Vụ công an dùng nhục hình: VKS khẳng định có tội, luật sư nói vô tội

13/04/2015 14:24 GMT+7

(TNO) Sáng 13.4, sau 2 ngày nghỉ, phiên tòa xét xử vụ án công an dùng nhục hình xảy ra tại Công an TP.Tuy Hòa (Phú Yên) khiến nạn nhân Ngô Thanh Kiều, nghi can trong chuyên án trộm cắp tài sản 312T chấn thương sọ não dẫn đến tử vong, tiếp tục xét xử trở lại.

(TNO) Sáng 13.4, sau 2 ngày nghỉ, phiên tòa xét xử vụ án công an dùng nhục hình xảy ra tại Công an TP.Tuy Hòa (Phú Yên) khiến nạn nhân Ngô Thanh Kiều, nghi can trong chuyên án trộm cắp tài sản 312T chấn thương sọ não dẫn đến tử vong, tiếp tục xét xử trở lại.

Ông Phạm Duy Tân, Đại diện Viện KSND tỉnh Phú Yên tranh luận với LS Thắng và bị cáo Thành
Ông Phạm Duy Tân, đại diện Viện KSND tỉnh Phú Yên thực hành quyền công tố tại tòa tranh luận với lời bào chữa của luật sư (LS) Nguyễn Văn Thắng, người bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành (nguyên cán bộ Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an TP.Tuy Hòa).
Trong lời bào chữa trước đó, LS Thắng cho rằng, lời khai của nhân chứng Hà Văn Đại (cán bộ PC45 Công an tỉnh Phú Yên) là không đúng sự thật, khai gian dối.
LS Thắng cũng cho rằng, có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ trong quá trình giám định pháp y của Trung tâm Giám định pháp y tỉnh Phú Yên. LS Thắng đề nghị khởi tố điều tra tội khai báo gian dối hoặc tội cung cấp tài liệu sai sự thật, tội làm sai lệch hồ sơ và đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành không phạm tội, tuyên thả ngay tại tòa. Ngoài ra, LS Thắng cũng đề nghị HĐXX chuyển tội danh từ tội "dùng nhục hình" sang tội "cố ý gây thương tích" hoặc tội "gây tổn hại sức khỏe cho người khác".
LS Nguyễn Văn Thắng tranh luận với đại diện Viện KSND tỉnh Phú Yên và đề nghị tuyên bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành không phạm tội
Tranh luận với LS Thắng, đại diện VKS đánh giá chứng cứ buộc tội bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành là cả một quá trình từ lời khai của các nhân chứng, thực nghiệm hiện trường, giám định pháp y... Việc buộc các bị cáo phạm tội nhục hình là có căn cứ, vì các bị cáo không cho nạn nhân Kiều ăn, đánh gây thương tích khắp người và gây chấn thương sọ não, dẫn đến nạn nhân Kiều tử vong.
Tranh luật với LS thắng về cho rằng nhân chứng Hà Văn Đại khai báo gian dối, đại diện VKS khẳng định, lời khai nhân chứng Đại và một số nhân chứng khác tại tòa là tự nguyện, không ép buộc hay dụ dỗ. “Việc thay đổi lời khai là do nhân chứng Đại và một số nhân chứng khác trong quá trình thu thập chứng cứ ban đầu của vụ án, lúc đầu Công an tỉnh Phú Yên làm việc, người ta ngại làm chứng vì những bị cáo trong vụ án này là đồng đội. Người ta khai như thế. Sau này, điều tra của Viện KSND tối cao vào làm việc thì người ta xác định lại tư cách và trách nhiệm của mình nào với bằng chứng tội phạm nên họ thay đổi lời khai của mình chó đúng hơn”, ông Tân, đại diện VKS nói. Vì thế, theo nhận định của đại diện VKS là không có chứng cứ để khởi tố tội khai báo gian dối hoặc tội cung cấp tài liệu sai sự thật,
Riêng về dùi cui cao su tang vật vụ án mà bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành nói đó là vật thay thế thì đại diện VKS khẳng định trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra thu giữ tang vật đồng dạng chứ không phải thay thế.
Đối với lời đề nghị của LS Thắng về khởi tố điều tra tội làm sai lệch hồ sơ, vị đại diện VKS cho rằng không có chứng cứ. Theo đại diện VKS, quá trình giám định pháp y của Trung tâm Giám định Pháp y tỉnh Phú Yên là đúng qui trình chuyên môn và kết luận giám định pháp ý của Trung tâm Giám định pháp y tỉnh Phú Yên là đúng qui định pháp luật, đó là chứng cứ để tòa xém xét buộc tội các bị cáo.
Ông Hồ Viết Thọ, Giám đốc Trung tâm Giám định Pháp y tỉnh Phú Yên tranh luận với LS Nguyễn Văn Thắng về tính pháp lý của giám định pháp y
Cũng tranh luận về tính pháp lý của giám định, ông Hồ Viết Thọ, Giám đốc Trung tâm Giám định Pháp y tỉnh Phú Yên khẳng định lại là toàn bộ trên thi thể của nạn nhân Ngô Thanh Kiều chỉ có 63 vết thương, trên vùng đầu chỉ có 3 vết thương. “Trong quá trình khám nghiệm, chúng tôi đã lấy mẫu bệnh phẩm cho vào lọ ngâm formol 10% và lập biên bản niêm phong có sự chứng kiến của gia đình nạn nhân. Mẫu bệnh phẩm gửi đi xét nghiệm vẫn còn niêm phong nên không có chuyện đổi mẫu bệnh phẩm”, ông Thọ nói. Ông Thọ cũng khẳng định là qui trình lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm là đúng qui định.
Việc LS Thắng bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành đề nghị khởi tố tội cố ý gây thương tích hoặc tội gây tổn hại sức khỏe cho người khác thì đại diện VKS lấy làm lạ. Nhưng theo vị đại diện VKS, chứng cứ trong hồ sơ vụ án và lời khai tại tòa đủ cơ sở kết luận các bị cáo phạm tội dùng nhục hình.
Tiếp tục tranh luận, LS Thắng không đồng tình với phần tranh luận của đại diện VKS và cho rằng, cơ chế hình thành tụ máu não bán cầu trên đầu nạn nhân Ngô Thanh Kiều đến giờ vẫn chưa được làm rõ. “Làm rõ cái này thì sẽ xác định tội danh rõ hơn. Ai là người phạm tội. Sự thật vụ án sẽ làm sáng tỏ”, LS Thắng nói. LS Thắng cũng đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành vô tội. Tuy nhiên, LS Thắng cũng đề nghị nếu chưa đủ căn cứ tuyên bị cáo Thành vô tội thì HĐXX nên tuyên trả hồ sơ để điều tra lại và thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với bị cáo Thành.
Bị cáo Thành cũng đề nghị HĐXX tuyên mình không phạm tội.
Bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành đề nghị tòa tuyên không phạm tội
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.