Vụ cháy ở phố Tây (TP.HCM): Người được cứu sống kể gì ?

20/08/2013 14:45 GMT+7

(TNO) Sáng nay (20.8), nhiều hộ dân trong vụ cháy ở phố Tây (Q.1, TP.HCM) đêm qua vẫn chưa hết bàng hoàng khi họ vừa thoát chết trong gang tấc. Nếu không có những người lính cứu hộ của Phòng PCCC Q.1, có lẽ thiệt hại về nhân mạng đã xảy ra

>> Cháy tại khu phố Tây, nhiều người hoảng hốt
>> Cháy lớn ở trung tâm vui chơi trẻ em
>> TP.HCM: Cháy lớn, 3 người bỏng nặng
>> Video clip: Cháy lớn tại cây xăng giữa trung tâm Hà Nội

Video clip: Xe thang 52 mét cứu ba người trong vụ cháy ở phố Tây

Câu nói giữa vòng vây của lửa, khói

Khoảng 22 giờ đêm 19.8, hàng trăm người dân ở khu phố Tây (góc Bùi Viện - Trần Hưng Đạo) đã phải tháo chạy khi một cửa hàng ở chung cư số 6 Bùi Viện đột ngột phát hỏa.

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Duyên (58 tuổi) ngụ ở tầng 3 là một trong những nạn nhân may mắn được lực lượng cứu hộ dùng xe thang cao 52 m cứu ra sau cùng.

Bà Duyên cho biết khi đó, nhà bà đã khóa cửa đi ngủ thì nghe tiếng nổ nhỏ nên không để ý lắm.

 
Nhiều người cho biết tiếng nổ phát ra từ kho hàng ở cửa sau, rồi lửa lan lên cửa hàng

 
Nhờ có xe thang cứu hộ nên không có thương vong về người - Ảnh: D.Đ.M

“Lúc sau, nghe xôn xao, tôi mới mở cửa sổ ló ra xem thì thấy khói mù mịt ùa vào. Định chạy tới mở cửa chính thoát ra thì khỏi lửa ở dưới cầu thang thổi lên không thoát được. Tôi chạy vội vào nhà tắm dùng khăn thấm nước để thở rồi gọi điện cho thằng cháu báo tin mình bị kẹt. Cùng lúc đó tôi dùng đèn pin nhỏ luôn mang theo bên người quơ ngang dọc để ra hiệu mong có người đến cứu vì lúc đó điện đã cúp”, bà Duyên kể.

Mọi thứ với bà Duyên khi ấy tưởng chừng trong tuyệt vọng ở ngay tầng trên cùng. Thế nhưng bất ngờ, liền sau đó, cửa sổ nhà bà bị đập vỡ và có tiếng nói vang vọng lên: “An toàn rồi cô, tụi con sẽ đưa cô xuống”.

 

Mọi thứ với bà Duyên khi ấy tưởng chừng trong tuyệt vọng ở ngay tầng trên cùng. Thế nhưng bất ngờ, liền sau đó, cửa sổ nhà bà bị đập vỡ và có tiếng nói vang vọng lên: “An toàn rồi cô, tụi con sẽ đưa cô xuống”.

“Nghe được câu đó tôi nghĩ mình đã sống rồi”, bà Duyên xúc động kể lại giây phút sinh tử.

“Nghe được câu đó tôi nghĩ mình đã sống rồi”, bà Duyên xúc động kể lại giây phút sinh tử.

Các chiến sĩ PCCC Q.1 sau khi tiếp cận được bà Duyên nhưng không thể đưa bà xuống bằng thang vì xung quanh vướng lối.

Ngay lập tức, phương án hai được triển khai, bà Duyên được đưa xuống tầng 2 rồi dìu xuống bằng thang bộ, sau đó được đưa đến bệnh viện để kiểm tra.

Qua Báo Thanh Niên, bà Nguyễn Thị Huỳnh Duyên muốn gửi lời cảm ơn đến ba người lính cứu hộ đã cứu bà thoát nạn. Trong đó, có một người tên Sang đã dìu bà xuống cầu thang.

Lối thoát hiểm thiếu an toàn

Ông Lưu Đình Tùng (70 tuổi), nhà sát vách với của hàng điện lạnh Anh - Thụ bị cháy kể lại: “Lúc đó khoảng 22 giờ, tôi chuẩn bị khóa của đi ngủ thì nghe tiếng nổ lớn. Tôi chạy ra ngoài xem thử thì khói lan tỏa, liền sau đó liên tiếp những tiếng nổ nhỏ. Tôi chạy vào kêu vợ ra và lấy giấy tờ nhà nhưng khói mù mịt, khó thở, vợ liền kéo tôi ra. Đứng nhìn lửa cháy nhà kế bên mà chúng  tôi ôm nhau khóc vì chưa hoàn hồn lại, sợ lửa bén qua là tiêu tan tất cả”.

Ông Tùng còn cho biết thêm nhà ông có gác gỗ, phía trước căng bạt sát với cửa hàng bị cháy, chỉ cần hướng gió thổi qua là coi như căn nhà thành tro bụi.

Tối qua cả hai vợ chồng ông phải trải chiếu ngủ bên đường, không dám vào nhà.

Có rất nhiều những người trong chung cư số 6 Bùi Viện tối qua đã phải ra ngoài ngủ, có người thức tới sáng  ở trước chung cư vì không biết đi đâu.


Các chiến sĩ PCCC Q.1 đã chiến đấu giành lại sự sống cho ba người - Ảnh: D.Đ.M

Hiện tại nguyên nhân vụ cháy vẫn chưa được xác định. Theo một số hộ sống gần đó, tiếng nổ phát ra từ nhà kho của cửa hàng Anh - Thụ ở hẻm phía sau chung cư.

Sau đó lửa lan lên của hàng và cháy rụi hết đồ điện lạnh ở bên trong. Thời điểm đó không có người ở bên trong nên không có thương vong. Đồng thời, lực lượng PCCC, cứu hộ đến sớm nên đã giải cứu được nhiều người.

 
Bà Nguyễn Thị Huỳnh Duyên với chiếc đèn pin nhỏ được cứu thoát chết trong gang tấc

 
Anh Thụ đứng trước cửa hàng bị cháy hoàn toàn

 
Chung cư chỉ có một thang bộ đi lên và rất hẹp nằm sát với cửa hàng bị cháy

Anh Thụ - chủ của hàng cho biết: “Rất may là lửa không lan lên được chung cư nếu không thì nhiều khả năng sẽ có thương vong. Vụ cháy chỉ thiêu rụi đồ đạc trong nhà, chứ không có tiền bạc tài sản gì quý”.

Theo ghi nhận của Thanh Niên Online, chung cư này chỉ có một cầu thang bộ đi lên rất tối và hẹp. Trước đây có thang máy nhưng đã hư cách đây rất nhiều năm, nếu xảy ra cháy lớn thì việc thoát hiểm sẽ rất khó khăn.

Bài, ảnh Hữu Thành

>> Cháy chung cư Hòa Minh, nhiều người hoảng hốt
>> Bắt đối tượng lừa người nghèo 'chạy' chung cư
>> Hoảng loạn vì cháy chung cư
>> Cháy chung cư, hàng ngàn người hoảng loạn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.