Vụ doanh nghiệp ở Đồng Nai xin nhập 15 triệu liều vắc xin Pfizer: Thủ tục thực hiện đến đâu?

29/08/2021 20:23 GMT+7

Liên quan đến vụ xin nhập khẩu 15 triệu liều vắc xin Pfizer, ông Bùi Thanh Trúc, Tổng giám đốc Donacoop cho biết, vẫn đang trong giai đoạn làm thủ tục.

Chiều 29.8, trả lời PV Thanh Niên xung quanh lộ trình xin nhập khẩu 15 triệu liều vắc xin Pfizer từ hãng dược Pfizer, ông Bùi Thanh Trúc, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng Donacoop cho biết vẫn đang trong giai đoạn làm thủ tục nên chưa có thông tin cụ thể.
"Hiện nay Donacoop đã báo cáo với Thủ tướng Chính phủ và Thủ tướng cũng đã có chỉ đạo cho Bộ Y tế và Bộ Y tế cũng đã có văn bản phản hồi rồi". Còn nội dung văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế ra sao cũng như khi nào vắc xin về đến Việt Nam thì ông Trúc từ chối tiết lộ.

Bản tin Covid-19 ngày 29.8: Cả nước thêm 12.663 ca nhiễm | TP.HCM chia sẻ vắc xin với Đồng Nai

Đã tìm mua vắc xin Pfizer từ lâu?

Như Thanh Niên đã thông tin, vào ngày 25.8, Văn phòng Chính phủ có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long về việc tạo điều kiện hỗ trợ Donacoop nhập khẩu vắc xin phòng Covid-19 của hãng Pfizer.
Văn bản cho biết, sau khi xét kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai (ngày 18.8) về việc xem xét, tạo điều kiện hỗ trợ Donacoop nhập khẩu vắc xin phòng Covid-19 của hãng Pfizer, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có ý kiến, giao Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long quán triệt thông báo việc khuyến khích các địa phương, tổ chức tìm mua vắc xin phòng Covid-19. Bộ Y tế được giao quản lý việc cấp phép, kiểm tra chất lượng, bảo quản vắc xin, tổ chức tiêm miễn phí cho người dân.

Tiêm vắc xin cho người dân tại Đồng Nai

LÊ BÌNH

Trong khi đó, theo văn bản của UBND tỉnh Đồng Nai gửi Thủ tướng Chính phủ vào ngày 18.8, Donacoop cho biết đã đàm phán xong với hãng dược Pfizer vào ngày 10.8 và cơ bản thống nhất về mức giá. Hai bên cũng thống nhất về số lượng và thời gian giao vắc xin Pfizer. Cụ thể, vắc xin được giao trong 2 đợt: Đợt 1 giao 5 triệu liều vào cuối tháng 8.2021; đợt 2 các lần giao cách nhau 7 ngày, đến 15.9.2021 giao đủ 15 triệu liều.
Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, kế hoạch mua vắc xin từ hãng dược Pfizer của Donacoop diễn ra vào tháng 6.2021, thời điểm dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát. Cụ thể, ngày 10.6, UBND tỉnh Đồng Nai đã có công văn gửi Bộ Y tế đề nghị tạo điều kiện cho Donacoop nhập khẩu vắc xin phòng Covid-19.
Ngày 11.6, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Công ty Pfizer BioNTech và Công ty Janssen (Jonhnson & Jonhnson) về việc hỗ trợ doanh nghiệp được kết nối mua vắc xin Covid-19.
Nhưng, từ đó cho đến tháng 8.2021, việc mua vắc xin từ hãng dược Pfizer vẫn chưa đạt được kết quả. Và đến nay Donacoop cho biết đã đàm phán thành công vào ngày 10.8.
Tuy nhiên, theo thông cáo của hãng dược Pfizer, việc phân phối vắc xin tại Việt Nam sẽ do Bộ Y tế và các đơn vị trực thuộc Bộ phụ trách.

Đồng Nai mượn 500.000 liều vắc xin Vero Cell ngừa Covid-19 từ TP.HCM

Có vắc xin thì rất tốt, người dân rất cần

Để tìm hiểu thêm quan điểm của lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai, xung quanh doanh nghiệp xin nhập 15 triệu liều vắc xin Pfizer trong ngày 28 và 29.8, PV Thanh Niên đã liên hệ với bà Nguyễn Thị Hoàng (Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, người ký văn bản nói trên gửi cho Thủ tướng Chính phủ) nhưng khi nghe đến nội dung này thì vị lãnh đạo này trả lời "đang bận họp". PV đã gọi lại nhiều lần sau đó nhưng vị này đều không nghe máy.
Trong khi đó, ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, sau khi nhận đơn đề nghị nhập khẩu vắc xin của Donacoop thì UBND tỉnh đã hỗ trợ gửi văn bản ra Thủ tướng Chính phủ. Ông Dũng nói: "Thời điểm này mà có vắc xin thì rất tốt. Đơn vị nào có cũng tốt, vì lúc này người dân đang rất cần".
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.