Vụ MobiFone mua AVG: Truy tố 2 cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn

Thái Sơn
Thái Sơn
19/10/2019 09:59 GMT+7

Liên quan đến thương vụ chuyển nhượng cổ phần AVG, Viện KSND tối cao truy tố ông Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn về tội nhận hối lộ và vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo đó, 13/14 bị can bị truy tố về tội vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định tại điều 220 khoản 3 bộ luật Hình sự năm 2015.
4/14 bị can bị truy tố về tội nhận hối lộ, theo quy định tại điều 354 khoản 4 bộ luật Hình sự năm 2015.
Trong số này, bị can Nguyễn Bắc Son, Bộ trưởng Bộ TT-TT giai đoạn 2011 - 2016; Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Bộ TT-TT giai đoạn 2016 - 2.2019; Lê Nam Trà, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên MobiFone; Cao Duy Hải, nguyên Tổng giám đốc MobiFone cùng bị truy tố 2 tội danh vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng và nhận hối lộ.
Riêng bị can Phạm Nhật Vũ, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị AVG, bị truy tố về tội đưa hối lộ, theo quy định tại điều 364 bộ luật Hình sự 2015.

Gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng

Theo cáo trạng, năm 2015, MobiFone thực hiện dự án đầu tư dịch vụ truyền hình theo hình thức đầu tư vốn nhà nước mua 95% cổ phần của AVG với số tiền 8.900 tỉ đồng, thuộc dự án nhóm A - thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư. Bộ TT-TT là cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại MobiFone có trách nhiệm chỉ đạo MobiFone trong quá trình thực hiện dự án, quyết định phê duyệt dự án đầu tư khi có quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ.
Tuy nhiên, quá trình thực hiện dự án, các bị can Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Phạm Đình Trọng, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải, Phan Thị Hoa Mai, Hồ Tuấn, Phạm Thị Phương Anh, Nguyễn Mạnh Hùng, Nguyễn Bảo Long, Nguyễn Đăng Nguyên, Võ Văn Mạnh, Hoàng Duy Quang ở mỗi vị trí, vai trò khác nhau tại MobiFone, Bộ TT-TT, Công ty thẩm định giá AMAX đã có hành vi vi phạm pháp luật trong việc đề xuất dự án đầu tư, đánh giá về tài chính, kinh doanh của AVG; thẩm định giá; sử dụng kết quả thẩm định giá trị doanh nghiệp trong đàm phán và quyết định giá mua cổ phần của AVG, trong việc lập, trình dự án và quyết định phê duyệt dự án đầu tư, thanh toán gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng tài sản của nhà nước.
Trong quá trình đàm phán chuyển nhượng cổ phần, các bị can Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà và Cao Duy Hải biết rõ giá trị tài sản, tình hình tài chính, kinh doanh của AVG thua lỗ kéo dài, biết rõ các quy định pháp luật cần tuân thủ khi thực hiện dự án, nhưng vẫn cố tình làm trái quy định nhà nước, ký kết hợp đồng mua bán cổ phần của AVG với giá mua 8.898,3 tỉ đồng và phải hoàn thành trong tháng 12.2015. Bị can Phạm Nhật Vũ đã bán cho MobiFone 95% cổ phần AVG với giá 8.898,3 tỉ đồng cao hơn giá trị thật của AVG rất nhiều lần, mang lại lợi ích cho Phạm Nhật Vũ và các cổ đông AVG số tiền hơn 6.475 tỉ đồng, đây là hậu quả thiệt hại trực tiếp làm mất vốn nhà nước tại MobiFone.
Đổi lại, các bị can chính trong vụ án này đã được nhận những khoản lót tay khổng lồ từ bị can Phạm Nhật Vũ. Cụ thể, Phạm Nhật Vũ đã đưa cho ông Nguyễn Bắc Son 3 triệu USD, Lê Nam Trà 2,5 triệu USD, Cao Duy Hải 500.000 USD, Trương Minh Tuấn 200.000 USD. Các bị can nhận thức được hành vi sai phạm, biết rõ việc nhận tiền trên của Phạm Nhật Vũ là do đã chỉ đạo, quyết định việc MobiFone mua cổ phần của AVG, nên số tiền nhận được là từ việc mua bán AVG.

Tiếp tục điều tra hành vi của con gái ông Nguyễn Bắc Son

Theo cáo trạng của viện KSND tối cao, quá trình điều tra, bị can Nguyễn Bắc Son thành khẩn khai báo, nhận thức rõ hành vi phạm tội và nhận trách nhiệm trước pháp luật với vai trò chủ mưu, chỉ đạo thực hiện dự án đầu tư dịch vụ truyền hình tại MobiFone và xin được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.
Tuy nhiên, trong giai đoạn truy tố, bị can Nguyễn Bắc Son chỉ nhận trách nhiệm là người đứng đầu Bộ TT-TT, không thừa nhận vai trò chủ mưu, chỉ đạo MobiFone thực hiện dự án như kết luận của cơ quan điều tra. Nhưng với kết quả điều tra, Viện KSND xác định có đủ căn cứ kết luận bị can Nguyễn Bắc Son là người chỉ đạo, quyết định và thúc đẩy việc mua cổ phần của AVG, quyết liệt trong phân công chỉ đạo cấp dưới thực hiện. Do vậy, bị can Nguyễn Bắc Son là người chịu trách nhiệm cao nhất, đứng đầu các bị can trong vụ án đã được phát hiện, khởi tố và truy tố.
Về khoản tiền 3 triệu USD nhận từ Phạm Nhật Vũ, bị can Nguyễn Bắc Son khai đã đưa cho Nguyễn Thị Thu Huyền (con gái Nguyễn Bắc Son) tại nhà riêng của ông Son, mỗi lần đưa từ 300.000 USD đến 400.000 USD, khi đưa ông Son dặn Huyền không được gửi tiết kiệm còn việc đầu tư vào đâu là tùy.
Bà Nguyễn Thị Thu Huyền không thừa nhận việc nhận 3 triệu USD từ bị can Nguyễn Bắc Son. Căn cứ kết quả điều tra, đến nay chưa đủ cơ sở để xem xét trách nhiệm hình sự đối với Nguyễn Thị Thu Huyền. Tuy nhiên Viện KSND tối cao khẳng định, hành vi của bà Nguyễn Thị Thu Huyền tiếp tục được điều tra làm rõ qua kết quả xét hỏi tại phiên tòa.
Cáo trạng cũng xác định, các bị can Trương Minh Tuấn, Phạm Đình Trọng, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải, Phan Thị Hoa Mai, Hồ Tuấn, Phạm Thị Phương Anh, Nguyễn Mạnh Hùng, Nguyễn Bảo Long, Nguyễn Đăng Nguyên, Võ Văn Mạnh, Hoàng Duy Quang đều thành khẩn khai báo, nhận thức rõ hành vi phạm tội, phối hợp với cơ quan điều tra làm rõ bản chất vụ án và chịu trách nhiệm về hậu quả thiệt hại cho nhà nước.
Các bị can Võ Văn Mạnh và Hoàng Duy Quang đã nộp lại toàn bộ số tiền thu lời bất chính… Do vậy, theo Viện KSND, cần phân hóa vai trò, hành vi và ý thức trách nhiệm đối với hậu quả của từng bị can để quyết định hình phạt và áp dụng các tình giảm nhẹ theo quy định của pháp luật, thể hiện sự khoan hồng của pháp luật đối với từng bị can.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.