Vụ Công nhân bị đốt lán trại vì không ăn cơm quán?: Thêm doanh nghiệp tố cáo

09/05/2015 08:00 GMT+7

Báo Thanh Niên ra ngày 7.5 có bài Công nhân bị đốt lán trại vì không ăn cơm quán?, sau khi báo phản ánh, có thêm các doanh nghiệp (DN) tố cáo L. (nhân vật bị phản ánh trong bài viết) về việc bảo kê các đơn vị thi công để lấy tiền.

Báo Thanh Niên ra ngày 7.5 có bài Công nhân bị đốt lán trại vì không ăn cơm quán?, sau khi báo phản ánh, có thêm các doanh nghiệp (DN) tố cáo L. (nhân vật bị phản ánh trong bài viết) về việc bảo kê các đơn vị thi công để lấy tiền.

Linh đã bỏ đi khỏi quán sau khi vụ việc xảy ra, hiện quán cơm này vắng tanh Linh đã bỏ đi khỏi quán sau khi vụ việc xảy ra, hiện quán cơm này vắng tanh - Ảnh: H.Linh

Theo tìm hiểu của Thanh Niên, L. tên thật là Nguyễn Văn Linh (30 tuổi, có biệt danh “Linh béo”). Linh quê Quảng Ngãi, từng vào TP.HCM sinh sống; khi biết Nhà máy nhiệt điện ở Vĩnh Tân (H.Tuy Phong Bình Thuận) do các nhà thầu Trung Quốc đến xây dựng, Linh đến đây thuê đất ở ngã ba xóm 7 (xã Vĩnh Tân) để làm ăn. Theo lời một cán bộ công an tại đây thì Linh chuyên săn tìm các DN mới tới Vĩnh Tân thi công để ép ký hợp đồng bảo vệ, thực chất là ăn tiền bảo kê, trong khi anh ta chỉ là người bán cơm, không có chuyên môn nghiệp vụ gì.

Anh Lê Hồng Sơn, một trong ba nạn nhân bị tấn công bằng bom xăng, hiện đang điều trị ở xã Quế Phú, H.Quế Sơn, Quảng Nam, quả quyết: “Trước khi xảy ra vụ việc, Linh đến tận công trường, lúc đó tôi đang đứng trên giàn giáo thì Linh gọi xuống nói, nếu không đến quán anh ta ăn cơm thì sẽ biết thế nào là đau khổ. Quả thật, ngày hôm sau anh em công nhân chúng tôi bị nạn”.

Ký hay không ký hợp đồng thì các đơn vị đến đây thi công vẫn phải nộp tiền cho Linh. “Linh có bảo vệ gì cho chúng tôi đâu. Mất trộm liên miên nhưng hằng tháng chúng tôi vẫn phải đóng tiền cho anh ta”, một chủ thầu đang thi công tại Vĩnh Tân, bức xúc.

Anh Tr., chủ một DN có 6 chiếc ô tô, xe ủi thi công đoạn đường xuống biển cho một nhà thầu lớn ở Vĩnh Tân, bức xúc: “Mỗi tháng, tôi phải trả cho Linh 12 triệu đồng. Bốn tháng trời thi công đoạn đường nhỏ xíu, tôi mất mấy chục triệu đồng”. Một nhà thầu khác cho hay khi mới đến làm công trình, Linh liên tục gạ gẫm và sau đó là ép công nhân đến quán của Linh ăn, hoặc đặt cơm anh ta bán. “Buổi tối, công trình của tôi cứ mất cắp xăng dầu, sắt thép lặt vặt liên tục. Khi tôi gặp Linh và đặt vấn đề để tôi làm ăn yên ổn thì Linh ra giá 10 triệu đồng/tháng. Tôi nói công trình tôi chút xíu lấy vậy là cao, thì Linh hạ xuống còn 6 triệu đồng/tháng!”, nhà thầu này phản ánh.

Nhà thầu T. (chủ của các công nhân bị tấn công bằng bom xăng) cho biết: “Ban đầu Linh đòi tôi 12 triệu đồng/tháng. Tôi năn nỉ mãi anh ta hạ xuống 5 triệu đồng/tháng. Dù vậy khi anh ta xin tôi xi măng, sắt thép, tôi nói không có thì lập tức tối đó có mấy tay “anh chị” cầm mã tấu đi lòng vòng bên ngoài khu lán trại của công nhân. Không còn cách nào khác tôi đành phải đưa mấy triệu đồng cho Linh, vì sự yên ổn cho anh em công nhân”.

Trao đổi với PV Thanh Niên, đại tá Đinh Kim Lập, Trưởng công an H.Tuy Phong, cho biết vụ việc đang được công an điều tra làm rõ.    

Chiều 8.5, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương đã ký công văn gửi Công an tỉnh Bình Thuận, yêu cầu phải điều tra làm rõ vụ việc Báo Thanh Niên phản ánh. Công văn yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo điều tra làm rõ những người đốt lán trại của công nhân và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật; đồng thời điều tra, triệt phá nhóm côn đồ có hành vi ép buộc các DN ký hợp đồng bảo vệ nhưng thực chất là “bảo kê” và báo cáo kết quả lên UBND tỉnh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.