Vụ hỏa hoạn tại Mỹ Tho, Tiền Giang: Dời dân tới khu tái định cư Mỹ Phong

Hoàng Phương
Hoàng Phương
28/04/2018 08:58 GMT+7

Ngày 27.4, chúng tôi trở lại hiện trường vụ cháy khu dân cư ngày 7.4 tại TP.Mỹ Tho để ghi nhận tình hình.

Bà Phạm Khánh Mỹ Loan, nhà số 6 Nguyễn Tri Phương, nói: “Gia đình tôi ở đây từ trước năm 1975. Sau này bị quy hoạch giải tỏa vì nhà nằm cặp bờ sông. Sau vụ hỏa hoạn, chính quyền thông báo sẽ bán cho mỗi hộ một nền tái định cư với giá ưu đãi và được trả tiền trong thời hạn 5 năm không tính lãi suất. Chúng tôi nộp đơn và đã được chấp thuận. Chỉ còn chờ nhận quyết định rồi sau đó bốc thăm nhận nền. Ngoài ra, mỗi hộ dân cũng được hỗ trợ một căn nhà “đại đoàn kết” trị giá 45 triệu đồng và tất cả 8 hộ có nhà bị cháy đều đồng ý nhận nền tái định cư”.
Ông Nguyễn Văn Thắm, 83 tuổi, nhà bị cháy hoàn toàn, đang ở nhờ nhà của người thân gần đó, cho biết: “Sau khi hỏa hoạn xảy ra, chính quyền có thông báo việc bán nền tái định cư, qua lễ sẽ triển khai. Chúng tôi không thắc mắc gì vì biết đây là khu vực bị giải tỏa, trước sau gì cũng đi thôi. Bây giờ lỡ cháy nhà rồi, chính quyền khuyến khích thì mình đi trước”.
Ông Ngô Thanh Sang, nhà số 18 Nguyễn Tri Phương, vừa được nhân viên phường mang hồ sơ tới yêu cầu ký tên nhận nền tái định cư với diện tích 4x15 m hoặc 4x18 m, giá 274 triệu đồng, nói: “Với giá đó lại được cho trả chậm 5 năm là tốt rồi”.
Theo bà Lê Thị Bé Phượng, Phó chủ tịch UBND TP.Mỹ Tho, sau khi hỏa hoạn xảy ra, TP không cấp phép cho các hộ được xây dựng lại nhà trên nền đất cũ vì lý do những căn nhà này đều có một phần diện tích nằm trên sông và một phần nằm trong hành lang lộ giới đường bộ. Ngoài ra, khu vực này đã có quy hoạch giải tỏa để chỉnh trang đô thị theo dự án đầu tư xây dựng công trình kè sông Bảo Định và đã được UBND tỉnh Tiền Giang phê duyệt từ năm 2009.
Do vậy, UBND TP.Mỹ Tho chủ trương hỗ trợ các hộ dân bị hỏa hoạn di dời đến khu tái định cư Mỹ Phong hoặc 3 khu tái định cư khác, tùy người dân lựa chọn. Theo đó, tùy theo diện tích đất nền 53,2 m2 hoặc 85 m2 và tùy theo vị trí, các hộ dân sẽ phải trả với giá thấp nhất là 74,4 triệu đồng/nền và cao nhất là 408 triệu đồng/nền. Mặt khác, do người dân bị thiệt hại nặng nề trong hỏa hoạn, vì vậy UBND TP.Mỹ Tho đã báo cáo với Thường trực Thành ủy có chủ trương xem xét, giải quyết cho các hộ dân được nợ tiền sử dụng đất theo quy định nếu có yêu cầu. Đồng thời, Ủy ban MTTQ VN TP.Mỹ Tho cũng đã có kế hoạch hỗ trợ mỗi hộ một căn nhà đại đoàn kết để giúp người dân khắc phục khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.