Vụ lao động bị sát hại: Đưa người sang Angola lao động chui

26/01/2013 03:20 GMT+7

Ngày 25.1, Cơ quan CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố bị can đối với Phạm Viết Văn, Lê Văn Trọng (là Giám đốc và Phó giám đốc chi nhánh Công ty CP thương mại - xuất nhập khẩu xây dựng COSEVCO tại Nghệ An) và hai nhân viên của chi nhánh này để điều tra về hành vi giết người.

Như Thanh Niên đã thông tin, chiều 21.1, anh Nguyễn Quang Hạnh (36 tuổi, ngụ H.Nghi Lộc, Nghệ An) và bố là ông Nguyễn Quang Minh (76 tuổi) đến trụ sở chi nhánh này để đòi lại 2.500 USD mà anh Hạnh đã đặt cọc để làm thủ tục sang Angola lao động, nhưng chờ mãi vẫn không sang được Angola. Trong khi cả 2 đang ngồi chờ để được giải quyết thì bị một nhóm người đến vây đánh và anh Hạnh đã bị sát hại. Đêm 21.1, công an đã bắt giữ 5 nghi phạm liên quan đến vụ án, trong đó có Phạm Văn Nguyên (22 tuổi, ngụ P.Vinh Tân, TP.Vinh), kẻ đã dùng dao giết anh Hạnh.

Ngày 25.1, ông Nguyễn Đăng Dương, Trưởng phòng Lao động - Việc làm - Tiền lương (Sở LĐ-TB-XH tỉnh Nghệ An), cho biết việc chi nhánh này tự ý làm thủ tục và thu tiền của người lao động là bất hợp pháp vì đến nay giữa VN và Angola chưa ký kết hợp tác lao động. Cùng ngày, ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB-XH), cho hay ngay sau khi sự việc xảy ra, Cục đã có công văn yêu cầu Công ty COSEVCO báo cáo việc tuyển chọn đưa lao động đi Angola và vụ án mạng. Theo báo cáo ban đầu gửi Cục ngày 25.1, công ty giải trình không có chủ trương tổ chức tuyển chọn đưa lao động đi Angola. Hiện công ty đang phối hợp với cơ quan chức năng điều tra làm rõ cá nhân trong công ty nào làm trái quy định và sẽ có báo cáo cụ thể bằng văn bản sau. 

Cũng theo ông Quỳnh, việc tuyển dụng của chi nhánh COSEVCO tại Nghệ An là trái phép. Dù là chi nhánh làm sai, Công ty COSEVCO cũng phải chịu trách nhiệm.

K.Hoan - T.Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.