Vụ mẹ Việt sang Pháp đòi quyền nuôi con: Động viên, thuyết phục người phải thi hành án giao con

Phan Thương
Phan Thương
23/09/2018 06:41 GMT+7

Chấp hành viên đã đến địa chỉ cư trú của ông Azais, gửi các quyết định liên quan cho đương sự.

Chiều 22.9, ông Vũ Quốc Doanh, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM, cho biết căn cứ đơn yêu cầu của người được thi hành án là bà Nguyễn Thị Thanh Huyền (33 tuổi, ngụ Q.Thủ Đức), ngày 14.9 cục trưởng đã ký quyết định thi hành án đối với ông Azais Alexandre Stephane (43 tuổi, quốc tịch Pháp, trú tại chung cư Saigon Pearl, P.22, Q.Bình Thạnh, TP.HCM), buộc ông Azais phải ngay lập tức giao người con chung với hộ chiếu của con cho người mẹ là bà Huyền trực tiếp nuôi dưỡng.
Tiếp đó, ngày 17.9, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM ban hành quyết định về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Azais từ thời điểm ban hành quyết định đến lúc ông Azais thi hành xong. Cùng ngày 17.9, chấp hành viên đã đến địa chỉ cư trú của ông Azais, gửi các quyết định liên quan cho đương sự. Tuy nhiên, dù nhận các quyết định nêu trên nhưng ông Azais không đồng ý ký vào biên bản giao quyết định, văn bản về thi hành án nên chấp hành viên đã lập biên bản vụ việc và cho niêm yết các quyết định buộc thi hành đối với ông Azais tại nơi cư trú, UBND phường nơi ông Azais cư trú.
Theo ông Vũ Quốc Doanh, hết thời gian tự nguyện thi hành án 10 ngày kể từ ngày nhận được hoặc được thông báo hợp lệ mà ông Azais không giao con cho bà Huyền thì chấp hành viên sẽ ra quyết định cưỡng chế, buộc đương sự phải thực hiện hành vi giao con. Trường hợp ông Azais vẫn không thực hiện thì chấp hành viên sẽ xử phạt hành chính; sau đó thực hiện các bước xử lý theo quy định pháp luật.
“Đây là sự việc liên quan đến cháu bé còn nhỏ và người phải thi hành án là người nước ngoài nên lãnh đạo thi hành án yêu cầu chấp hành viên phải xử lý khéo, không ảnh hưởng đến tâm lý của con trẻ. Trường hợp ông Azais vẫn chống đối, không thi hành án thì chấp hành viên đề nghị Sở Ngoại vụ làm việc với Tổng lãnh sự quán Pháp để động viên, thuyết phục ông Azais thi hành án, trước khi có biện pháp khác mạnh hơn”, ông Doanh nhấn mạnh.
Theo diễn biến vụ việc, năm 2013, ông Azais và bà Huyền tự nguyện chung sống với nhau. Năm 2014, thời điểm này bà Huyền đang mang thai thì hai bên không tiếp tục chung sống. Tháng 8.2014, bà Huyền sinh con đã báo tin cho ông Azais để cả hai cùng chăm sóc, nuôi dưỡng. Đến ngày 29.11.2014, ông Azais đưa con về nhà riêng và không trả lại con, đồng thời ngăn cản việc bà Huyền gặp con. Phát hiện ông Azais đưa con sang Pháp, bà Huyền đã liên tục qua Pháp làm đơn khởi kiện ra tòa án Pháp đòi quyền trực tiếp chăm sóc con.
Ngày 23.6.2016, Tòa sơ thẩm thẩm quyền rộng Albi (Pháp) ra phán quyết buộc ông Azais phải ngay lập tức giao người con chung cùng hộ chiếu của con cho bà Huyền trực tiếp nuôi dưỡng… Sau đó, ông Azais lại đưa cháu bé về VN nên bà Huyền tiếp tục gửi đơn khởi kiện ra TAND TP.HCM yêu cầu công nhận và cho thi hành tại VN bản án nước ngoài. Tháng 5.2017, TAND TP.HCM xử sơ thẩm, công nhận và cho thi hành tại VN bản án nước ngoài. Ông Azais kháng cáo, đến ngày 29.8, TAND cấp cao tại TP.HCM đã tuyên y án sơ thẩm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.