Vụ người Trung Quốc nhập cảnh trái phép: Thu lợi bất chính gần 1 tỉ đồng

Nguyễn Tú
Nguyễn Tú
19/08/2020 10:12 GMT+7

Ngày 19.8, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP. Đà Nẵng cho hay, liên quan vụ đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, 3 bị can đã gây án suốt thời gian dài trong năm 2019.

Như Thanh Niên đã thông tin, các bị can bị truy tố ra trước TAND TP.Đà Nẵng xét xử tội Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép vào Việt Nam gồm Chen Xian Fa (nam, 27 tuổi, dân tộc Hán, quốc tịch Trung Quốc, ngụ H.An Khê, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc), Hồ Thị Thu Trinh (24 tuổi, ngụ thôn Bình Thạnh, xã Tam Vinh, H.Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) và Huỳnh Ngọc Diễm (41 tuổi, ngụ 172 Nghiêm Xuân Yêm, Q.Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng).

Lòng tham của những kẻ đưa người Trung Quốc vượt biên vào Việt Nam trốn cách ly Covid-19

Tiếp tay để nhận hoa hồng

Quá trình mở rộng điều tra xác định, trong khoảng thời gian từ tháng 8 - 12.2019, trước khi nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, Chen Xian Fa nhiều lần liên hệ bằng Wechat với Trinh, đồng thời Trinh nhờ Diễm thuê nhà.
Sau đó, Chen Xian Fa và những người Trung Quốc khác nhập cảnh trái phép vào Việt Nam theo đường bộ tại các tỉnh biên giới phía Bắc theo đường dây của người Trung Quốc và Việt Nam.
Trong đó, lần thứ nhất, tháng 8.2019, Chen Xian Fa cùng A.Jun (quốc tịch Trung Quốc) theo đường dây trên đến Đà Nẵng và được Trinh thông qua Diễm thuê nhà 84 Tuy Lý Vương (P.Khuê Mỹ), sau đó Chen Xian Fa đưa thêm A.You và A.Wen (quốc tịch Trung Quốc) đến ở.
Mặc dù biết nhóm người Trung Quốc không có giấy tờ hợp pháp, Trinh, Diễm vẫn cho thuê và không báo chính quyền địa phương.

Ngôi nhà Diễm, Trinh cho người Trung Quốc thuê

ẢNH: NGUYỄN TÚ

Đây là ngôi nhà Diễm thuê dài hạn 1 năm từ chị Nguyễn Thị Mai Trang và cho Chen Xian Fa thuê lại với giá 23 triệu đồng/tháng. Chen Xian Fa trả trước 3 tháng và đặt cọc 1 tháng, tổng cộng 92 triệu đồng, Diễm cho Trinh hoa hồng 5,75 triệu đồng.
Trong thời gian 3 tháng nhóm người Trung Quốc ở chui, Trinh, Diễm giúp thuê xe máy, dọn vệ sinh, thanh toán chi phí đến tháng 11.2019 thì nhóm này về nước.
Đến đầu tháng 12.2019, Chen Xian Fa và A.Jun lại nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, nhờ Trinh, Diễm thuê nhà 84 Tuy Lý Vương với giá cũ, Chen Xian Fa đưa Diễm 92 triệu đồng và Trinh nhận 5,75 triệu đồng hoa hồng.
Mặc dù định thuê 3 tháng nhưng cuối năm 2019, lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra lưu trú nên ngày 20.12.2019, Fa và A.Jun trả nhà về nước và nhờ Trinh giữ 1 vali màu hồng, 2 túi xách laptop, 1 túi áo quần và 7.000 Nhân dân tệ.

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam sáng 19.8: Không có thêm ca mắc mới, hiện có 989 bệnh nhân

Trục lợi bất chính gần 1 tỉ đồng

Công an TP.Đà Nẵng cho biết thêm, liên quan vụ án, ngày 21.7, Cơ quan An ninh điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép” theo Điều 348 Bộ luật hình sự.
Ngày 10.8, Cơ quan An ninh điều tra hoàn tất kết luận điều tra, chuyển Viện KSND TP.Đà Nẵng và ngày 17.8, Viện KSND TP.Đà Nẵng đã ra cáo trạng truy tố.
Lực lượng cũng đã khám xét, tạm giữ tại nhà 39 Dương Tử Giang 14 laptop, 35 điện thoại, 1 thùng phụ kiện điện tử của Chen Xian Fa.
Đối với Hồ Thị Thu Trinh, lực lượng khám xét nhà 8 Đa Mặn (P.Khuê Mỹ), thu giữ 37 laptop, 156 điện thoại, 8 USB, 5 bộ phát wifi, 6 thẻ ngân hàng, 2 hộ chiếu Trung Quốc tên Hong Dong Huan, Lu Lipeng,
Khám xét nhà Huỳnh Ngọc Diễm tại 172 Nghiêm Xuân Yêm, lực lượng thu giữ 2 laptop, 1 điện thoại và sổ sách.
Cơ quan điều tra cũng đã ra lệnh phong tỏa tài khoản tại các ngân hàng của Hồ Thị Thu Trinh với gần 920 triệu đồng và Huỳnh Ngọc Diễm với gần 65 triệu đồng, cả hai thừa nhận đây là tiền bất chính và tự nguyện nộp lại toàn bộ.
Ngoài 3 bị can, Công an TP.Đà Nẵng còn xử lý hành chính những người mà Chen Xian Fa đưa vào Việt Nam là Wang Jiang Bo, Chen Shuang Gui và Wang Wen Di về hành vi nhập cảnh trái phép.
Như Thanh Niên đã thông tin, từ tháng 7 đến nay, Công an TP.Đà Nẵng đã phát hiện khoảng 100 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép.

Tổng hợp tin Covid-19 ngày 18.8: Xuất hiện ca bệnh dự 7 bữa tiệc trong 9 ngày

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.