Vụ máy bay Vietjet mất bánh, hạ cánh nhầm: Lỗi do phi công

Mai Hà
Mai Hà
27/12/2018 12:15 GMT+7

Sáng nay, 27.12, Bộ GTVT đã họp khẩn liên quan đến các sự cố an toàn hàng không liên quan đến Vietjet .

Theo ông Đinh Việt Thắng, vụ máy bay Vietjet hạ cánh nhầm đường băng ở Cam Ranh ngày 25.12 xuất phát từ quá trình máy bay quay lại hạ cánh tại Cam Ranh do có cảnh báo mất áp suất trọng lực của càng trước.
Trong quá trình hạ cánh, lái chính người Philippines (11.000 giờ bay) quá chú trọng tới tình trạng càng trong khi lái phụ (người Việt) đang thực hiện thao tác thả càng. Vì thế lái chính đã mất tập trung, lệch hướng hạ cánh khi tiếp cận đường băng.
Không lưu phát hiện và đã nhắc lái chính hướng tiếp cận, tuy nhiên tổ lái không điều chỉnh kịp và hạ vào đường băng xây dựng xong chưa khai thác. Qua làm việc với tổ bay, lái chính cho biết lúc đó thấy đường băng bên cạnh cũng rộng rãi nên hạ xuống đó.
Ông Thắng nhận định trong tình huống trên, không lưu đã làm đúng, mang ống nhòm quan sát để thông báo tổ bay là càng đã thả ra chưa. Tuy nhiên, lỗi đã xảy ra do lái chính quá lo lắng tình trạng của càng trước máy bay nên mất tập trung.
Về nguyên nhân vụ máy bay Vietjet bị văng 2 bánh trước ở sân bay Buôn Ma Thuột sự cố xảy ra khi tiếp đất. Cụ thể là bánh mũi (bánh trước) tiếp đất trước trong khi thiết kế của máy bay không cho bánh mũi tiếp đất trước mà là bánh sau.
Theo ông Thắng, hiện Cục đang chờ thêm kết luận của cơ quan điều tra sự cố hàng không châu Âu. Nhưng cơ bản nhận định phi công tiếp đất có lỗi khi ngắt hệ thống lái tự động hơi sớm. Về quy trình không sai nhưng trong điều kiện kỹ thuật bình thường không nên tắt sớm. Trường hợp này có thể kéo lái, thoát lên để bay lại nhưng tổ bay không xử lý được.
Phải đặt an toàn hàng không lên trên hết
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng vấn đề an toàn hàng không đang rất nóng, phải lấy an toàn làm trên hết.
Ông Thể cũng yêu cầu phải làm việc với các hãng, có đền bù quyền lợi cho khách hàng trong các sự cố như hạ cánh khẩn cấp.
Thứ hai phải rà soát lại chất lượng máy bay, kể cả máy bay thuê và mua.
Thứ ba là kiểm tra chất lượng phi công, nhất là phi công nước ngoài do không hiểu địa hình khai thác của Việt Nam, như trong vụ việc Cam Ranh.
Thứ tư là rà soát lại quy trình của cán bộ kỹ thuật.
"Yếu tố con người cực kỳ quan trọng, liên quan đến phi công, cán bộ kỹ thuật. Tất cả các sự cố xảy ra gần đây sớm phải có kết luận cuối cùng công bố rộng rãi, công khai cho người dân giám sát, chọn lự, có xử lý kỷ luật với các đối tượng có liên quan", Bộ trưởng Thể nói và yêu cầu giám sát đặc biệt VJA do xảy ra nhiều sự vụ, kiểm tra quy trình các chuyến bay tăng cường để xem có đúng tiêu chí không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.