Vụ Ngân hàng TMCP Phương Nam: Y án Trầm Bê, tăng án Dương Thanh Cường

15/12/2020 05:55 GMT+7

HĐXX phúc thẩm tuyên không chấp nhận kháng nghị của Viện KSND (VKS) TP.HCM và kháng cáo của các bị cáo. Chấp nhận một phần kháng nghị của VKS cấp cao tại TP.HCM, tăng hình phạt đối với bị cáo Dương Thanh Cường.

Sáng 14.12, TAND cấp cao tại TP.HCM đã tuyên án đối với Dương Thanh Cường (54 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Công ty CP thương mại và xây dựng Bình Phát, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH sản xuất - xây dựng và thương mại Thanh Phát), Trầm Bê (61 tuổi, nguyên Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng (NH) Phương Nam và 8 đồng phạm có hành vi gây thiệt hại cho NH Phương Nam (sáp nhập vào NH Sacombank năm 2015) 505 tỉ đồng.
HĐXX phúc thẩm tuyên không chấp nhận kháng nghị của Viện KSND (VKS) TP.HCM và kháng cáo của các bị cáo. Chấp nhận một phần kháng nghị của VKS cấp cao tại TP.HCM, tăng hình phạt đối với bị cáo Dương Thanh Cường.
Theo đó, HĐXX phúc thẩm tuyên phạt Dương Thanh Cường từ 16 năm tù lên 18 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tổng hợp với hình phạt chung thân về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” năm 2016, Cường bị tuyên mức án tù chung thân.
Nhóm tội “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, HĐXX tuyên y án sơ thẩm Trầm Bê 3 năm tù, tổng hợp 4 năm tù trong “đại án” NH thương mại CP Việt Nam (VNCB), mức án chung là 7 năm tù. 8 bị cáo còn lại nguyên cán bộ NH Phương Nam từ 1 năm tù (cho hưởng án treo) - 2 năm 6 tháng tù.
HĐXX nhận định tại tòa lời khai của các bị cáo, có đủ căn cứ xác định, Dương Thanh Cường lấy danh nghĩa Công ty Thanh Phát mua 10,5 ha đất (23 sổ đỏ) tại H.Bình Chánh, TP.HCM. Bị cáo Cường biết rõ khu đất này nằm trong quy hoạch, Ban quản lý khu Nam đã có văn bản nêu rõ không chấp thuận địa điểm đầu tư dự án của Công ty Thanh Phát. Đồng thời, Cường dùng 23 sổ đỏ này thế chấp tại NH Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) chi nhánh 6, vay 628 tỉ đồng.
Đến tháng 4.2008, Cường mượn lại 23 sổ đỏ đến gặp Trầm Bê đề nghị vay 185 tỉ đồng. Trầm Bê và 8 đồng phạm tại NH Phương Nam biết rõ 23 sổ đỏ nằm trong quy hoạch, không đủ điều kiện nhận thế chấp nhưng vẫn đề xuất, phê duyệt cho vay gây thiệt hại cho NH Phương Nam.
HĐXX nhận định bị cáo Cường thực hiện hành vi lừa đảo, gây thiệt hại cho NH Phương Nam 505 tỉ đồng. Mặc dù tài sản kê biên khắc phục được phần lớn thiệt hại, nhưng với thiệt hại 505 tỉ đồng, cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo 16 năm tù là chưa tương xứng. Vì vậy, có cơ sở chấp nhận kháng nghị của VKS cấp cao tại TP.HCM tăng hình phạt đối với bị cáo.
Đối với Trầm Bê và 8 đồng phạm, HĐXX nhận định các bị cáo có nhân thân tốt, có cống hiến cho NH, không tư lợi, tài sản có khả năng thu hồi, nên không chấp nhận kháng nghị tăng án của VKS TP.HCM.
Về phần dân sự, HĐXX xét thấy hành vi của bị cáo Cường là nguyên nhân chính dẫn đến thiệt hại cho NH Phương Nam; các bị cáo còn lại không thỏa thuận, không được hưởng lợi. Bị cáo Cường cũng xin được bồi thường cho NH Phương Nam mà không cần các bị cáo khác liên đới bồi thường. Do đó, VKS TP.HCM kháng nghị các bị cáo nguyên cán bộ NH phải liên đới bồi thường với Cường là chưa phù hợp.
HĐXX buộc bị cáo Dương Thanh Cường bồi thường toàn bộ thiệt hại cho NH Phương Nam 505 tỉ đồng. Tiếp tục kê biên 23 sổ đỏ để thi hành án của Dương Thanh Cường tại Agribank, sau đó phần dôi ra sẽ bồi thường cho NH Phương Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.