Vụ máy bay Malaysia mất tích: Không loại trừ khả năng khủng bố

09/03/2014 11:55 GMT+7

(TNO) Đang diễn ra buổi họp báo liên quan đến vụ mất tích máy bay chở 239 người của hãng Malaysia Airlines tại Cục hàng không Việt Nam. Phóng viên Thanh Niên Online đang có mặt tại đây để cập nhật trực tuyến thông tin mới nhất.

(TNO) Lúc 10 giờ 10 phút sáng 9.3 đã diễn ra buổi họp báo liên quan đến vụ mất tích máy bay chở 239 người của hãng Malaysia Airlines tại Cục hàng không Việt Nam. Phóng viên Thanh Niên Online đang có mặt tại đây để cập nhật trực tuyến thông tin mới nhất. Những ý kiến trong cuộc họp loại trừ giả thuyết máy bay có nguy cơ gặp sự cố từ thời tiết xấu và không loại trừ khả năng khủng bố.

>> Rúng động vì máy bay mất tích
>> PV Thanh Niên trong hành trình tìm kiếm máy bay mất tích: Bí ẩn trong chiếc iPad


Vùng biển tìm kiếm - Ảnh: Phan Hậu

Khó xảy ra cháy nổ

Tại cuộc họp báo do Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu chủ trì, ông Đinh Việt Thắng, Cục phó Cục Hàng không VN nhận định: Việc đánh giá tình huống máy bay mất tích rất chậm. Các cơ quan hàng không thường hay sử dụng phần mềm trên mạng internet nhưng không chính xác, nhiễu loạn thông tin trong xác định tình huống. Phải đến 8 giờ sáng 8.3, phía Malaysia mới xác định thông tin tìm kiếm nguy cấp.

Ông Thắng cho biết thêm Mỹ sẽ cử 1 máy bay PC3 sẽ bay dọc vùng tìm kiếm, để trinh sát.

Vùng biển tại khu vực tìm kiếm sâu 50 - 60 m.

Phó giám đốc Trung tâm tìm kiếm cứu nạn Trần Hải Triều cho biết tại hiện trường có tàu HQ954 và HQ637, 2 tàu cảnh sát biển và 1 tàu kiểm ngư. Tàu 413 của Trung tâm cứu nạn đã chỉ huy phân công các vùng tìm kiếm.


Ông Đinh Việt Thắng trình bày tại cuộc họp báo sáng 9.3 - Ảnh: Mai Hà

Trực tiếp lái tàu bay Boeing 777, ông Đinh Đức Tuấn - Phó ban an toàn bay của Vietnam Airlines (Cơ trưởng, Đoàn phó Đoàn bay 919) cho biết máy bay Boeing 777 được chế tạo bay trong điều kiện thời tiết phức tạp, kể cả giông bão. Chúng tôi kiểm tra thời tiết thì khu vực đó trời tốt, không có thời tiết đặc biệt. Vấn đề kỹ thuật, hạ độ cao đột ngột có mấy trường hợp: hở buồng kín, nếu máy bay xuống dưới 10.000 feet mất khoảng 5 phút, trong khi đó bài tập huấn luyện cho phi công có kỹ năng "còn 4 phút 45 giây để liên lạc", nhưng ở đây hoàn toàn không có liên lạc, phải xem xét chuyện này.

Trong trường hợp 2 động cơ cùng chết một lúc, với điều kiện thời tiết này máy bay vẫn có thể lướt được 20 phút với vận tốc 20 dặm/giờ, tổ lái hoàn toàn có thể ứng xử liên lạc và tuyên bố khẩn nguy.

Trường hợp giảm độ cao cấp tốc nữa là cháy, nhưng cháy do buồng lái là khó, vì không có hiện tượng cháy núi lửa gần đấy.

Về mặt kỹ thuật với máy bay Boeing 777 - 200 không phải là vấn đề đáng lo ngại.

Ngoài ra, theo ông Đinh Văn Tuấn, liên lạc trên máy bay có 4-5 loại hình VHF, HF, HCom, bằng datalink giữa kiểm soát viên không lưu và tổ lái.... Nếu nói về liên lạc hầu như rất khó mất với loại máy bay này.

Nếu mất liên lạc với radar mặt đất phải xem lại, nếu ai can thiệp vào và tắt đi thì có thể mất liên lạc lập tức và radar mặt đất sẽ không liên lạc được.

Vietnam Airlines áp dụng hình thức bay cấp độ 1

Vietnam Airlines áp dụng hình thức bay cấp độ 1, cho triển khai đánh giá áp dụng tất cả các biện pháp an toàn, an ninh ở câp độ cao nhất với hàng không VN.

Khâu mặt đất với các sân bay cửa ngõ của VN, hành khách bay chuyển tiếp phải siết chặt với khâu hành lý. Dù có kinh nghiệm với hành khách đi và đến xuất phát từ VN, nhưng phải có biện pháp đặc biệt. Vừa qua Vietnam Airlines liên tục phối hợp công an cửa khẩu xem xét khách dùng hộ chiếu giả từ các nước lân cận đi chuyến bay quốc tế.

Lúc 11 giờ, đại diện Hải quân Việt Nam cho biết vào lúc 9 giờ 25 hút sáng nay khi bay ra độ cao cũ vẫn phát hiện ra dải dầu loang trên vùng biển tìm kiếm, lệch so với hôm qua, cụ thể lệch sang phía Tây. Cụ thể là 7 độ 21 phút và 102 độ 55 phút 02 giây.

Thời điểm hiện nay, vết dầu phát hiện hôm qua đã theo hướng gió và lệch đi 80 km về hướng Tây Nam, mờ nhạt hơn. Nhưng VN không theo vệt này mà đã xác định các khu vực tìm kiếm.

Ông Đinh Đức Tuấn nói nếu loại trừ thời tiết, kỹ thuật, trường hợp xảy ra khủng bố có thể do đánh bom hoặc phi công tự sát.

Ông Phạm Quý Tiêu, Thứ trưởng Bộ GTVT, yêu cầu tất cả các đơn vị ngành hàng không phải kiểm soát an toàn, an ninh hàng không tuyệt đối, soi chiếu, kiểm soát an toàn bay. Đặc biệt đảm bảo an toàn, tránh đi tìm kiếm cứu nạn đông mất an toàn.

Lực lượng chức năng VN đã mở rộng vùng tìm kiếm sang phía nam đảo Thổ Chu, khu vực tìm kiếm 100 km2, tầm bay 2.100 - 2.400 feet, thấp hơn rất nhiều so với hôm qua.

Cuộc họp báo kết thúc lúc 11 giờ 40 cùng ngày.

Mai Hà

>> Máy bay Malaysia mất tích: Mất liên lạc sau khi cất cánh chỉ 50 phút
>> Có 16 máy bay và 35 tàu tham gia tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích
>> Rúng động vì máy bay mất tích
>> PV Thanh Niên trong hành trình tìm kiếm máy bay mất tích: Bí ẩn trong chiếc iPad

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.