Vụ giết người yêu đang mang thai: Gia đình nghi phạm bị phạt vạ

25/08/2018 18:19 GMT+7

Theo luật tục, gia đình nghi phạm chịu phạt vạ hơn 500 triệu đồng. Ngoài ra còn phải đem 1 con bò, 4 con heo, 1 quan tài để lo mai táng cho nạn nhân.

Ngày 25.8, thượng tá Trần Ngọc Anh, Trưởng phòng pham mưu Công an tỉnh Gia Lai, cho biết đã nhận được báo cáo sơ bộ của Công an H.Đăk Đoa về vụ án giết người trên địa bàn xã Đăk Sơ Mei vào ngày 23.8.
Theo thượng tá Anh, đơn vị đã tạm giữ nghi phạm Dịu (20 tuổi, trú làng Ăng Le, xã Đăk Roong, H.Đăk Đoa) để điều tra về hành vi giết người.
Theo sự chỉ dẫn của dân làng, chúng tôi tìm đến nhà Dịu. Những người hàng xóm cho biết cả nhà Dịu đã sang nhà Vanh để lo tang lễ, ma chay. Riêng cha Dịu đang đi bắt bò để nộp phạt.
Căn nhà của nghi phạm trống huếch trống hoác, rộng chừng 30m2. Trong căn nhà chẳng có gì đáng giá ngoài chiếc xe máy chỉ còn trơ bộ khung. Theo những người hàng xóm, nhà Dịu nghèo lắm, cả nhà hơn chục miệng ăn tá túc dưới mái nhà dột nát này.
Chừng 30 phút sau, cha Dịu lững thững dắt bò về. Trên khuôn mặt người đàn ông luống tuổi hằn lên nỗi buồn. Ông P. cho biết sau khi con mình gây ra tội ác ông chẳng thiết ăn uống gì, cứ ăn vào lại nôn ra. "Tức lắm, giận lắm nhưng chẳng biết làm gì hơn. Ngay từ khi Dịu bị bắt, gia đình đã sang nhà Vanh chịu phạt và lo hậu sự", ông P. nói.
“Gia đình mình bị gia đình nhà Vanh phạt vạ hơn 500 triệu đồng. Ngoài ra còn phải đem 1 con bò, 4 con heo, 1 quan tài để lo mai táng cho Vanh. Tiền xây mộ nhà mình cũng phải chịu mà. Con mình gây ra tội mà. Bây giờ mình không biết tìm đâu ra tiền để chịu phạt cho gia đình Vanh cả”, ông P. nói thông qua người phiên dịch.
Ông P. nói trong nước mắt: “Mình thương nó (Dịu - PV) nhưng cũng tức nó lắm. Giờ nó gây ra tội thế này, gia đình mình nghèo rồi còn nghèo hơn nữa. Bây giờ mình chỉ biết bán đất, bán rẫy để nộp phạt thay con thôi”
Ông Pik (37 tuổi, trưởng làng Ăng Le) cho biết theo luật làng từ xưa, nếu ai giết người thì phải bị phạt tội cõng quan tài người mình giết đem đi chôn, rồi bị phạt vạ phải nộp trâu trắng, lợn béo cho gia đình bị hại. “Như luật bây giờ thì ai giết người phải đi tù nên người thân sẽ phải chịu phạt thay. Luật lệ của làng đã như vậy thì không ai thay đổi được,” ông Pik nói.
Có mặt tại nhà Dịu để bắt bò về phạt vạ, ông T. (56 tuổi, dượng của Vanh) cho biết đêm 23.8, Dịu đến nhà dẫn Vanh đi chơi rồi không về nữa. Cả đêm hôm ấy cả nhà tỏa ra đi tìm nhưng cũng không thấy Vanh nên mọi người ra về. Sáng hôm sau cũng không thấy Vanh, cả nhà lo lắm. Đến khoảng 6, 7 giờ, người làng đi lấy măng phát hiện ra xác chết nên vội vàng về làng báo. Cả nhà nghi ngờ nên đi theo thì biết Vanh chết. 
Như Thanh Niên đã đưa tin, khoảng 6 giờ ngày 24.8, người dân tại làng A Rọch phát hiện xác chị Vanh (18 tuổi, làng A Rọch, xã Đăk Sơ Mei) bị treo lên ngọn cây tại một chòi rẫy trong làng nên trình báo với chính quyền địa phương.
Ngay sau khi nhận được tin báo, chính quyền địa phương đã đến bảo vệ hiện trường. Nhận thấy sự bất thường, Công an xã đã trình báo lên Công an H.Đăk Đoa để điều tra làm rõ. Qua làm việc cơ quan công an xác định Dịu, người yêu Vanh, có liên quan đến vụ án nên đã mời người này lên làm việc.
Tại cơ quan công an, Dịu khai nhận đêm 23.8, Dịu cùng chị Vanh ra chòi tâm sự về chuyện cưới xin vì chị Vanh đang có thai. Sau đó giữa Dịu và chị Vanh xảy ra mâu thuẫn. Dịu bóp cổ chị Vanh, dùng dây thừng ở chòi rẫy treo thi thể nạn nhân lên ngọn cây rồi đi về.
Hiện cơ quan công an vẫn đang tiếp tục điều tra, xử lý vụ việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.