Vụ dùng tạp chất, vụn đá, bột pin trộn vào tiêu: Truy tố 5 bị can

10/10/2018 17:22 GMT+7

Dung đặt hàng mua nhiều tấn tạp chất trộn vào tiêu bán kiếm lời bất chính, còn Loan và Bảo lấy bột pin hòa vào nước, dùng nhuộm đen tạp chất để bán cho Dung.

Ngày 10.10, Viện KSND tỉnh Đắk Nông cho biết đã ra cáo trạng truy tố các bị can trong vụ án dùng bột lõi pin, nhuộm đen tạp chất để trộn vào tiêu. Hiện hồ sơ vụ án được chuyển đến TAND cùng cấp để chuẩn bị xét xử theo quy định pháp luật.
Các bị can bị truy tố trong vụ án gồm: Phan Thị Dung (56 tuổi, trú H.Lộc Ninh, Bình Phước), Nguyễn Thị Thanh Loan (43 tuổi), Nguyễn Xuân Bảo (33 tuổi, cùng trú H.Đắk R’lấp, Đắk Nông), Lê Thị Hồng Thơ (39 tuổi) và Trần Ngưỡng (tên gọi khác là Trần Văn Tuấn, 42 tuổi, cùng trú H.Đắk Song, Đắk Nông) cùng về tội “vi phạm quy định về an toàn thực phẩm”.
Theo cáo trạng, trước khi bị bắt, Phan Thị Dung làm giám đốc Công ty TNHH sản xuất thương mại Thảo Dung (gọi tắt Công ty Thảo Dung), chuyên kinh doanh mua bán hạt tiêu. Nhiều năm trước, Dung quen biết với Lê Thị Hồng Thơ, Giám đốc Công ty TNHH MTV Tịnh Thơ Đắk Nông.
Giữa năm 2015, Thơ và Dung thống nhất với nhau tìm người làm tạp chất bán cho Dung để Dung trộn vào hạt tiêu. Dung trả tiền vận chuyển trực tiếp cho lái xe, tiền mua tạp chất trả cho Thơ và Thơ được hưởng chênh lệch 1.000 đồng/kg.
Ban đầu, Thơ liên hệ với Loan đặt mua 3 tấn tạp chất. Loan lấy vỏ cà phê lẫn sỏi đá nhỏ được sàng ra từ lô hàng cà phê, đem tưới nước, ủ một thời gian cho tạp chất chuyển sang màu đen, rồi phơi khô, đóng bao, thuê xe tải chở đến giao cho Thơ.
Sau đó, Thơ cho xe tải chở giao cho Dung. Dung đem trộn tạp chất này vào hạt tiêu khô đã mua được của người dân rồi bán ra thị trường. Thấy có lợi nhuận cao, Dung tiếp tục nhờ Thơ mua tạp chất của Loan trộn vào hạt tiêu để bán.
Lực lượng chức năng phát hiện hành vi dùng lõi pin nhuộm tạp chất để trộn vào hạt tiêu ẢNH PHAN BÁ
Từ tháng 9.2015, Bảo đến sống cùng Loan như vợ chồng và cùng làm hàng tạp chất bán cho Thơ. Quá trình mua bán có một số lô hàng tạp chất không đạt yêu cầu của Dung bị trả về. Để tạp chất có màu đen, Loan và Bảo đi mua pin hiệu Con Ó về, đập ra lấy bột pin cho vào thùng nước khuấy tan, rồi dùng nước bột pin tưới vào tạp chất. Sau đó, tạp chất được đưa vào máy trộn bê tông quay trộn đều và sấy khô.
Ngày 10.4.2018, Ngưỡng mua của Loan, Bảo 9.800 kg tạp chất chở đến bán cho Dung. Dung cho người làm thuê trộn tạp chất này vào hạt tiêu với tỉ lệ khoảng 2%.
Ngày 15.4.2018, Dung nghe tin tạp chất mua của Loan, Bảo có trộn bột pin Con Ó bị cơ quan điều tra phát hiện. Dung lo lắng, gọi điện cho Ngưỡng thì Ngưỡng bày cách Dung nhờ người khác nhận mua tạp chất này để về làm phân bón.
Mẫu tang vật công an thu giữ trưng bày tại cuộc họp báo Ảnh: Trung Chuyên
Ngày 18.4.2018, Dung nhờ em chồng đem 9.800 kg tạp chất vừa mua cho người chở ra rẫy cao su trộn với lân, vôi và phân heo ủ làm phân bón để tẩu tán. Tại kho còn có khoảng 4.000 kg hạt tiêu đã trộn với tạp chất thì Dung cho trộn thêm vào khoảng 5.000 kg hạt tiêu để bán cho một công ty, dự kiến giao hàng ngày 23.4.2018.
Tuy nhiên, ngày 22.4.2018 cơ quan điều tra Công an tỉnh Đắk Nông tiến hành tạm giữ tại kho hàng của Dung số hạt tiêu khối lượng 9.000 kg.
Tại kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an, trong mẫu tiêu hạt bị thu giữ có thành phần chính là tiêu hạt, hàm lượng 81,66%. Ngoài ra, còn có các tạp chất gồm vụn vỏ cà phê, vụn đá, bột pin (có thành phần: mangan đioxít, kẽm clorua, amoni clorua), hàm lượng tổng tạp chất là 18,34%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.