Vụ cháy bar Zone 9: Vi phạm nghiêm trọng về an toàn lao động

21/11/2013 15:00 GMT+7

(TNO) Liên quan tới vụ cháy tại bar Zone 9 làm 6 người chết, trao đổi với Thanh Niên Online , ông Bạch Quốc Việt, Trưởng phòng Vệ sinh an toàn lao động thuộc Sở Lao động Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) Hà Nội cho hay nhiều khả năng chủ bar chỉ thuê các nạn nhân theo dạng ngắn hạn mà không ký kết các loại hợp đồng cụ thể.

Cũng theo ông Việt, vụ hỏa hoạn tại Zone 9 làm 6 người chết được coi là vụ việc là nghiêm trọng nhất từ đầu năm tới nay xảy ra trên địa bàn TP.Hà Nội có liên quan đến những sai phạm về an toàn lao động. Điều đáng chú ý và đau lòng là cả 6 nạn nhân đều là những lao động tự do tới từ các tỉnh ngoài hay vùng ven đô vào nội thành Hà Nội tìm việc.

Ông Việt cho hay, một trong những nguyên nhân dẫn tới sự việc đau lòng kể trên là khi thuê những người này, chủ sử dụng lao động đã không quan tâm tới việc đào tạo cho họ những kỹ năng cơ bản về vệ sinh an toàn lao động, cụ thể là ứng phó với khói dẫn đến các nạn nhân tử vong do ngạt khói.

Vụ cháy bar Zone 9, nhiều khả năng các nạn nhân không có hợp đồng lao động 1
Điểm xảy ra cháy ở bar Zone 9 - Ảnh: Hà An

Trước câu hỏi có hay không hợp đồng lao động với những nạn nhân tử vong, ông Việt cho biết đang khẩn trương điều tra làm rõ. Tuy nhiên, theo ông Việt, nhiều khả năng chủ bar chỉ thuê các nạn nhân theo dạng ngắn hạn mà không ký kết các loại hợp đồng cụ thể.

“Có một thực tế đáng buồn là hiện nay chính bản thân Sở LĐ-TB-XH cũng chưa thể thống kê hết lượng lao động tự do đang có mặt tại thủ đô. Thậm chí, trên toàn thành phố chưa hề có cơ quan nào chính thức chịu trách nhiệm quản lý, đào tạo và huấn luyện những kỹ năng cần thiết cho nhóm đối tượng này. Đáng buồn hơn nữa là ngay cả trong Luật Lao động và Pháp lệnh Thủ đô cũng không hề có những điều khoản quy định cho những lao động tự do”, ông Việt nói.

Vụ cháy bar Zone 9, nhiều khả năng các nạn nhân không có hợp đồng lao động 2
Các lao động tự do được thuê để cải tạo mới bar - Ảnh: Hà An

Được biết, hiện Sở LĐ-TB-XH đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong việc điều tra rõ hơn các vấn đề liên quan vụ cháy tại Zone 9. Bên cạnh đó, UBND TP.Hà Nội cùng các đơn vị khác cũng thống nhất hỗ trợ mỗi nạn nhân tử vong mức tiền 10 triệu đồng.

Trao đổi với Thanh Niên Online về việc nhiều cán bộ, chiến sĩ tham gia chữa cháy bị ngộ độc khói phải nhập viện cấp cứu, đại tá Tô Xuân Thiều, Phó giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội, cho hay việc chữa cháy cũng như cứu hộ của lực lượng PCCC là rất bài bản và chuyên nghiệp. Các chiến sĩ được trang bị đầy đủ thiết bị bảo hộ.

Vụ cháy bar Zone 9, nhiều khả năng các nạn nhân không có hợp đồng lao động 3 
Khói độc khiến 6 người chết, 6 người nhập viện cấp cứu - Ảnh: Hà An

Tuy nhiên theo đại tá Thiều, bar Zone 9 có diện tích chỉ khoảng 150m2 với duy nhất một cửa ra vào. Thời điểm xảy ra hỏa hoạn, trong bar có rất nhiều khói độc, khiến lực lượng PCCC phải đeo mặt nạ dưỡng khí xông vào rồi dùng búa để phá tường. Tới khi dưỡng khí trong bình hết, các chiến sĩ vẫn quên mình chữa cháy, đưa nạn nhân thoát ra ngoài, không hề hay biết nên mới dẫn tới việc hít phải khói độc và phải nhập viện điều trị.

Hà An

>> Vụ hỏa hoạn làm 6 người chết: Cận cảnh tình trạng xuống cấp của Zone 9
>> Tạm giữ 4 người để điều tra vụ cháy bar Zone 9
>> Công an vào cuộc vụ cháy Zone 9
>> Vụ cháy khu Zone 9 khiến 6 người chết: Tang thương bao phủ xóm nghèo
>> Vụ cháy khu Zone 9 khiến 6 người chết: Do sơ suất của thợ hàn
>> Vụ cháy khu Zone 9: Chuyển hồ sơ sang cơ quan cảnh sát điều tra

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.