Vụ Lâm Đồng cấm tập trung, ghi âm, ghi hình, chụp ảnh ở nhiều khu vực: Nhiều con đường hoa đẹp có bị cấm chụp hình ?

08/10/2020 06:12 GMT+7

Tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành quyết định từ ngày 12.10.2020 sẽ gắn bảng ở các khu vực bảo vệ cấm tập trung đông người hoặc cấm ghi âm, ghi hình, chụp ảnh... trong đó có cả những con đường rực rỡ sắc hoa.

Như Thanh Niên đã đưa tin, UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành Quyết định số 34/2020/QĐ-UBND, quy định về khu vực bảo vệ; khu vực cấm tập trung đông người; khu vực cấm sử dụng thiết bị có tính năng thu, phát tín hiệu ghi âm, ghi hình, chụp ảnh, vẽ sơ đồ trên địa bàn tỉnh.
Theo quyết định, có 9 trụ sở sẽ được gắn biển báo “Khu vực bảo vệ không phận sự cấm vào” gồm: Tỉnh ủy; Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH), HĐND tỉnh; UBND tỉnh; Đài phát thanh - truyền hình tỉnh; Kho bạc Nhà nước tỉnh; Ngân hàng Nhà nước VN chi nhánh tỉnh Lâm Đồng; Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt; Trung tâm hành chính tỉnh; Công an tỉnh.
Ngoài ra, còn có các địa điểm tổ chức các hội nghị, cuộc họp có nội dung bí mật nhà nước và nơi tổ chức các sự kiện chính trị, văn hóa, đối ngoại, thể thao quan trọng do các cơ quan của Đảng, Nhà nước, MTTQ VN, các tổ chức chính trị - xã hội yêu cầu bảo vệ theo quy định của pháp luật...
Tuy nhiên, không ít người băn khoăn khi Trung tâm hành chính tỉnh là nơi tập trung hơn 30 cơ quan, đơn vị của tỉnh, nếu gắn biển báo “Khu vực bảo vệ không phận sự cấm vào” sẽ gây khó khăn cho người dân khi muốn đến giao dịch.
Cũng theo quyết định trên, các khu vực Tỉnh ủy; Đoàn ĐBQH, HĐND tỉnh; UBND tỉnh; Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt và Công an tỉnh sẽ gắn biển báo “Cấm sử dụng thiết bị có tính năng thu, phát tín hiệu ghi âm, ghi hình, chụp ảnh, vẽ sơ đồ” và biển báo “Khu vực cấm tập trung đông người”.
Về chi tiết này, nhiếp ảnh gia N.T.N (ngụ TP.Đà Lạt) băn khoăn: “Mỗi mùa hoa anh đào nở rộ, các con đường Nguyễn Viết Xuân (sau Tỉnh ủy), đường Khởi Nghĩa Bắc Sơn và 3 Tháng 4 (trước Đài phát thanh - truyền hình Lâm Đồng), đường Trần Hưng Đạo (trước UBND tỉnh)... có rất đông người dân và du khách tập trung để thưởng lãm, ghi lại những khoảnh khắc chỉ có một lần trong năm thì liệu có bị cấm không?”.
Tương tự, chị H.Đ.T (ở Nha Trang) cho rằng trụ sở UBND tỉnh Lâm Đồng là khối biệt thự cổ với kiến trúc độc đáo, trước mặt tiền có công viên hoa cẩm tú cầu tuyệt đẹp. Nay với quy định cấm tụ tập, cấm ghi hình, chụp ảnh thì các du khách hết cơ hội đến công viên này để ghi lại cảnh đẹp của công viên hoa và hậu cảnh là biệt thự cổ làm trụ sở UBND tỉnh.
Anh D.T.T (ngụ TP.HCM) nhận định: “Đà Lạt với địa hình núi đồi có đường dốc quanh co cùng muôn sắc hoa rất cuốn hút du khách, khi đến Đà Lạt, họ đều muốn ghi lại hình ảnh của những con đường đẹp như: Trần Hưng Đạo, Khởi Nghĩa Bắc Sơn, Lê Hồng Phong, Nguyễn Viết Xuân, Yagout... Nay với quy định của tỉnh Lâm Đồng sẽ phần nào “hạn chế” sự đam mê của du khách khi đến Đà Lạt”.
Chiều 7.10, một lãnh đạo Sở TT-TT tỉnh Lâm Đồng cho biết việc UBND tỉnh ban hành quyết định quy định nhiều điểm cấm tập trung ghi hình, chụp ảnh là đúng với luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Nhiều tỉnh thành khác đã thực hiện các quy định tương tự. Riêng khu vực bảo vệ, cấm ghi hình, chụp ảnh..., theo vị này là nên hiểu nó trong phạm vi bao nhiêu mét thuộc khu vực mặt tiền trụ sở và trong khuôn viên, mà khi thực hiện sẽ có biển báo hướng dẫn cụ thể.
Mặt khác, quyết định của tỉnh Lâm Đồng ghi rõ cấm điều khiển các thiết bị bay không người lái, các thiết bị có tính năng chuyển động nhằm xâm nhập vào khu vực bảo vệ hoặc mang vũ khí, vật liệu nổ, các hoạt động khác gây phương hại đến an ninh quốc gia; các hành vi rải tờ rơi, truyền đơn, tài liệu có nội dung phá hoại an ninh chính trị nội bộ và gây rối trật tự công cộng... Cũng theo vị này, với các công viên, các con đường có nhiều hoa anh đào, hoa ban... thì chỉ những khu vực gần trụ sở cần bảo vệ mới có biển báo cấm, còn những đoạn khác trên con đường đó thì vẫn có thể ghi hình, chụp ảnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.