Vụ đại náo 'tịnh thất Bồng Lai' để tìm con: Công an xuống hiện trường 'hơi chậm'

28/10/2019 07:58 GMT+7

Đó là nhìn nhận của ông Hồ Trường Ca, Chủ tịch UBND xã Hòa Khánh Tây (H.Đức Hòa, Long An), với PV Thanh Niên ngày 27.10 sau vụ một nhóm người lạ mặt đại náo 'tịnh thất Bồng Lai' để tìm con.

Cụ thể, liên quan đến vụ việc gần 50 người đại náo “tịnh thất Bồng Lai” (ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, H.Đức Hòa) để tìm người tối 24.10 (Thanh Niên đã thông tin), ông Hồ Trường Ca cho biết khi xảy ra sự việc, một số người liên tục điện thoại báo về UBND xã và công an xã. Sau đó công an đã xuống hiện trường để làm rõ, xử lý. Tuy nhiên, do nhóm người này quá đông và tạo áp lực lớn trong khi lực lượng ít nên không thể giải quyết ổn định. Vì vậy cần có sự hỗ trợ của công an huyện.
“Từ trụ sở UBND xã, kể cả công an huyện cách "tịnh thất Bồng Lai” chừng 5 km, nhưng thời gian khá lâu anh em xuống tới là hơi chậm, dù đã tiếp nhận thông tin", ông Ca nhìn nhận.
Trong diễn biến khác, chiều 27.10, cảnh sát hình sự tiếp tục vào cuộc để làm rõ toàn bộ nguyên nhân sự việc, có hay không "cô gái nào đó" vào tịnh thất để tham gia tu hành và gia đình tìm kiếm, “đột nhập” vào ban đêm khi không được sự chấp nhận của người quản lý; tấn công bằng vật cứng khiến một người bị thương phải đi cấp cứu. “Tài sản thiệt hại không lớn, song việc họ tự tiện khám xét phòng ở, gây rối mất trật tự công cộng là vi phạm pháp luật. Không vì lý do nào đó mà hành xử kiểu côn đồ như vậy được”, một cán bộ UBND xã Hòa Khánh Tây nói.

“Tịnh thất” bị mất 300 triệu đồng ?

Trao đổi với PV Thanh Niên, một người ở “tịnh thất Bồng Lai” được gọi là thầy Nhất Tuệ cho biết nhóm người lạ mặt xâm nhập tịnh thất đã lục soát hầu hết các phòng, nơi ăn uống, chỗ sinh hoạt nhưng không tìm ra “cô gái” mà họ cho rằng tới nơi này tá túc. Không tìm thấy người, nhóm này quay sang gây sự, la lối, hành hung những người có mặt lúc này tại tịnh thất. Gần một giờ sau khi sự việc xảy ra, lực lượng công an huyện và công an xã mới có mặt tại hiện trường để ổn định trật tự.
Tuy nhiên, khi có mặt lực lượng công an, khoảng 6 - 7 người vẫn ngang nhiên la lối, thách thức cơ quan công quyền. Hai phụ nữ độ 30 tuổi đứng ngay cổng thách thức, sau đó còn ôm trái dừa tươi, cầm đá ném vào trong tịnh thất; thậm chí xông vào đòi đánh người nhưng được can ngăn. Theo thầy Nhất Tuệ, sau khi nhóm người xâm nhập rút đi, tịnh thất kiểm tra lại thì mất hơn 300 triệu đồng.
Theo luật sư Lê Văn Lâm, Văn phòng luật sư Mê Kông (Long An), hành vi của nhóm người xâm phạm “tịnh thất Bồng Lai” đã khá rõ, cơ quan điều tra cần xem xét, nếu có đủ yếu tố xâm phạm chỗ ở của người khác thì khởi tố vụ án. Pháp luật hiện hành quy định, người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây xâm phạm chỗ ở của người khác: khám xét trái pháp luật chỗ ở của người khác, xâm nhập trái pháp luật chỗ ở của người khác, chiếm giữ chỗ ở hoặc cản trở trái pháp luật người đang ở hoặc người đang quản lý hợp pháp vào chỗ ở của họ... thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. Nếu phạm tội thuộc một trong các trường hợp: có tổ chức, phạm tội 2 lần trở lên, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.