Vụ cháy hàng trăm xe máy: Ai bồi thường?

08/04/2014 15:55 GMT+7

(TNO) Sau 3 ngày xảy ra vụ cháy tại bãi giữ xe ở Q.8 (TP.HCM) khiến hàng trăm xe máy, ô tô cháy rụi, giữa chủ bãi và chủ xe đã nảy sinh mâu thuẫn gay gắt.

 
Những chiếc xe bị cháy trơ khung vẫn còn giữ nguyên tại bãi - Ảnh: Thanh Vạn

 

Phần lớn xe bị cháy là của tiệm cầm đồ

Ngày 8.4, tiếp xúc với PV Thanh Niên Online, ông Võ Trọng Nhân (33 tuổi, ngụ P.4, Q.8) chủ bãi giữ xe cho biết, anh thuê hơn 1.000m2 với giá 12 triệu đồng/tháng làm bãi giữ xe.

Tại thời điểm xảy ra vụ cháy, trong bãi có tổng cộng 476 chiếc xe máy và 1 ô tô. Qua kiểm tra, hậu quả của vụ cháy làm 335 xe máy và một ô tô bị thiêu rụi và cháy xém ước tính thiệt hại khoảng 2 tỉ đồng.

Cũng theo ông Nhân, bãi giữ xe trên được thành lập 2 năm nay. Hầu hết xe trong bãi là của 4 tiệm cầm đồ hợp đồng gửi tại đây.

Theo đó, 4 tiệm cầm đồ Minh, Yến, Hồng, Phát Đạt và số ít của những hộ dân sống trong khu vực gửi tháng.

“Tôi là thanh niên mới lập nghiệp, vay mượn nhà nước và người thân hơn 500 triệu đồng để mở bãi giữ xe kiếm lời. Ai ngờ tai họa ập lên đầu thế này” ông Nhân buồn bã nói.

Được biết, từ khi vụ việc xảy ra, các chủ tiệm cầm đồ liên tục gọi điện và tìm gặp ông Nhân để hỏi phương án đền bù.

Cũng theo lời ông Nhân, bãi giữ xe của ông có giấy phép kinh doanh và các điều kiện đáp ứng đủ yêu cầu về PCCC. Ngoài ra, tất cả xe của các tiệm cầm đồ vô đây đều được rút hết xăng để đảm bảo an toàn. Hiện ông Nhân đang phối hợp với công an để truy tìm người đốt cỏ ở phía ngoài dẫn đến vụ cháy.
 
Gặp PV Thanh Niên Online, bà Dương  Thị Hồng (49 tuổi) chủ tiệm cầm đồ Thanh Hồng (đường u Dương Lân P.3, Q.8) đưa ra bản hợp đồng gửi giữ xe hai bánh giữa tiệm cầm đồ của  bà với Công ty TNHH thương mại và dịch vụ ô tô Phát Đạt do ông Võ Trọng Nhân làm Giám đốc.

Theo bà Hồng, bà thuê 100m2 trong bãi giữ xe của ông Nhân với giá 4 triệu đồng/tháng. Tại thời điểm xảy ra cháy tiệm cầm đồ của bà có 69 xe máy các loại.

Bà Yến, chủ tiệm cầm đồ trên đường Dạ Nam P.2, Q.8 cho biết, tiệm cầm đồ của bà có 22 xe máy các loại đang gửi tại bãi giữ xe của ông Nhân và đều có hợp đồng giữa hai bên. Từ khi xảy ra vụ việc, một số chủ xe máy đã đến các tiệm cầm đồ yêu cầu bồi thường. “Chúng tôi đang chờ Nhân trả lời, mà Nhân bảo chờ công an điều tra”, bà Hồng cho biết.

Chủ xe phải được bồi thường

Theo hợp đồng bãi xe ký với những người gửi xe thì chủ bãi xe được miễn trừ trách nhiệm trong trường hợp: “mưa đá, mưa giông rất lớn, lũ lớn, sạt lở, động đất, núi lửa, cháy và các thảm họa chiến tranh nếu có ngoài khả năng kiểm soát của chủ xe được xem là bất khả kháng”.

Trao đổi với PV Thanh Niên Online, nhiều luật sư (LS) đều cho rằng những người gửi xe có quyền yêu cầu chủ bãi giữ xe bồi thường thiệt hại xảy ra vì vụ cháy này không thuộc trường hợp bất khả kháng và nguồn gây cháy không phải do chủ xe gây ra.

 
Nhân viên dọn dẹp bãi giữ xe sau vụ cháy - Ảnh: Thanh Vạn

LS Hà Hải (Đoàn luật sư TP.HCM) phân tích: “Khi có đám cháy do đốt cỏ ở gần đó, chủ bãi xe hoặc người của bãi xe đã phải tiên liệu trước nguy cơ xảy ra cháy xe nếu đám cháy lan. Tức là, có thể ngăn chặn nguy cơ lan cháy và gây cháy nhưng họ không làm để đám cháy lan nhanh gây ra vụ hỏa hoạn nên đây không thể xem là trường hợp bất khả kháng”.

LS Nguyễn Đức Chánh (Đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng khi chủ sở hữu hoặc người sử dụng hợp pháp của các xe trên gửi vào bãi xe và bãi xe này đã nhận giữ xe, có thu phí thì ở đây giữa các bên đã giao kết với hợp đồng gửi giữ tài sản theo Điều 559 Bộ luật Dân sự. Theo quy định này thì bên giữ tài sản có nghĩa vụ phải bồi thường thiệt hại, nếu làm mất mát, hư hỏng tài sản gửi giữ, trừ trường hợp bất khả kháng.
 
“Chính vì vậy, trong trường hợp xảy ra cháy xe mà không phải là do có người cố ý gây ra (như cố ý phóng hỏa, …) thì trách nhiệm của chủ bãi xe là bồi thường 1 phần hoặc toàn bộ phụ thuộc vào việc chủ bãi xe này có mua bảo hiểm cháy nổ trong hoạt động kinh doanh của mình hay không. Nếu chủ xe có mua bảo hiểm cháy nổ thì trách nhiệm bồi thường chính là bên bảo hiểm, nếu số tiền bảo hiểm chi trả không đủ bồi thường cho chủ xe thì chủ bãi xe có trách nhiệm chi trả phần còn lại. Nếu chủ xe không mua bảo hiểm cháy nổ thì chủ bãi xe phải bồi thường thiệt hại theo khoản 4 Điều 562 Bộ luật Dân sự cho các chủ xe, người đã gửi tài sản”, LS Chánh nói.

Đồng quan điểm này, LS Trần Ngọc Quý (Đoàn luật sư TP.HCM) nói thêm, nếu chủ bãi xe không bồi thường thì căn cứ vào các hợp đồng gửi giữ xe, các vé giữ xe với chủ bãi xe sẽ là cơ sở để khởi kiện yêu cầu chủ bãi xe bồi thường thiệt hại theo quy định vì đã làm mất mát, hư hỏng tài sản của người gửi xe trừ trường hợp bất khả kháng.

“Sau khi bồi thường và có kết quả điều tra của cơ quan chức năng có thẩm quyền kết luận về nguyên nhân xảy ra vụ cháy, người đã gây ra vụ cháy, chủ bãi giữ xe có quyền khởi kiện người gây ra vụ cháy đòi bồi thường thiệt hại mà mình gánh chịu”, LS Quý nói.

Ông Lê Văn Trúc (đường Phạm Thế Hiển, P.4, Q.8), một chủ xe có xe bị thiêu rụi trong vụ cháy xảy ra tại bãi giữ xe do ông Nhân làm chủ vào ngày 5.4 bức xúc: “Tôi gửi hai chiếc xe ở đây, một chiếc may mắn không bị cháy, chiếc còn lại cháy rụi. Giờ hai vợ chồng đi làm mà không có xe để đi, rất bất tiện. Chỉ mong chủ bãi giữ xe trả lại cho tôi đúng số tiền để tôi mua lại xe”.

Trong sáng 8.4, chúng tôi chứng kiến cảnh anh Nguyễn Trí Cảnh (chủ xe ô tô bị cháy, trị giá hơn 200 trăm triệu) cùng mẹ đến bãi giữ xe tìm anh Nhân đề nghị giải quyết rõ ràng. Anh Cảnh đề nghị anh Nhân sớm mua lại chiếc xe ô tô cũ nào đó, để anh Cảnh có phương tiện đi hát. Anh Cảnh cho biết, thông cảm với hoàn cảnh của anh Nhân, anh Cảnh cũng bày tỏ nguyện vọng, mong muốn chính quyền địa phương tổ chức một show hát từ thiện do anh Cảnh chủ trì, để mọi người có thể hỗ trợ, giúp đỡ anh Nhân. (Ngọc Lê - Lê Cầm)

Lê Nga - Công Nguyên 

>> Cháy xe bồn, lật xe chở gạch
>> Cháy xe máy
>> Cháy xe khách giường nằm
>> Đang chạy xe tay ga phát nổ và bốc cháy
>> Cháy xe buýt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.