Vụ Hồ Duy Hải: Nếu hủy án thì có điều tra lại được không?

Thái Sơn
Thái Sơn
07/05/2020 22:15 GMT+7

Viện KSND tối cao cho rằng vụ Hồ Duy Hải có những sai lầm nghiêm trọng về tố tụng và đề nghị hủy án, điều tra lại. Tuy nhiên điều tra lại có khắc phục được không là vấn đề được phiên giám đốc thẩm đặt ra

Chiều 7.5, phiên xét xử giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải giết người, cướp tài sản xảy ra tại Bưu điện Cầu Voi tiếp tục làm việc làm rõ những dấu hiệu vi phạm trong tố tụng.

Hội đồng thẩm phán nhận định: "Trong những thời điểm quan trọng, Hồ Duy Hải đều thừa nhận hành vi phạm tội" - Thực hiện: Thái Sơn - Vũ Hân

Đại diện Viện KSND tối cao cho rằng, các cơ quan tiến hành tố tụng có nhiều vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng như: bỏ sót những chứng cứ vụ án, không trưng cầu giám định vết máu, không đưa ra một số lời khai của Hồ Duy Hải và người làm chứng vào hồ sơ vụ án, dẫn đến sai lầm trong giải quyết vụ án. Chính vì thế, Viện KSND tối cao cho rằng cần phải khắc phục để bảo đảm việc giải quyết vụ án khách quan, đúng pháp luật, không làm oan người vô tội và không bỏ lọt tội phạm.
Tại phiên giám đốc thẩm, điều tra viên cũng đã thừa nhận có nhiều sơ suất trong quá trình khám nghiệm hiện trường, thu giữ vật chứng như hung khí gây án, dấu vết vân tay, mẫu máu…Tuy nhiên, cơ quan điều tra và đại diện tòa cấp sơ thẩm, phúc thẩm đều cho rằng sơ suất vi phạm này không làm thay đổi bản chất vụ án.

Tòa giám đốc thẩm lý giải về việc cơ quan điều tra mua dao và thớt trong vụ án Hồ Duy Hải - Thực hiện: Thái Sơn - Vũ Hân

Đại diện Hội đồng thẩm phán đặt câu hỏi những vi phạm trong tố tụng ảnh hưởng đến tính chất khách quan của vụ án, giả sử Hội đồng hủy bản án đó đi thì những nội dung này có khắc phục được không?
Trả lời vấn đề này, đại diện Viện KSND tối cao cho rằng những vi phạm tố tụng trong vụ án là nghiêm trọng. Nếu hủy bản án, có điều tra lại được hay không là việc của cơ quan điều tra. Bởi vì thời gian từ năm 2008 đến nay rồi, vật chứng, dấu vết đó có còn hay không, có làm được không, đó là việc của cơ quan điều tra". Tuy nhiên, thành viên Hội đồng Thẩm phán cho rằng vật chứng đã bị tiêu hủy, mẫu máu không còn nữa thì có điều tra lại cũng không thể khắc phục được.
Đại diện khác của Viện KSND tối cao thừa nhận có những vấn đề không thể khắc phục nhưng cần đặt trong tổng thể của vụ án truy xét là lấy trục chính từ những lời khai nhận của Hồ Duy Hải và chứng minh tính xác thực bằng những tài liệu, nhân chứng khác: “Chúng ta cần xác định thêm về mặt khoa học khoảng thời gian chết của nạn nhân, để hỗ trợ thêm những chứng cứ bị mất”, đại diện Viện KSND tối cao nêu ví dụ.
Theo dự kiến, sáng mai 8.5, Viện KSND tối cao sẽ nêu quan điểm về giải quyết vụ án.

Tòa giám đốc thẩm nhìn nhận Hồ Duy Hải tiêu thụ tài sản trong vụ án như thế nào? - Thực hiện: Thái Sơn - Vũ Hân

Mẹ tử tù Hồ Duy Hải cả đêm không ngủ chờ phiên giám đốc thẩm - ảnh 4
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.