Vụ hỗn chiến giành đất làm 3 người chết: Đề nghị tử hình Đặng Văn Hiến

03/01/2018 15:49 GMT+7

Ngày 3.1, TAND tỉnh Đắk Nông tiếp tục phiên tòa xử sơ thẩm vụ nổ súng khiến 3 người chết, 13 người bị thương. Viện KSND đề nghị án tử hình đối với bị cáo Đặng Văn Hiến.

Trong phần luận tội, đại diện Viện KSND tỉnh Đắk Nông đã đề nghị HĐXX tuyên phạt tử hình đối với Đặng Văn Hiến (41 tuổi, trú Bình Phước) do bị cáo này có vai trò trực tiếp gây ra cái chết cho 3 người và làm nhiều người khác bị thương.
Bị cáo Ninh Viết Bình (35 tuổi, quê Thái Nguyên) bị đề nghị mức án tù chung thân, Hà Văn Trường  (32 tuổi, quê Lạng Sơn) 15 - 16 năm tù cùng về tội giết người. Theo nhận định của Viện KSND, hai bị cáo này đã giữ vai trò giúp sức cho Hiến.
Bị cáo Đoàn Văn Diện (37 tuổi, trú Bình Phước) bị đề nghị 2 - 3 năm tù về tội che giấu tội phạm.
Đối với hai bị cáo là người của Công ty TNHH thương mại - đầu tư Long Sơn (gọi tắt Công ty Long Sơn) cùng bị truy tố tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản, Viện KSND đã đề nghị HĐXX phạt bị cáo Nghiêm Xuân Thiên Sửu (55 tuổi, trú TP.HCM, nguyên Phó giám đốc Công ty Long Sơn) 6 - 7 năm tù; bị cáo Phạm Công Thiện  (40 tuổi, trú TP.HCM, nguyên quản lý Công ty Long Sơn) 4 - 5 năm tù.
Cũng trong sáng nay, HĐXX tiếp tục xét hỏi các bị cáo để làm rõ diễn biến việc tranh chấp đất đã dẫn đến nổ súng khiến ba người chết, 13 người bị thương.
Các bị cáo Đặng Văn Hiến và Ninh Viết Bình tiếp tục khai tại tòa về việc gia đình mình sinh sống tại tiểu khu 1535 xã Quảng Trực (H.Tuy Đức, Đắk Nông) từ lâu, trước khi Công ty Long Sơn được giao dự án trên địa bàn.
Các bị cáo này cũng cho rằng Công ty Long Sơn đã liên tục huy động lực lượng cưỡng chế, san ủi nhiều diện tích cây trồng, phá hoại tài sản của nhiều gia đình mà không đền bù. Đồng thời Công ty Long Sơn đã không tuân thủ pháp luật khi các cơ quan chức năng đã nhiều lần yêu cầu dừng việc cưỡng chế, san ủi cây trồng.
Chính doanh nghiệp này và cơ quan chức năng địa phương không quan tâm xử lý những kiến nghị của người dân, khiến họ bức xúc dẫn đến hành vi manh động nổ súng vào những người đi giải tỏa.
Chiều nay, phiên tòa tiếp tục phần tranh luận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.