Vụ mua bán 'logo xe vua': Cơ quan tố tụng cấp sơ thẩm có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm

Phan Thương
Phan Thương
22/10/2019 06:21 GMT+7

Sáng qua (21.10), TAND cấp cao tại TP.HCM tuyên hủy bản án sơ thẩm, điều tra xét xử lại vụ án “đưa hối lộ”, “ môi giới hối lộ ” liên quan đến 80 CSGT, thanh tra giao thông, do 2 bị cáo Nguyễn Văn Thới, Lê Thị Cẩm Vân cầm đầu.

Đây là vụ mua bán logo xe vua cho khoảng 15.000 lượt ô tô trên một số tuyến đường thuộc TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai để lực lượng CSGT, thanh tra giao thông (TTGT) bỏ qua lỗi xe quá tải của các tài xế mua logo, được Bộ Công an triệt phá vào năm 2015.

Không điều tra triệt để vụ án

Theo HĐXX, trong vụ án này, các cơ quan tố tụng cấp sơ thẩm có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm. Kết quả điều tra, cáo trạng của Viện KSND tối cao nêu đích danh tên cán bộ CSGT, TTGT nhận hối lộ, cụ thể địa điểm nhận hối lộ. Song, những người bị nêu tên trong cáo trạng lại không bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội nhận hối lộ.
Theo HĐXX, 80 cán bộ liên quan trong lực lượng CSGT, TTGT trên địa bàn: Bình Dương, Đồng Nai, TP.HCM đã được các bị cáo khai đích danh tên tuổi, chức vụ; nhận dạng chính xác từng cán bộ, số điện thoại nhưng vì 80 cán bộ này khai không nhận hối lộ, từ đó CQĐT vẫn kết luận không đủ căn cứ để xác định những người này nhận hối lộ, là không áp dụng đầy đủ các biện pháp nghiệp vụ điều tra theo quy định của bộ luật Tố tụng hình sự; không điều tra một cách triệt để vụ án.
“CQĐT đã điều tra sơ sài. Khi các bị cáo khai nhận điện thoại cho cán bộ, đường đi của các “xe vua” thì những người này có vụ lợi hay không vụ lợi cũng chưa được làm rõ. Các bị cáo xác định được người nhận hối lộ. Tòa sơ thẩm xét xử người đưa hối lộ, người môi giới hối lộ nhưng không có người nhận hối lộ đã gây bức xúc trong dư luận xã hội. Trong khi đó, hồ sơ vụ án thể hiện rất rõ mối quan hệ của các bị cáo với các cán bộ CSGT, TTGT là có căn cứ”, HĐXX phúc thẩm nhận định.

Làm rõ số tiền các bị cáo thu lợi

Ngoài ra, HĐXX phúc thẩm không chấp nhận quan điểm của TAND TP.HCM khi xác định Nguyễn Văn Thới hưởng lợi 1,31 tỉ đồng và Vân hưởng lợi 1,58 tỉ đồng và buộc các bị cáo nộp số tiền này sung quỹ nhà nước. Bởi, cáo trạng xác định bị cáo Nguyễn Văn Thới bán logo cho 1.457 xe, thu về khoảng 22,7 tỉ đồng; Vân đã bán được 1.494 logo, thu về hơn 7,9 tỉ đồng…
Theo HĐXX, cần làm rõ các bị cáo thu được bao nhiêu từ việc bán logo xe vua và các bị cáo đã sử dụng như thế nào. Nếu không ai thừa nhận việc nhận tiền từ Thới và Vân thì phải buộc hai bị cáo này nộp lại toàn bộ số tiền thu lợi bất chính.
Trước đó, ngày 4.10.2018, TAND TP.HCM xử sơ thẩm tuyên phạt Nguyễn Văn Thới 14 năm tù và Lê Thị Cẩm Vân 9 năm tù cùng về tội “đưa hối lộ”. Bị cáo Nguyễn Cảnh Chân (nguyên cán bộ Đội 2, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Đồng Nai) 8 năm tù về tội “môi giới hối lộ”. 7 bị cáo đồng phạm giúp sức Thới, Vân “đưa hối lộ” trong vụ mua bán “logo xe vua” bị tuyên 1 năm 6 tháng 23 ngày tù (bằng thời gian tạm giam) - 10 năm tù.
Sau phiên tòa sơ thẩm, 6 bị cáo thuộc nhóm tội “đưa hối lộ” kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, gồm: Lê Thị Cẩm Vân, Huỳnh Tấn, Mai Văn Thái Em, Trần Trọng Nhân, Nguyễn Văn Phúc, Nguyễn Minh Thiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.