Vụ 'dùng bằng giả thăng quan' ở Tỉnh ủy Đắk Lắk: Có thêm rắc rối?

08/10/2019 18:30 GMT+7

Bà Trần Thị Ngọc Ái Sa, chị gái của nữ Trưởng phòng Quản trị, Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk, cho biết bị em ruột lấy bằng cấp 3 để xin việc tại Tỉnh ủy Đắk Lắk và em mình tên là Trần Thị Ngọc Thêm.

Bà Ái Sa nói em gái mình tên Trần Thị Ngọc Thêm

Chiều 8.10, ông Lê Văn Tiến, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng, cho biết trong bản tường trình của nữ nhân viên hộ sinh Trần Thị Ngọc Ái Sa (46 tuổi; ngụ P.6, TP.Đà Lạt), xác nhận em ruột lấy bằng cấp 3 của mình để xin việc tại Tỉnh ủy Đắk Lắk, tên thật là Trần Thị Ngọc Thêm (44 tuổi), không phải tên Trần Thị Ngọc Thảo.

Bản tường trình của nữ hộ sinh Trần Thị Ngọc Ái Sa

Ảnh: Lâm Viên

Bác sĩ Lê Văn Tiến cho biết thêm sau khi các cơ quan báo chí phản ánh nữ Trưởng phòng Hành chính - Quản trị, Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk, bị phát hiện sử dụng bằng cấp mang tên Trần Thị Ngọc Ái Sa, trùng với tên với một nhân viên khoa sản của Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng. Do đó, Ban Giám đốc bệnh viện đã yêu cầu nữ nhân viên này viết tường trình.
Trong bản tường trình, bà Ái Sa nêu rõ: “Tôi xin tường trình việc em tôi dùng bằng cấp 3 của tôi để xin việc và làm việc tại Tỉnh ủy Đắk Lắk như sau: Tên thật của em tôi là Trần Thị Ngọc Thêm, sinh năm 1975. Tôi không cho em tôi mượn bằng tốt nghiệp. Hiện tại và trước đây giấy tờ quan trọng và các loại bằng cấp của bản thân tôi đều để ở nhà mẹ đẻ, nên sự việc em tôi lấy bằng cấp 3 của tôi để xin việc ở Tỉnh ủy Đắk Lắk tôi hoàn toàn không biết”.
Bà Ái Sa cho biết thêm sau khi xảy ra sự việc bà đã qua nhà mẹ ruột lấy hết giấy tờ bằng cấp của bà mang về nhà của bà cất giữ.
Bác sĩ Lê Văn Tiến cho biết thêm hiện nay nhân viên hộ sinh Trần Thị Ngọc Ái Sa đang xin nghỉ phép dài hạn để chữa bệnh. Bà Ái Sa làm việc tại Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng từ năm 2007 đến nay, gia đình bà Ái Sa có 12 anh chị em.

Trần Thị Ngọc Thêm hay Trần Thị Ngọc Thảo?

Liên quan đến nữ Trưởng phòng Quản trị, Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk, mang tên chị ruột Trần Thị Ngọc Ái Sa suốt nhiều năm, bà Nguyễn Thị Minh Hiếu, Bí thư Đảng ủy P.6, TP.Đà Lạt (Lâm Đồng), cho biết mặc dù Đảng ủy phường không có sổ giao nhận hồ sơ xác minh lý lịch thời điểm bà Ái Sa được kết nạp Đảng, nhưng chi bộ báo cáo chưa từng xác minh lý lịch vào Đảng cho người này. Cụ thể, theo ông Đoàn Ngọc Yên, làm Bí thư chi bộ tổ dân phố 17 từ năm 2004 (nơi bà Ái Sa đang sinh sống), Chi bộ này chưa từng xác minh lý lịch vào đảng cho ai tên Trần Thị Ngọc Ái Sa.

Cũng theo bà Hiếu, về nguyên tắc xác minh lý lịch của người làm thủ tục để kết nạp Đảng, thì sau khi Đảng ủy nhận được giấy yêu cầu xác minh lý lịch chính trị, nhân thân… đơn vị sẽ vào sổ rồi chuyển xuống Chi bộ nơi có gia đình hoặc chính người cần được kiểm tra lý lịch sinh sống để xác minh. Tiếp đó, Đảng ủy ký và gửi lại cho đơn vị yêu cầu xác nhận lý lịch.

Bà Hiếu cũng cho biết trong sổ giao nhận hồ sơ xác minh của đơn vị không có tên bà Trần Thị Ngọc Ái Sa. Còn bà Trần Thị Ngọc Thảo kết nạp đảng từ tháng 3.2013.

Chiều cùng ngày, ông Nguyễn Thượng Hải, Chánh văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk, cho rằng cơ quan chức năng đã xác minh bà Trần Thị Ngọc Ái Sa (Trưởng phòng Quản trị, thuộc Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk) có tên thật là Trần Thị Ngọc Thảo. Vấn đề này đã được nêu rõ trong thông báo chính thức bằng công văn số 3106-CV/VPTU của Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk ban hành ngày 7.10.2019 (Thanh Niên đã thông tin).
Ông Nguyễn Thượng Hải cũng cho biết vụ việc của nữ trưởng phòng trên đang được tiếp tục xác minh, làm rõ vai trò, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan; khi nào có kết quả sẽ thông tin đến báo chí.
Ngày 7.10, Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk có công văn số 3106-CV/VPTU do ông Nguyễn Thượng Hải, Chánh văn phòng, ký, thông tin về xử lý vi phạm đối với cán bộ, đảng viên trong vụ việc nữ Trưởng phòng Quản trị (Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk) Trần Thị Ngọc Ái Sa dùng bằng cấp 3 của chị gái để công tác tại Văn phòng Tỉnh ủy.
Văn bản trên nói rõ việc xử lý đơn thư tố cáo đối với bà Trần Thị Ngọc Ái Sa (tên thật là Trần Thị Ngọc Thảo).
Theo đó, trong quá trình triển khai rà soát thực hiện công tác cán bộ theo tinh thần Công văn 5030-CV/BTCTW ngày 24.4.2018 của Ban Tổ chức T.Ư, ngày 22.8, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Đắk Lắk nhận được đơn tố cáo (nặc danh) đối với bà Trần Thị Ngọc Ái Sa (SN 25.5.1973), chức vụ Trưởng phòng Quản trị Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk, về các nội dung: Tên thật là Trần Thị Ngọc Thảo (SN 1975); chưa học hết cấp 3 nhưng đã lấy bằng cấp 3 của bà Trần Thị Ngọc Ái Sa (là chị ruột) để đi học trung cấp, học liên thông lên đại học và hiện nay đã học đến thạc sĩ; đồng thời, kê khai lý lịch cán bộ công chức không trung thực...
Ngay khi nhận được đơn tố cáo, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk đã kịp thời chỉ đạo, giải quyết. Qua xem xét nội dung đơn tố cáo và thẩm tra, xác minh, đối chiếu với các hồ sơ, tài liệu có liên quan, đến ngày 17.9, Ban Tổ chức Tỉnh ủy kết luận nội dung đơn tố cáo nói trên là đúng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.