Vụ chính quyền mắc nợ 50 tỉ: Thanh Hóa kỷ luật hàng loạt lãnh đạo cấp huyện

30/07/2020 22:27 GMT+7

9 cán bộ, nguyên cán bộ, trong đó chủ yếu là những người nắm giữ các chức vụ chủ chốt của Huyện ủy, UBND H.Yên Định (Thanh Hóa) đã bị kỷ luật về Đảng do để 2 cơ quan mắc nợ hơn 50 tỉ đồng .

Ngày 30.7, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Thanh Hóa đã có thông báo về kết quả kỷ luật về Đảng đối với tập thể, cá nhân cán bộ, lãnh đạo của Huyện ủy và UBND H.Yên Định (Thanh Hóa) đã mắc vi phạm trong chi tiêu thường xuyên qua các nhiệm kỳ công tác.
Kết quả kỷ luật này được thực hiện sau khi UBKT Tỉnh ủy Thanh Hóa xác minh loạt bài trên Báo Thanh Niên phản ánh việc “Cơ quan Huyện ủy, UBND huyện mắc nợ hơn 50 tỉ đồng” từ nhiều năm qua. Việc nợ nần đã khiến cho hàng trăm người dân, cán bộ đang công tác lâm vào hoàn cảnh khó khăn khi phải bỏ tiền túi ra chi tiêu cho cơ quan, nhưng không được cơ quan thanh toán, trả nợ.

Trụ sở Huyện ủy Yên Định

Ảnh Minh Hải

Cách chức Bí thư, Phó bí thư Huyện ủy nhiệm kỳ 2010-2015
Từ kết quả xác minh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa quyết định thi hành kỷ luật về Đảng bằng hình thức cảnh cáo đối với Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Định, nhiệm kỳ 2010 - 2015; quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức Bí thư Huyện ủy, cách chức Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Định, nhiệm kỳ 2010 - 2015 đối với ông Hoàng Cao Thắng, nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Bí thư Huyện ủy, nguyên Chủ tịch HĐND H.Yên Định; kỷ luật bằng hình thức cách chức Phó bí thư Huyện ủy Yên Định, nhiệm kỳ 2010 - 2015 đối với bà Ngô Thị Hoa, nguyên Phó bí thư Huyện ủy, nguyên Chủ tịch UBND H.Yên Định.
Căn cứ theo quy định, UBKT Tỉnh ủy Thanh Hóa quyết định kỷ luật về Đảng bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Lưu Vũ Lâm, nguyên Phó bí thư Huyện ủy Yên Định, nhiệm kỳ 2015 - 2020, nguyên Chủ tịch UBND H.Yên Định, nhiệm kỳ 2016 - 2021; kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Nguyễn Văn Chung, nguyên Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Yên Định, nhiệm kỳ 2010-2015; kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Vũ Ngọc Thưởng, Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Yên Định, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Chủ tịch HĐND H.Yên Định, nhiệm kỳ 2016 - 2021; kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Định, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Phó Chủ tịch phụ trách UBND H.Yên Định, nhiệm kỳ 2016 - 2021; nguyên Chánh văn phòng HĐND - UBND H.Yên Định, giai đoạn 2010 - 2013.
Cũng từ kết quả kiểm tra của UBKT Tỉnh ủy Thanh Hóa, theo chức năng quản lý, Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Định đã quyết định kỷ luật về Đảng bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Nguyễn Văn Xô, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Định, nhiệm kỳ 2010 – 2015, và nhiệm kỳ 2015 - 2020, nguyên phó Chủ tịch UBND H.Yên Định, nhiệm kỳ 2011 - 2016, nguyên phó Chủ tịch HĐND H.Yên Định, nhiệm kỳ 2016 - 2021.
Ngoài ra, UBKT Huyện ủy Yên Định cũng đã quyết định kỷ luật về Đảng bằng hình thức khiển trách đối với bà Trịnh Thị Hương, Kế toán Cơ quan Huyện ủy Yên Định. Đảng ủy Cơ quan UBND H.Yên Định quyết định kỷ luật về Đảng bằng hình thức khiển trách đối với bà Trịnh Thị Hồng, chuyên viên Phòng Tài chính - Kế hoạch UBND H.Yên Định, nguyên Kế toán Cơ quan HĐND - UBND H.Yên Định, giai đoạn 2010 – 2016.
Đối với các ông Nguyễn Đăng Nhượng, nguyên Huyện ủy viên, nguyên  Phó chủ tịch UBND H.Yên Định, nhiệm kỳ 2011-2016; ông Ngô Văn Vương, nguyên Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch UBND H.Yên Định giai đoạn 2010 - 2014; ông Nguyễn Doãn Hồng, nguyên Huyện ủy viên, nguyên Chánh văn phòng Huyện ủy Yên Định, giai đoạn 2010 - 2014 cũng đều có vi phạm chung liên quan đến chi tiêu tài chính. Tuy nhiên, sau khi xem xét, và căn cứ theo quy định thì những cá nhân này mắc vi phạm nhưng đã hết thời hiệu xử lý kỷ luật, nên không quyết định thi hành kỷ luật.
Lãnh đạo duyệt chi phải bỏ tiền túi ra trả nợ
Trước đó, như Thanh Niên đã thông tin, Cơ quan Huyện ủy và UBND H.Yên Định nhiều năm trước, đặc biệt là trong giai đoạn 2012 - 2015 đã chi tiêu thường xuyên vô tội vạ. Khi cơ quan có việc như ăn uống, tiếp khách, tiền xăng xe… thì các cá nhân là cán bộ, chuyên viên của Huyện ủy và UBND H.Yên Định bỏ tiền ra chi trả. Dù nhiều khoản chi có giấy tờ, ký chi của lãnh đạo, nhưng nhiều năm trời không trả nợ tiền cho những người đã bỏ tiền túi ra chi tiêu việc cho cơ quan.

Nhiều khoản nợ nhiều năm không được Cơ quan Huyện ủy và UBND H.Yên Định trả

Ảnh Minh Hải

Số tiền mà Cơ quan Huyện ủy và UBND H.Yên Định mắc nợ dù Tỉnh ủy Thanh Hóa chưa công bố cụ thể, nhưng trước đó khi điều tra vụ việc, phóng viên đã được ông Lưu Vũ Lâm (khi đó đang là Chủ tịch UBND H.Yên Định) khẳng định, số nợ của 2 cơ quan lên tới hơn 50 tỉ đồng.
Sau khi xác định vi phạm, biện pháp xử lý tiền nợ của hàng trăm người là những khoản tiền chi tiêu thường xuyên đúng quy định, có đầy đủ giấy tờ, thủ tục thì được ngân sách H.Yên Định chi trả. Đối với những khoản chi không đúng quy định, không đầy đủ thủ tục thì những cá nhân đã xác nhận chi phải bồi thường thiệt hại, trả lại tiền cho người đã chi tiền.
Cũng theo UBND Tỉnh ủy Thanh Hóa, tính đến ngày 29.7, việc chi trả nợ, khắc phục những vi phạm trong tài chính đã được các cá nhân, tập thể chi trả, bồi thường xong.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.