tiền các bị cáo làm trái công vụ gây thất thoát cho Nhà nước đối với từng người cụ thể và tổng số tiền các bị cáo gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước, cần thiết trưng cầu giám định của cơ quan chuyên môn...
Theo cáo trạng, cuối năm 2015, đầu năm 2016, bị cáo Trâm lúc đó là Giám đốc Sở Ngoại vụ đã chỉ đạo nhân viên làm giả các tài liệu gồm: Quyết định bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo (trú Nha Trang) làm Phó chánh Văn phòng Sở Ngoại vụ; các bảng lương nhân viên từ tháng 7 đến tháng 12.2015 có tên bà Ngọc Thảo; “Công hàm ngoại giao” ngày 7.1.2016 gửi Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM đề nghị cấp thị thực nhập cảnh Hoa Kỳ. Từ đó, bà Ngọc Thảo được xuất cảnh khỏi VN với chức danh Phó chánh Văn phòng Sở Ngoại vụ.
Bên cạnh đó, bị cáo Trâm còn chỉ đạo bị cáo Phương Thảo lập khống hồ sơ, chứng từ kế toán, chi thanh toán lương, thưởng, phụ cấp cho 5 người trong khi họ không thực làm tại Sở để lấy tiền chi tiêu trái phép, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước hơn 170 triệu đồng.
Tại phiên tòa sơ thẩm, đại diện VKSND TP.Nha Trang đã đề nghị xử phạt bị cáo Trâm 6-7 năm tù về tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và 4-5 năm tù tội "giả mạo trong công tác"; bị cáo Thảo 3-4 năm tù về tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".
Tại phiên tòa, bị cáo Trâm khai nhận đã chỉ đạo làm và ký vào công hàm ngoại giao gửi Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM đề nghị cấp thị thực nhập cảnh cho Nguyễn Thị Ngọc Thảo. Lý do được bị cáo đưa ra là "có người nhờ và tin tưởng thư mời của tập đoàn Trần Group là thật". Đối với các tài liệu còn lại, bị cáo không chỉ đạo cấp dưới thực hiện.
Về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, bị cáo Trâm cho rằng mình không phạm tội, không gây thất thoát ngân sách của Nhà nước, mà do bị cáo yếu về nghiệp vụ kế toán, đội ngũ tham mưu chưa chặt chẽ, dẫn tới làm trái.
Trong khi đó, bị cáo Phương Thảo thừa nhận cáo trạng truy tố đúng nhưng thanh minh rằng bị cáo làm theo chỉ đạo miệng của bị cáo Trâm vì sợ mất việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.