Vụ gia sản 'khủng' của một cựu chủ tịch xã: Kết luận thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm

Bùi Ngọc Long
Bùi Ngọc Long
22/11/2018 07:36 GMT+7

Ngày 21.11, ông Trịnh Đức Hùng, Chủ tịch UBND H.Phong Điền (Thừa Thiên- Huế), cho biết đã ký ban hành kết luận thanh tra công tác quản lý đất đai tại xã Phong Hải.

Theo đó, kết luận thanh tra của H.Phong Điền đã chỉ ra nhiều tồn tại, sai phạm trong công tác quản lý đất đai, giao đất sai thẩm quyền, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quy hoạch nuôi trồng thủy sản chưa đảm bảo trình tự thủ tục tại xã Phong Hải, bao gồm nhiều sai phạm ở giai đoạn ông Nguyễn Viết Từ làm chủ tịch xã.
Đáng chú ý, kết luận thanh tra cũng chỉ ra việc ông Nguyễn Viết Từ đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong quản lý đất đai, không trung thực trong cho nhận tặng quyền sử dụng đất để trốn tránh nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước ở thửa đất số 915, tờ bản đồ số 01. Cụ thể, ông Từ đã man khai nhận cho tặng thửa đất này từ chị ruột là Nguyễn Thị Sáu (đơn xác nhận quan hệ nhân thân bà Sáu là chị ruột ông Từ do chính trưởng công an xã thời điểm đó là ông Nguyễn Trọng Tưởng, cháu ruột ông Từ ký xác nhận). Tuy nhiên, tại biên bản làm việc của đoàn thanh tra, bà Nguyễn Thị Sáu xác nhận bà không có quan hệ chị em ruột với ông Nguyễn Viết Từ.
Đối với thửa đất số 777, tờ bản đồ số 4 ông Nguyễn Viết Từ và vợ là bà Hồ Thị Vân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ bà Võ Thị Vấn (em dâu ông Nguyễn Viết Từ) với diện tích 1.591 m2 (400 m2 đất ở và 1.191 m2 đất trồng cây lâu năm) nhưng thực chất thửa đất này không phải của bà Vấn mà vốn là đất công chưa cấp cho ai, nhưng ông Từ và ông Nguyễn Ngọc Sơn (cán bộ địa chính) vẫn xác nhận để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Vấn để sau đó chuyển nhượng cho ông Từ.
Về chuyển nhượng đất nuôi trồng thủy sản, ông Nguyễn Viết Từ đã nhận chuyển nhượng 6 thửa với tổng diện tích 209.707,4 m2, vượt hạn mức quy định lên tới 9.707,4 m2. Ngoài ra, thời điểm ông Từ làm chủ tịch UBND xã, còn nhiều sai phạm trong quản lý đất đai, thực hiện dự án di dân, tái định cư. Cụ thể, trong tổng số 141 hộ có tên trong danh sách tái định cư, có 24 hộ sai đối tượng. Trong đó 5 hộ có chữ ký trong danh sách nhận tiền nhưng các hộ khẳng định không nhận. Hiện UBND huyện đã quyết định trưng cầu giám định chữ ký tại cơ quan công an để làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.
Những sai phạm của ông Nguyễn Viết Từ đã được Thanh Niên phản ánh trong bài viết Gia sản “khủng” của một cựu chủ tịch xã đăng ngày 15.9.2018.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.