Vụ 'hô biến' tạp vụ thành bác sĩ khám cho công nhân: Giải trình lấp liếm

Đỗ Trường
Đỗ Trường
18/12/2019 04:31 GMT+7

Chiều 17.12, Sở Y tế Bình Dương đã trả lời một số vấn đề mà Báo Thanh Niên phản ánh qua bài viết: “Hô biến” tạp vụ thành bác sĩ. .. khám sức khỏe cho công nhân - số báo ra ngày 17.12.

Ông Huỳnh Thanh Hà, Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương, cho biết sau khi Báo Thanh Niên phản ánh, trong ngày Sở Y tế đã có văn bản yêu cầu Trung tâm sức khỏe lao động và môi trường Bình Dương (gọi tắt là trung tâm) giải trình những vấn đề báo nêu trước 15 giờ cùng ngày. Sau khi nhận được giải trình của trung tâm, Sở Y tế cũng đã gửi cho Tỉnh ủy Bình Dương để báo cáo.
Trả lời Thanh Niên, ông Hà thừa nhận việc sử dụng bà Nguyễn Thị Kim Ngân, nhân viên tạp vụ, làm công tác khám bệnh cho công nhân là sai. Tuy nhiên, ông chống chế: “Đây chỉ là đột xuất, không thường xuyên”. Ông Hà biện minh: “Theo giải trình của trung tâm, ngày 5.12 khi đoàn thực hiện khám bệnh cho một công ty thì vị trí cân đo vắng đột xuất nên mới bố trí bà Ngân vào vị trí này. Nhưng như vậy cũng là sai rồi!”.
Trong khi đó, PV Thanh Niên đã chỉ ra nhiều vấn đề khác hẳn so với trong báo cáo giải trình. Điển hình như việc bà Ngân được phân công nằm trong kế hoạch của trung tâm (ký ngày 4.12, thực hiện ngày 5.12) chứ không phải đột xuất. Hơn nữa nhiệm vụ được phân công là M.HA (đo mạch, huyết áp - PV) và thực tế bà Ngân cũng thực hiện việc đo mạch huyết áp chứ không phải là việc cân đo như giải trình của trung tâm. Mặt khác, PV còn đưa ra hình ảnh chứng minh bà Ngân thường xuyên được bố trí vào việc đo mạch, huyết áp ở nhiều địa điểm khám khác chứ không phải đột xuất như giải trình của trung tâm. Lúc này ông Hà im lặng, không nói được gì.

Do công bố đủ chuẩn nên phải thuê bác sĩ?

Giải thích về việc thuê 3 bác sĩ ở ngoài để thực hiện khám bệnh nghề nghiệp, ông Hà giải thích: “Trung tâm được giao nhiệm vụ khám sức khỏe, phát hiện bệnh nghề nghiệp cho công nhân và theo yêu cầu (khám dịch vụ - PV) của doanh nghiệp. Có ngày, trung tâm phải tổ chức 2 - 3 đoàn khám mới đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp. Do đó, để đủ điều kiện thực hiện thì trung tâm phải có các khoa, bác sĩ chuyên môn theo quy định. Trung tâm đã công bố đủ điều kiện rồi nên bắt buộc phải hợp đồng bác sĩ ở bên ngoài tham gia đoàn khám”.
Vụ “hô biến” tạp vụ thành bác sĩ khám cho công nhân:Giải trình lấp liếm1

Lịch phân công bà Ngân khám ở vị trí M.HA ngày 4.12, không phải đột xuất

Ảnh: Đỗ Trường

Ông Hà cũng giải thích việc thuê bác sĩ ở ngoài tham gia đoàn khám khi nào thiếu người mới thuê. Liên quan đến việc này, PV đặt vấn đề: “Khi nào thiếu người mới thuê” nhưng sao lại trả lương hằng tháng 8 triệu đồng/người?”, thì ông Hà nói: “Tôi không đề cập mức lương hay mức thuê ở đây vì số tiền đó phụ thuộc vào năng lực của từng người”. Sau đó, ông không trả lời được câu hỏi này.
Liên quan việc “đắp chiếu” máy X-quang ở trung tâm và phải đi thuê ở ngoài, ông Hà thừa nhận có việc này. Ông Hà giải thích: “Máy chụp X-quang của trung tâm được trang bị từ năm 2008, thường xảy ra trục trặc, phim mờ, không đủ tiêu chuẩn để chụp bụi phổi và không đủ tiêu chuẩn cơ động, vận chuyển, nên phải đi thuê ở ngoài”.
Về việc tại sao những vấn đề như Báo Thanh Niên phản ánh đã xảy ra trong thời gian dài nhưng không phát hiện, chấn chỉnh? Liệu có sự buông lỏng quản lý hay không? Trách nhiệm thế nào? Ông Hà giải thích: “Việc kiểm tra, giám sát chưa đạt 100%, cuối năm 2019 chúng tôi chưa rà soát được. Vì vậy chúng tôi cũng rất cảm ơn Báo Thanh Niên đã phản ánh kịp thời, chỉ ra những thiếu sót trong công tác quản lý”.
Ngày 17.12, sau khi Báo Thanh Niên phản ánh vấn đề trên, nhiều cán bộ, y bác sĩ của trung tâm đã gửi email đề nghị làm rõ nhiều vấn đề mang tính chất tiêu cực ở trung tâm này. Trong đó, nhiều y bác sĩ ở trung tâm còn bày tỏ bức xúc liên quan đến việc bổ nhiệm cán bộ, bố trí người nhà của lãnh đạo trung tâm vào biên chế, thu chi tài chính, sửa chữa, trang bị máy móc, trụ sở... với mong muốn được làm sáng tỏ, củng cố, kiện toàn lại hoạt động của trung tâm. Toàn bộ những phản ánh này, PV đã chuyển cho ông Đặng Minh Hưng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.