Vụ ĐH Đông Đô cấp bằng giả: Làm rõ trách nhiệm đơn vị thuộc Bộ GD-ĐT có liên quan

Thái Sơn
Thái Sơn
26/11/2020 05:58 GMT+7

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an xác định, vụ án giả mạo trong công tác xảy ra tại Trường ĐH Đông Đô có sự 'tiếp tay' của một số đơn vị, cá nhân thuộc Bộ GD-ĐT.

Liên quan vụ án hình sự giả mạo trong công tác tại Trường ĐH Đông Đô, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Bộ Công an xác định Trường ĐH Đông Đô không được cấp phép đào tạo văn bằng 2 nhưng từ năm 2015, Bộ GĐ-ĐT vẫn cho đăng tải thông báo chỉ tiêu hệ văn bằng 2 chính quy của trường này lên cổng thông tin của Bộ.
Cụ thể, ngày 21.1.2015, Trường ĐH Đông Đô có báo cáo thống kê năm học 2014 - 2015 và đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh năm 2015 gửi Vụ Kế hoạch tài chính, Bộ GĐ-ĐT. Trong đó không có nội dung đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh văn bằng 2 chính quy, song vẫn được Bộ thông báo có 500 chỉ tiêu hệ văn bằng 2 chính quy.
Đến các năm học sau, Trường ĐH Đông Đô có văn bản xin chỉ tiêu tuyển sinh hệ văn bằng 2 chính quy và được các đơn vị chức năng của Bộ GD-ĐT cho đăng tải lên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ, trong đó năm 2016 là 150 chỉ tiêu, năm 2017 là 150 chỉ tiêu và năm 2018 là 400 chỉ tiêu.
Cơ quan ANĐT xác định việc các đơn vị, cá nhân thuộc Vụ Kế hoạch tổng hợp và Vụ Giáo dục ĐH thực hiện thông báo chỉ tiêu tuyển sinh, đăng tải đề án tuyển sinh, trong đó có chỉ tiêu văn bằng 2, lên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT cho Trường ĐH Đông Đô trong khi trường này chưa được cấp phép là có dấu hiệu vi phạm quy định về đào tạo cấp bằng ĐH thứ 2 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT.
Do đó, ngoài việc đề nghị truy tố 10 bị can có liên quan trong vụ án, Cơ quan ANĐT đã quyết định tách phần hồ sơ vụ án có liên quan đến sai phạm của các đơn vị thuộc Bộ GD-ĐT trong việc đăng thông báo chỉ tiêu tuyển sinh để tiếp tục làm rõ, xử lý theo quy định pháp luật.

Hàng chục trường hợp sử dụng bằng giả để bảo vệ tiến sĩ

Cũng theo kết quả điều tra, từ năm 2017, Trường ĐH Đông Đô đã gửi thông báo tuyển sinh văn bằng 2 tiếng Anh tới các cơ sở, cá nhân, đồng thời ký hợp đồng hỗ trợ tuyển sinh, đào tạo văn bằng 2 tiếng Anh với 15 cơ sở đào tạo. Qua đó đã tuyển sinh được 3.527 học viên, nộp cho trường số tiền hơn 24 tỉ đồng.
Quá trình điều tra, Cơ quan ANĐT ra thông báo đề nghị các cơ quan, tổ chức, cơ sở đào tạo rà soát hồ sơ đã tiếp nhận của cán bộ, học viên, nghiên cứu sinh, nếu phát hiện các trường hợp sử dụng bằng cử nhân ngôn ngữ tiếng Anh hệ chính quy, văn bằng 2 do Trường ĐH Đông Đô cấp thì thông báo ngay bằng văn bản cho Cơ quan ANĐT.
Đồng thời, Cơ quan ANĐT cũng yêu cầu các cá nhân tham gia học hệ văn bằng 2 tiếng Anh tại các cơ sở của Trường ĐH Đông Đô trình báo, cung cấp tài liệu. Tuy nhiên, đến nay mới có 119 trong số 3.527 người nộp hồ sơ và tiền nêu trên trình báo với cơ quan công an. Cơ quan ANĐT đã có văn bản yêu cầu Trường ĐH Đông Đô và các cơ sở đào tạo này có trách nhiệm giải quyết đảm bảo quyền lợi cho các học viên đã nộp tiền để học hệ văn bằng tiếng Anh của trường.
Đáng chú ý, Trường ĐH Đông Đô đã cấp bằng cử nhân ngành ngôn ngữ tiếng Anh cho 626 trường hợp nhưng chỉ có 216 trường hợp có thông tin để xác minh. Trong số này có 193 trường hợp được cấp bằng không qua thi tuyển hoặc đào tạo, và không đủ điều kiện để cấp bằng. Trong số 193 trường hợp được Trường ĐH Đông Đô cấp bằng giả, có 60 người đã sử dụng bằng. Đáng chú ý, có 55 trường hợp sử dụng bằng giả này để xét tuyển nghiên cứu sinh hoặc bảo vệ luận án tiến sĩ, 1 trường hợp làm điều kiện bảo vệ thạc sĩ, 1 trường hợp thi nâng ngạch thanh tra viên, 1 trường hợp thi tuyển công chức, 2 trường hợp kê khai vào hồ sơ cán bộ...
Đối với các trường hợp sử dụng bằng giả, Cơ quan ANĐT đã có văn bản kiến nghị các cơ quan chủ quản xử lý cán bộ vi phạm theo quy định đối với 58 trường hợp sử dụng bằng giả của Trường ĐH Đông Đô.
Đối với các trường hợp chưa sử dụng bằng, Cơ quan ANĐT đã có văn bản đề nghị Bộ GD-ĐT có quyết định hủy bỏ, thu hồi các bằng cử nhân ngành ngôn ngữ tiếng Anh hệ văn bằng 2 chính quy đã cấp cho các cá nhân không đúng quy định và thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng về việc bằng cử nhân ngành ngôn ngữ tiếng Anh do Trường ĐH Đông Đô cấp không có giá trị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.