Vụ 'đổ thải ra biển Lý Sơn': Dùng chất thải rắn đắp đường, không đổ ra biển

09/06/2017 11:23 GMT+7

Sáng 9.6, trao đổi với PV Thanh Niên , đại tá Nguyễn Tấn Lâm, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ngãi, cho biết như trên.

Theo đại tá Nguyễn Tấn Lâm, sau khi họp bàn, chủ đầu tư, nhà thầu và đơn vị tư vấn giám sát đã đưa ra quyết định: toàn bộ khối lượng nạo vét (chất thải là đá san hô vụn và cát biển - PV) để thi công hạng mục mở rộng bến cập tàu đảo Bé sẽ được đưa về đảo Lớn đắp đường công vụ phục vụ thi công dự án đường cơ động giai 3, không đổ ra biển nữa.
Việc làm này sẽ giúp giải phóng mặt bằng khu vực cầu cảng đảo Bé nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục còn lại và không ảnh hưởng đến Khu bảo tồn biển Lý Sơn.
Như Thanh Niên đã phản ánh, trong quá trình thi công hạng mục mở rộng bến cập tàu đảo Bé, Công ty CP xây lắp Thành An 96 (nhà thầu) đã đổ chất thải rắn trong Khu bảo tồn biển Lý Sơn, gây ảnh hưởng đến hệ sinh thái biển.
Ngay sau khi UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo chủ đầu tư là Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu nhà thầu dừng ngay việc đổ thải trong Khu bảo tồn biển Lý Sơn, nhà thầu đã nghiêm túc chấp hành.
Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ngãi cũng đã lập đoàn kiểm tra hiện trường với sự tham gia của các thành phần có liên quan đến dự án.

Qua kiểm tra cho thấy nhà thầu đã nạo vét được 700 m3, trong đó có đã đổ ra biển khoảng 250 m3, cự ly đổ thải cách bờ khoảng 1 km theo dự toán được phê duyệt vào năm 2015 (trước khi có quyết định thành lập Khu bảo tồn biển Lý Sơn vào tháng 9.2016).

Theo Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ngãi, hạng mục mở rộng bến cập tàu Đảo Bé có khối lượng nạo vét móng bến cần thanh thải là 2.014 m3. Chất thải là đá san hô vụn và cát biển.
Hiện khoảng 450 m3 chất thải đang được nhà thầu tập kết tại đường dẫn và trên mặt bến cầu cảng đảo Bé cũ cùng với lượng chất thải nạo vét mới sẽ được nhà thầu đưa về đảo Lớn để đắp đường công vụ phục vụ thi công dự án đường cơ động giai 3.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.