Vụ hàng loạt học sinh phải nghỉ học vì tin tặc: Thủ phạm là giám đốc công ty phần mềm

20/09/2013 19:03 GMT+7

(TNO) Nhằm hạ uy tín đối thủ, Nguyễn Cẩm Tú - Giám đốc Công ty Phần mềm công nghệ truyền thông tin Việt Nam (có trụ sở tại Q.Đống Đa, Hà Nội) đã dùng mật khẩu để truy cập vào phần mềm quản lý học sinh của Trường tiểu học Hạ Đình rồi gửi tin nhắn khiến hàng loạt học sinh phải nghỉ học.

(TNO) Liên quan tới vụ hàng loạt học sinh của Trường tiểu học Hạ Đình (Q.Thanh Xuân, TP.Hà Nội) buộc phải nghỉ học vì tin nhắn của tin tặc, chiều 20.9, trao đổi với Thanh Niên Online, thiếu tá Lê Ngọc Trí - Đội trưởng Đội phục hồi dữ liệu chứng cứ điện tử thuộc Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an TP.Hà Nội) cho biết đã điều tra làm rõ được danh tính thủ phạm gây ra vụ việc.

Vụ hàng loạt học sinh phải nghỉ học vi tin tặc, thủ phạm là GĐ công ty phần mềm
Thiếu tá Lê Ngọc Trí - Ảnh: Hà An

>> Hàng trăm học sinh nghỉ học vì tin tặc: Sở GD-ĐT yêu cầu tăng cường bảo mật
>> Vụ học sinh nghỉ học vì... tin tặc: Trường đặt mật khẩu quá đơn giản

Theo đó, người chủ mưu gây ra vụ việc trên là Nguyễn Cẩm Tú (30 tuổi, ở phố Thái Hà, Q.Đống Đa, TP.Hà Nội). Tú là Giám đốc Công ty Phần mềm công nghệ truyền thông tin Việt Nam, có trụ sở tại Q.Đống Đa (TP.Hà Nội).

Thiếu tá Trí cho hay, nhằm cạnh tranh với công ty cung cấp phần mềm quản lý học sinh cho Trường tiểu học Hạ Đình, Tú đã nảy sinh ý định hạ thấp uy tín đối thủ của mình bằng việc cạnh tranh không lành mạnh. Cụ thể, ngày 4.9, tại nhà riêng của mình, Tú đã dùng mật khẩu để truy cập vào phần mềm quản lý học sinh của Trường tiểu học Hạ Đình để tìm hiểu.

Tới sáng 5.9, để tránh bị cơ quan công an phát hiện, Tú ra một hiệu internet rồi dùng máy tính xách tay của mình để tiếp tục truy cập vào phần mềm quản lý học sinh của Trường tiểu học Hạ Đình, trước khi gửi tin nhắn: "Ngày mai 6.9 học sinh toàn trường được nghỉ học do nhà trường bận công việc đột xuất. Thứ hai, 9.9 học sinh đi học bình thường” đến 713 số điện thoại của các phụ huynh học sinh trong toàn trường. Nhận được tin nhắn này, hàng loạt các học sinh của trường Hạ Đình đã nghỉ học. Cũng trong ngày 5.9, toàn bộ dấu vết về vụ đột nhập được Tú xóa bỏ.

Tới ngày 10.9, Tú bị phát hiện và bị tạm giữ để điều tra. Tại trụ sở công an, Tú khai nhận không có tư thù cá nhân đối với lãnh đạo Trường tiểu học Hạ Đình. Mục đích của vụ đột nhập là do Tú muốn hạ thấp uy tín của công ty cung cấp phần mềm quản lý học sinh cho trường tiểu học Hạ Đình. Nếu thành công, sau một thời gian ngắn Tú sẽ tìm tới trường Hạ Đình để đặt vấn đề giới thiệu phần mềm của công ty mình.

Vẫn theo thiếu tá Trí, trong thời gian này, Tú đã được người thân bảo lãnh về nhà. Hiện Đội trưởng Đội phục hồi dữ liệu đang phối hợp cùng các đơn vị chứng năng để tiếp tục tiến hành điều tra mở rộng vụ án.

Hà An

>> Argentina bắt giữ 'siêu tin tặc' 19 tuổi
>> Tin tặc Syria tấn công website Thủy quân lục chiến Mỹ
>> Đối mặt với ‘tin tặc’
>> Tin tặc 'nhập gia', chủ nhà không biết
>> Tin tặc tấn công trang Twitter, New York Times
>> Đích ngắm người dùng Apple của tin tặc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.