Vụ khiếu nại kéo dài 32 năm: Xử lý trách nhiệm 2 bộ và 1 địa phương

Thái Sơn
Thái Sơn
24/02/2021 06:38 GMT+7

Theo Thanh tra Chính phủ (TTCP), việc để xảy ra khiếu nại và giải quyết các khiếu nại, kiến nghị của ông Lợi kéo dài từ năm 1990 - 2020 của một số cơ quan, tổ chức còn thiếu trách nhiệm, chưa chính xác, giải quyết không khách quan.

Ngày 23.2, Thanh tra Chính phủ thông báo kết quả kiểm tra vụ khiếu nại của ông Nguyễn Ngọc Lợi kéo dài từ năm 1990 cho đến nay.
Ông Nguyễn Ngọc Lợi (68 tuổi, ngụ H.Lâm Thao, tỉnh Vĩnh Phú (cũ), nay là tỉnh Phú Thọ), nguyên là quân nhân, thuộc diện cán bộ đi B, sau giải phóng miền Nam được Ủy ban Thống nhất của Chính phủ điều động về Ban Tổ chức tỉnh Vĩnh Phú và được tiếp tục cho đi học hoàn thiện văn hóa lớp 10 ở Vĩnh Phú.
Sau khi tốt nghiệp cấp 3, Ban Tuyển sinh - Ban Tổ chức tỉnh đã phê duyệt cho ông Lợi đi học, đồng thời Ủy ban Thống nhất của Chính phủ có Quyết định số 54/1977 điều động ông Lợi đến học tại phân hiệu Đại học Y khoa miền núi (sau chuyển thành Đại học Y Bắc Thái, nay là Trường ĐH Y Dược, Đại học Thái Nguyên, sau đây gọi là Trường ĐH Y Dược).
Ông Lợi được công nhận tốt nghiệp năm 1988, nhưng do việc bàn giao hồ sơ của trường với Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phú khi đó thực hiện chưa đúng, nên ông không được phân công công tác, không thể xin được việc làm chính thức và không được hưởng chính sách, chế độ theo quy định. Từ năm 1990 - 2019, ông Lợi đã có đơn gửi nhiều cơ quan của tỉnh Phú Thọ và T.Ư, đề nghị giải quyết.

Một số cơ quan thiếu trách nhiệm

Theo Thanh tra Chính phủ (TTCP), việc để xảy ra khiếu nại và giải quyết các khiếu nại, kiến nghị của ông Lợi từ năm 1990 - 2020 của một số cơ quan, tổ chức còn thiếu trách nhiệm, chưa chính xác, giải quyết không khách quan. Trong đó, Trường ĐH Y Dược đã ban hành quyết định điều động ông Lợi về Sở Y tế Vĩnh Phú là chưa đúng với các quy định pháp luật, trái với nguyên tắc bố trí công việc ghi tại Công văn 400/TC ngày 3/4/1976 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận cán bộ ở miền Nam ra.
Từ năm 1992 - 2019, Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược đã thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết các kiến nghị của ông Lợi về việc xin khôi phục hồ sơ gốc để xin việc làm và hưởng các chế độ trong khi nhiều tài liệu, hồ sơ là bản chính, bản gốc, sao y bản chính có giá trị pháp lý liên quan đến ông Lợi vẫn đang được lưu giữ tại trường.
Bên cạnh đó, Sở Y tế Vĩnh Phú đã làm thất lạc hồ sơ mà Trường ĐH Y Dược đã bàn giao tại biên bản bàn giao ngày 13.8.1991. Dù biết ông Lợi, nguyên là cán bộ đi B, được cử đi học, đã có văn bản trả lời của cơ quan có thẩm quyền, nhưng Sở Y tế Phú Thọ không giải quyết triệt để, đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp của ông Lợi.
Bộ Y tế chưa làm hết trách nhiệm khi giải quyết vụ việc và kết luận thanh tra năm 1991 đối với các khiếu nại, kiến nghị của ông Lợi. Bộ GD-ĐT đã giải quyết vụ việc khiếu nại, kiến nghị chưa chính xác, chưa khách quan.
“Những việc làm nêu trên đã gây ra hậu quả để ông Lợi không được phân công công tác theo quy định của Chính phủ, không thể xin được việc làm chính thức, không thực hiện được các thủ tục để được hưởng các quyền lợi liên quan như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, nhà đất, chế độ người có công với cách mạng, chế độ sinh hoạt phí và các quyền, lợi ích chính đáng khác theo quy định pháp luật”, TTCP khẳng định, đồng thời kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo 2 bộ và UBND tỉnh Phú Thọ kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân, tập thể liên quan trong giai đoạn xảy ra khiếu nại của ông Lợi.

Xem xét đền bù thiệt hại cho người đi khiếu nại

TTCP cũng kiến nghị Thủ tướng giao Bộ GD-ĐT chỉ đạo Trường ĐH Y Dược khôi phục và bàn giao cho ông Lợi các giấy tờ, tài liệu, hồ sơ có liên quan để ông Lợi thực hiện các thủ tục hưởng chế độ chính sách theo quy định; đóng các chế độ bảo hiểm và đền bù thiệt hại cho ông Lợi. Giao Bộ LĐ-TB-XH, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bộ Tài chính... xem xét hồ sơ để thực hiện và hướng dẫn ông Lợi thực hiện các thủ tục để được hưởng các chế độ chính sách.
Các kiến nghị của TTCP đã được Thủ tướng đồng ý và yêu cầu các cơ quan liên quan thực hiện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.