Vụ khủng bố tại Sân bay Tân Sơn Nhất: Bác kháng cáo, y án sơ thẩm

Phan Thương
Phan Thương
05/06/2018 15:50 GMT+7

TAND cấp cao tại TP.HCM tuyên y án sơ thẩm đối với 16 bị cáo vụ khủng bố tại Sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) và đốt kho xe tang vật của Công an TP.Biên Hòa (Đồng Nai).

Sau hai ngày xét xử phúc thẩm, cuối giờ sáng 5.6, TAND cấp cao tại TP.HCM đã tuyên y án sơ thẩm đối với 16 bị cáo trong vụ án “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân, hủy hoại tài sản, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng và không tố giác tội phạm” xảy ra tại Sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) và kho xe tang vật của Công an TP.Biên Hòa (Đồng Nai).
Trước đó, tháng 12.2017, TAND TP.HCM xử sơ thẩm tuyên phạt Đặng Hoàng Thiện (26 tuổi, ngụ tại Q.3, TP.HCM), chủ mưu của các vụ khủng bố, mức án 16 năm tù.
15 bị cáo đồng phạm còn lại nhận mức án từ 1 năm 6 tháng tù treo đến 14 năm tù.
Ngoài hình phạt tù, HĐXX tuyên các bị cáo Thiện cùng 5 bị cáo khác có trách nhiệm liên đới bồi thường cho Công an TP.Biên Hoà gần 1,3 tỉ đồng do ném bom gas đốt cháy kho xe của đơn vị này.
Sau bản án sơ thẩm, 14/16 bị cáo có kháng cáo kêu oan, xin giảm nhẹ hình phạt.
Tuy nhiên, HĐXX phúc thẩm nhận định bản án sơ thẩm là phù hợp, đánh giá toàn diện hành vi phạm tội, vai trò của từng bị cáo.
Đồng phạm của Thiện cũng bị tuyên y án sơ thẩm ẢNH: NGỌC DƯƠNG
Các bị cáo kêu oan, xin giảm nhẹ hình phạt nhưng tại phiên tòa phúc thẩm không đưa ra được những tình tiết, chứng cứ cho các lập luận, quan điểm của mình nên cấp phúc thẩm bác toàn bộ kháng cáo, y án sơ thẩm đối với 14 bị cáo kháng cáo.
Theo nội dung vụ án, thông qua mạng xã hội, các bị cáo đã cấu kết với tổ chức phản động “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” ở nước ngoài do Phạm Lisa và Đào Minh Quân cầm đầu.
Các bị cáo nhận tiền từ tổ chức này để mua vũ khí, chế tạo bom xăng, thực hiện các hành vi khủng bố, xúi giục bạo loạn, biểu tình, tấn công vào cơ quan chính quyền địa phương, tấn công lãnh đạo chính quyền…
Tòa phúc thẩm bác kháng cáo của 14/16 bị cáo ẢNH: NGỌC DƯƠNG
Trong đó, vào tháng 4.2017, các bị cáo đã thực hiện vụ khủng bố gây cháy nổ ở sân bay Tân Sơn Nhất và đốt kho xe vi phạm của Công an TP.Biên Hòa (Đồng Nai).
Ngoài ra, các bị cáo còn có hành vi mua tiền giả, nhằm sử dụng cho việc mua vũ khí, các vật liệu chế tạo bom và thực hiện các hành vi khủng bố.
Tòa sơ thẩm nhận định mặc dù hậu quả thiệt hại về người chưa xảy ra nhưng hành vi, phương pháp, thủ đoạn của các bị cáo có nhiều khả năng gây ra thiệt hại cho nhiều người, hậu quả không thể lường trước được.
Đặc biệt, vụ khủng bố tại sân bay Tân Sơn Nhất là đặc biệt nguy hiểm, hậu quả lớn chưa xảy ra là do cơ quan chức năng đã kịp thời ngăn chặn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.