Vụ dân tố bị chiếm nhà, cơ quan tố tụng hành xử trái ngược nhau: Công an hướng dẫn cách thức xử phạt

Phan Thương
Phan Thương
25/06/2020 06:28 GMT+7

Công an Q.6 (TP.HCM) đã có văn bản gửi Trưởng công an P.13 (Q.6) hướng dẫn thực hiện biện pháp xử lý vi phạm hành chính những người chiếm nhà đất ở số 111 Bà Hom (P.13, Q.6).

Liên quan đến loạt bài mà Thanh Niên phản ánh: Dân tố bị chiếm nhà, cơ quan tố tụng hành xử trái ngược nhau, về việc ông Đ.V.H (ngụ Tiền Giang) có đơn tố cáo gia đình bà N.T.N có hành vi xâm phạm chỗ ở của người khác khi ngang nhiên chiếm nhà 111 Bà Hom (P.13, Q.6) do ông mua lại từ gia đình bà N.T.H.L từ năm 2018 nhưng bà N.T.N chưa bị xử lý vi phạm, hôm qua (24.6), ông Lê Ngọc Tiến, Chánh văn phòng Viện KSND TP.HCM, cho biết Viện KSND TP.HCM đang chờ Viện KSND Q.6 kiểm tra, báo cáo vụ việc.
Qua đó, trên cơ sở báo cáo của Viện KSND Q.6 và tham mưu của bộ phận liên quan, Viện KSND TP.HCM sẽ có báo cáo với lãnh đạo Viện KSND tối cao trước ngày 29.6.
Công an Q.6 (TP.HCM) cũng đã có văn bản gửi Trưởng công an P.13 (Q.6) hướng dẫn thực hiện biện pháp xử lý vi phạm hành chính những người sử dụng trái phép tài sản là nhà đất 111 Bà Hom (P.13, Q.6).
Theo đó, Công an Q.6 hướng dẫn Công an P.13 tiến hành các bước thu thập tài liệu mới (không sử dụng tài liệu của Cơ quan CSĐT trước đây) như biên bản kiểm tra cư trú; biên bản ghi lời khai xác định các đương sự ở trong nhà có chủ quyền nhà hay không; biên bản tiếp xúc, giải thích việc sử dụng tài sản người khác là vi phạm pháp luật; xác minh lý lịch đối tượng; tra cứu tiền án, tiền sự… cùng hồ sơ pháp lý chứng minh nguồn gốc sở hữu hợp pháp nhà 111 Bà Hom là của ông Đ.V.H, để làm căn cứ xử lý hành chính các đối tượng đang sử dụng căn nhà trái phép về hành vi “sử dụng trái phép tài sản của người khác” theo Nghị định 167/2013 của Chính phủ.
Theo quan điểm của Công an Q.6, nếu trường hợp gia đình bà N.T.N (bị ông Đ.V.H tố ngang nhiên chiếm nhà của ông) không hợp tác, thì việc thu thập tài liệu, lập biên bản vẫn tiến hành, và có người chứng kiến theo quy định pháp luật thì vẫn có giá trị để xử lý.
Trước đó, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Dương Ngọc Hải, Trưởng ban Nội chính Thành ủy TP.HCM, đánh giá hành vi chiếm nhà của gia đình bà N.T.N có dấu hiệu “xâm phạm chỗ ở của người khác”. Vì vậy, Ban Nội chính Thành ủy đã yêu cầu Công an TP.HCM xin ý kiến Bộ Công an để xử lý đối tượng vi phạm về hành vi này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.