Vụ công ty môi trường lén xả nước rỉ rác ra môi trường: Tạm đình chỉ giám đốc, phó giám đốc chi nhánh Xuân Sơn

Lê Quân
Lê Quân
27/10/2018 07:48 GMT+7

Tạm đình chỉ công tác điều hành đối với ông Nguyễn Thanh Hà, Giám đốc chi nhánh Xuân Sơn (Urenco 6), trong 30 ngày để tập trung báo cáo giải trình và làm việc với các cơ quan chức năng về vụ việc.

Liên quan đến vụ việc đoàn thanh tra của Tổng cục Môi trường (Bộ TN-MT) bắt quả tang công ty môi trường xả thải trái phép ra hồ Xuân Khanh ở H.Ba Vì (Hà Nội) tối 23.10 với lưu lượng 700 m3/ngày đêm, hôm qua 26.10, lãnh đạo Công ty TNHH MTV môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) cho biết đã quyết định tạm đình chỉ công tác điều hành đối với ông Nguyễn Thanh Hà, Giám đốc chi nhánh Xuân Sơn (Urenco 6), trong 30 ngày để tập trung báo cáo giải trình và làm việc với các cơ quan chức năng về vụ việc; tạm đình chỉ chức vụ đối với ông Trần Kim Tấn, Phó giám đốc Urenco 6, trong 30 ngày để kiểm điểm trách nhiệm cá nhân liên quan đến vụ việc.
Trong ngày 26.10, cung cấp thông tin cho báo chí, ông Vũ Cường, Phó tổng giám đốc Urenco, cho biết sáng cùng ngày Ban Giám đốc Urenco đã họp với cả kíp trực và lãnh đạo Urenco 6 về vụ việc. “Sau khi nghe Urenco 6 báo cáo, chúng tôi cho rằng đây là lỗi về điều hành của ban lãnh đạo, đặc biệt là phó giám đốc trực tiếp điều hành ca trực, chưa có kinh nghiệm trong xử lý vấn đề”, ông Cường nói. Theo ông Cường, bộ phận kỹ thuật của Urenco và Urenco 6 sẽ kiểm tra lại toàn bộ hệ thống mương thu thoát nước rỉ rác mặt, tổng vệ sinh bãi rác Xuân Sơn; lắp đặt hệ thống bơm nước rỉ rác tự động từ hố chứa tạm sang hồ lưu trữ, đảm bảo khi có mưa lớn 100 mm vẫn đủ công suất chứa nước rỉ rác, không tràn ra ngoài. Bên cạnh đó, trước mắt sẽ rắc vôi bột, phun chế phẩm khử mùi ở những khu vực nước rỉ rác tràn ra ngoài trong tối 23.10.
Lãnh đạo Tổng cục Môi trường cho biết đang chờ kết quả phân tích các mẫu thu thập được ở hiện trường vụ bắt quả tang lén xả thải nước rỉ rác ra hồ Xuân Khanh để đưa ra phương án xử lý, xử phạt đối với Urenco 6.
TS Hoàng Dương Tùng, nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, cho biết nước rỉ rác chứa rất nhiều chất ô nhiễm với nồng độ ô nhiễm rất cao như kim loại nặng, chất hữu cơ, amoni, BOD. Khi thải trực tiếp ra môi trường, nước rỉ rác có thể gây ô nhiễm nghiêm trọng. Với lưu lượng xả thải 700 m3/ngày đêm như trên là lưu lượng xả thải khá lớn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.