Vụ mua 30.000 viên thuốc cận date: Sở Y tế TP.HCM xử lý ra sao?

Duy Tính
Duy Tính
30/10/2020 11:11 GMT+7

Bệnh viện Ung bướu TP.HCM kiểm điểm 4 nhân sự và hạ từ 1 đến 2 bậc thi đua với 4 người có liên quan đến việc nhập thuốc cận date.

Ngày 30.10, theo thông tin của Thanh Niên, bác sĩ Nguyễn Hoài Nam, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM vừa ký kết luận kiểm tra, xác minh thông tin tố cáo vụ Bệnh viện Ung bướu TP.HCM dùng hết lô thuốc cận date với 30.000 viên Senoxyd-Q10 trị giá 129 triệu đồng chỉ trong vòng 2 tháng. Lô thuốc Senoxyd-Q10 của Công ty cổ phần Delap Sài Gòn (Q.10). Vu việc này Báo Thanh Niên trước đó đã thông tin.
Theo kết luận, do không có vi phạm quy chế chuyên môn trong hoạt động kinh doanh thuốc nên Thanh tra Sở Y tế không xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Delap Sài Gòn và nhà thuốc Bệnh viện Ung bướu. Tuy nhiên, do dư luận không tốt ảnh hưởng đến ngành y tế, nên Sở Y tế TP yêu cầu phía công ty và bệnh viện rút kinh nghiệm, kiểm điểm và xử lý đối với cá nhân có liên quan đến việc bán và sử dụng thuốc cận date.
Trước đó, từ ngày 24.2 - 28.4.2020, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã mua và sử dụng hết 30.000 viên thuốc cận date, hạn dùng chỉ còn 3 tháng, với giá 4.300 đồng/viên, tổng trị giá lô hàng là 129 triệu đồng. Đây là điều trái với hợp đồng nguyên tắc ký kết giữa 2 bên. Theo đó, trong hợp đồng có điều khoản ràng buộc bên cung ứng thuốc “cam kết hạn sử dụng còn lại của thuốc tính từ thời điểm cung ứng bảo đảm tối thiểu còn 6 tháng". 

Yêu cầu công ty không cung ứng thuốc cho bệnh viện trong 12 tháng

Theo lãnh đạo Bệnh viện Ung bướu, bộ phận nhận thuốc đã có sai sót khi đồng ý nhận hàng là thuốc còn hạn sử dụng đến ngày 3.6.2020 (tức thuốc cận “date”) không đúng với hợp đồng.
Phía công ty này đã thừa nhận có sơ sót do nhân viên thủ kho không rà soát các điều khoản của hợp đồng nguyên tắc mà thấy thuốc còn hạn dùng thì xuất cho nhân viên giao nhận mang giao cho nhà thuốc bệnh viện.
Theo lãnh đạo Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, Ban giám đốc bệnh viện quyết định áp dụng biện pháp chế tài đối với Công ty cổ phần Delap Sài Gòn là “yêu cầu công ty không tham gia đấu thầu, cung ứng thuốc cho nhà thuốc và khoa Dược, Bệnh viện Ung bướu trong vòng 12 tháng kể từ ngày 9.9.2020".
Bệnh viện Ung bướu hạ thi đua 4 nhân viên
Ngày 30.10, bác sĩ Lê Anh Tuấn, Phó giám đốc Bệnh viện Ung bướu cho biết, liên quan đến việc nhập thuốc cận date, bệnh viện đã hạ thi đua 2 bậc với 1 nhân sự, hạ 1 bậc thi đua với 3 nhân sự. Điều này gắn liền với việc giảm hoặc không có thu nhập tăng thêm trong 1 quý. Bệnh viện cũng đã báo cáo kết quả này cho Sở Y tế.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.