Vụ dùng hóa chất sản xuất bún ở Q.8: Phát hiện có hóa chất cấm

11/07/2013 03:45 GMT+7

Chiều 10.7, bác sĩ Ngô Thanh Hiền - Trưởng phòng Y tế Q.8 cho biết bước đầu đã có kết quả kiểm nghiệm 2 loại hóa chất mà đoàn kiểm tra thu giữ tại cơ sở sản xuất bún của bà Nguyễn Thị Hoa (trên đường số 4, P.4, Q.8).

Đây là nơi PV Thanh Niên phát hiện sản xuất bún sử dụng hóa chất, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đúng như nhận định ban đầu của nhiều chuyên gia, với chất bột màu vàng chanh cho kết quả là Tinopal; hóa chất màu trắng dạng cốm là Sodium benzoat. Còn các dung dịch, hóa chất khác thì chưa có kết quả.

Vụ dùng hóa chất sản xuất bún ở Q.8: Phát hiện có hóa chất cấm

Cơ sở sản xuất bún ở Q.8 của bà Hoa đã bị đình chỉ hoạt động - Ảnh: Công Nguyên

Tinopal là chất tẩy trắng rất độc hại cho cơ thể người, chỉ được dùng trong công nghiệp. Tinopal có tính ô xy hóa rất mạnh, chứa rất nhiều tạp chất, nhất là các kim loại nặng, nếu sử dụng lâu dài sẽ ảnh hưởng lên gan, thận, thần kinh, gây ra các bệnh mãn tính và còn là nguy cơ gây ung thư. Còn Sodium benzoat là chất bảo quản, giúp chống mốc, ôi thiu, chất này chỉ cho phép sử dụng vào một số nhóm thực phẩm, còn với nhóm tinh bột (trong đó có bún) thì không được phép sử dụng.

Trong một diễn biến khác, Ban Chỉ đạo liên ngành an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) TP.HCM vừa có công văn đề nghị Sở Công thương phối hợp triển khai thực hiện ngay các nội dung sau: tăng cường kiểm tra cơ sở sản xuất, kinh doanh bún tươi trên địa bàn TP; lấy mẫu kiểm tra ATVSTP khi có nghi ngờ; truy nguyên nguồn gốc sản phẩm khi thấy không đảm bảo ATVSTP; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, kiên quyết thu hồi các sản phẩm không đảm bảo ATVSTP...

Liên quan đến vụ việc Báo Thanh Niên phản ánh, UBND TP cũng đã giao Sở Y tế chỉ đạo Chi cục ATVSTP phối hợp với UBND Q.8 làm rõ, kiên quyết xử lý, báo cáo kết quả cho UBND TP trước ngày 15.7.

Thanh Tùng

>> Xử lý vụ “dùng hóa chất tái chế bún”
>> Dùng hóa chất tái chế bún - Kỳ 2: Bất chấp sức khỏe người dùng
>> Video clip: Sốc với “công nghệ” dùng hóa chất tái chế bún bẩn
>> Dùng hóa chất tái chế bún

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.