Vụ chìm ca nô 9 người chết: Nên có số điện thoại cứu nạn hàng hải

4
** Kiến nghị Bộ Công an khởi tố vụ án (TNO) Hôm qua 5.8, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết Cảng vụ Hàng hải TP.HCM sẽ là đơn vị điều tra việc ém thông tin vụ tai nạn lật ca nô kinh hoàng, làm 9 người chết. Trưa 6.8, ông Nguyễn Xuân Sang, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải TP.HCM đã trao đổi với PV Thanh Niên Online về tiến trình điều tra vụ việc.

(TNO) Hôm qua 5.8, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết Cảng vụ Hàng hải TP.HCM sẽ là đơn vị điều tra việc ém thông tin vụ tai nạn lật ca nô kinh hoàng, làm 9 người chết tại Cần Giờ. Trưa 6.8, ông Nguyễn Xuân Sang, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải TP.HCM đã trao đổi với PV Thanh Niên Online về tiến trình điều tra vụ việc.

>> Sẽ điều tra 'nghi án' ém thông tin tai nạn chìm ca nô
>> Tìm thấy hai thi thể cuối cùng trong vụ chìm ca nô kinh hoàng
>> Vụ 'chìm ca nô kinh hoàng': Các nạn nhân đã bình phục và xuất viện
>> Cứu hộ vụ chìm ca nô kinh hoàng: Huy động tại chỗ chậm
>> Tìm thấy thêm 5 thi thể trong vụ chìm ca nô trên biển Cần Giờ
>> Vụ 'chìm ca nô kinh hoàng': Vật lộn với sóng dữ để cứu người

Ông Sang cho biết, ngay sau khi kết thúc công tác tìm kiếm, Cảng vụ bắt đầu tập trung mọi lực lượng để điều tra nhằm sớm có kết luận nguyên nhân, trách nhiệm của cá nhân, tổ chức liên quan đến vụ việc. 

"Mặc dù anh em rất mệt nhọc do phải tập trung cứu nạn trong những ngày qua nhưng do tính chất nghiêm trọng của vụ việc, tổ điều tra của Cảng vụ đang tiếp tục thực hiện công việc điều tra", ông Sang cho biết.

Theo quyết định của Bộ trưởng Bộ GTVT, việc điều tra được chuyển giao Cục Hàng hải, tuy nhiên lực lượng nòng cốt vẫn thuộc Cảng vụ Hàng hải TP.HCM.

“Ngày 5.8, chúng tôi đã đến Công ty Việt - Czech để tiếp cận 2 thuyền trưởng đã lái 2 ca nô đi cùng đoàn với chiếc ca nô bị nạn, nhưng lãnh đạo công ty này vẫn chưa bố trí gặp với lý do do sức khỏe của 2 thuyền trưởng không đảm bảo, tinh thần chưa ổn định", ông Sang cho biết.

Trong một diễn biến khác, ông Sang cho biết Công an TP.HCM đã cử lực lượng vào cuộc điều tra vụ tai nạn. Lực lượng này tuy không cùng tổ điều tra với Cục Hàng hải và Cảng vụ Hàng hải TP.HCM nhưng vẫn có thể phối hợp, trao đổi những thông tin cần thiết.

Ông nghĩ như thế nào về vụ tai nạn thảm khốc trên?

Ông Nguyễn Xuân Sang: Riêng bản thân rất đau xót về vụ việc này! Chính những người đi trên ca nô bị nạn không ý thức được mạng sống của họ. Cứ nghĩ, một chiếc ca nô có sức chứa 12 người mà chở tới 30 người. Trong khi đó trời tối, thời tiết xấu trên biển rất nguy hiểm. Trên thuyền có áo phao mà nhiều người đâu có chịu mặc. Hai vợ chồng người Mỹ sống sót là nhờ họ ý thức rất tốt về mặc áo phao khi xuống ca nô. Còn thời gian báo cho lực lượng cứu hộ quá chậm trễ. Nếu như tin tức báo sớm hơn thì sự việc không đến mức nghiêm trọng như thế này.

Vụ chìm ca nô 9 người chết: Nên có số điện thoại cứu nạn hàng hải - ảnh 1


Vụ chìm ca nô 9 người chết: Nên có số điện thoại cứu nạn hàng hải - ảnh 2
Lực lượng cứu hộ đang nỗ lực hết sức để tìm kiếm các nạn nhân - Ảnh: Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 cung cấp

Theo ông, chuyến đi có này có tổ chức hay không?

Ông Nguyễn Xuân Sang: Tôi khẳng định chuyến đi này có tổ chức. Vì theo danh sách chúng tôi có được thì có người làm tổ trưởng chuyến đi gần 70 người. Còn việc công nhân tự tổ chức, hay công ty tổ chức, mức độ tới đâu sẽ có kết luận sau.

Từ khi xảy ra tai nạn cho đến nay, Cảng vụ đã tiến hành công tác điều tra như thế nào? Kết quả ban đầu ra sao?

Ông Nguyễn Xuân Sang: Bắt đầu từ ngày 3.8, bên cạnh công tác phối hợp tìm kiếm, cứu nạn, Cảng vụ cũng đã thành lập tổ điều tra. Công tác điều tra ban đầu còn rất rời rạc nên chưa có thể trả lời báo chí được. Sắp tới tổ công điều tra chia làm 3 mũi: Vũng Tàu, Tiền Giang, TP.HCM để thu thập thông tin. Hiện tại tổ điều tra sẽ làm việc các lãnh đạo công ty liên quan, tài công và thợ máy 2 ca nô đi cùng.

Theo ông nên có điện thoại chung cho lực lượng cứu nạn khi xảy các tai nạn trên sông, biển?

Ông Nguyễn Xuân Sang: Theo tôi nên có một số điện thoại chung cho lực lượng cứu nạn hàng hải có người trực 24/24 giống như PCCC, cấp cứu. Số này nên tuyên truyền cho tất cả người dân đều nhớ, khi gặp sự cố, tai nạn trên biển mọi người sẽ gọi ngay vào đó. Lực lượng tiếp nhận sẽ nhanh chóng truyền thông tin đến bộ phận cứu nạn để tổ chức cứu hộ, tìm kiếm kịp thời.

Kiến nghị Bộ Công an khởi tố vụ án lật ca nô

Hôm 6.8, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Mạnh Hà ký văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả chỉ đạo giải quyết, khắc phục vụ tai nạn nghiêm trọng chìm ca nô H29-BP tại H.Cần Giờ vào ngày 2.8.

Theo UBND TP.HCM, đây là vụ việc có tính chất nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an và các đơn vị chức năng khởi tố vụ án, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng này để phòng ngừa các vụ việc tương tự. 

Bên cạnh đó, TP.HCM kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Cục Hàng hải tổ chức khảo sát cắm biển báo và các thông tin cảnh báo nguy hiểm tại những vùng, khu vực, vị trí nguy hiểm trên biển để hạn chế tai nạn, giảm nhẹ thiên tai trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

UBND TP.HCM cũng đồng thời đề nghị Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 khi nhận được tin các trường hợp tàu bị nạn phải kịp thời thông tin nhánh chóng, chính xác đến các đơn vị chức năng liên quan.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 1158 về xử lý sự cố chìm ca nô H29-BP tại H.Cần Giờ làm 9 người thiệt mạng. (Đình Phú)

Công Nguyên - Đình Mười

Bình luận

User
Gửi bình luận
khangpham

khangpham

Số điện thoại gọi cấp cứu chỉ nên có 1 số mà thôi, vì những lý do sau :
1/ Trong lúc nguy cấp, không ai có thể nhớ rõ nên gọi số nào
2/ Khi gọi nhầm số thì sẽ bị từ chối ứng cứu và được chỉ dẫn gọi qua số khác
3/ Tổng đài 1 số sẽ là chứng cứ quan trọng khi điều tra vì tất cả các cuộc gọi đều được ghi nhận tự động vào bộ nhớ. Kể cả khi có người gọi mà không nhận được trả lời, sau này sẽ dễ dàng truy ra nhân viên nào chểnh mảng khi làm nhiệm vụ trực ban.
Cua

Cua

Đồng ý với việc thành lập số ĐT hàng hải. Nhân đây, xin đề nghị, vào mùa bão, áp thấp , nhà nước nên có 1 đài phát thanh trên sóng AM, phát 24/24  khoảng 15 phút cập nhật thông tin về diễn biến thời tiết 1 lần. Lí do: khi bão quét vào vùng nào, người dân ở đó rất hoang mang vì gần như mất điện, mất sóng điện thoại, điện thoại cáp bị đứt dây, đường sá không lưu thông được....nói chúng là mọi phương tiện thông tin liên lạc gần như bị gián đoạn. Để biết bão sắp đến, đã đến...thì thông tin từ chiếc radio là phương tiện tốt nhất.
Duy My

Duy My

Sao chúng ta không lập ra một số chung cho mọi trường hợp, và một đội ngũ chuyên nghiệp sẽ tiếp nhận thông tin rồi chuyển cho cơ quan cứu hộ cụ thể. Cách tiếp nhận thông tin của các cơ quan cứu hộ của chúng ta hiện nay rất là "mầm non". Nào là người dân phải nhớ mã số tỉnh, nào là số của từng trường hợp cứu hộ cụ thể ... Thử hỏi lúc gặp nạn, có mấy ai đủ bình tỉnh để nhớ hết chừng đó số. Hổng lẽ khi gặp nạn lại phải gọi điện hỏi 1080 (!?)
new

new

Tôi ủng hộ việc chỉ sử dụng một số điện thoại khẩn cấp để người dân dễ nhớ. Hiện nay, chúng ta vẫn chưa có một số điện thoại khẩn cấp chung thì mỗi số khẩn cấp khác nhau một khi nhận được tin báo nhầm, chẳng hạn cứu thương mà gọi 113 thì người tiếp nhận tin phải hướng dẫn người báo tin gọi lại. Trong trường hợp chìm tàu ở Cần Giờ thì cần xem lại trách nhiệm của đơn vị tiếp nhận thông tin 113. Bởi, một người công an khi nhận được cuộc gọi thì phải biết đây là trường hợp khẩn cấp, rất có thể sẽ bị mất liên lạc với nạn nhân. Khi ở cơ quan, người tiếp nhận thông tin này phải có trách nhiệm tìm kiếm đơn vị cứu hộ cứu giúp nạn nhân. Hiện nay tôi không thấy bài viết nào nói về việc tiếp nhận thông tin cứu nạn Cần Giờ của công an 113. Nên chưa khẳng định là họ vô trách nhiệm hay có trách nhiệm. Nếu có thì cần phải xem xét lại cách làm việc của cơ quan này.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU