Vụ cháy 3 người chết ở Hà Nội: Cho thuê nhà xưởng khi chưa được nghiệm thu PCCC

Trần Cường
Trần Cường
07/05/2020 15:05 GMT+7

Sau khi xảy ra hỏa hoạn khiến 3 người chết, Công ty TNHH Song Ngân bị phát hiện chưa được nghiệm thu PCCC , đã bị đình chỉ hoạt động nhưng vẫn cố tình cho thuê hàng ngàn mét vuông mặt bằng nhà xưởng.

Khoảng 11 giờ 20 trưa 6.5, vụ hỏa hoạn lớn xảy ra tại khu vực nhà 3 tầng của Công ty TNHH Song Ngân (Song Ngân) cho Công ty TNHH Biovet (Biovet) làm kho, xưởng để sản xuất, kinh doanh thuốc thú y, nằm trong Khu công nghiệp Phú Thị (huyện Gia Lâm, Hà Nội).
Ngoài thiệt hại nặng nề về tài sản, vụ cháy cũng khiến 3 công nhân của Biovet tử vong tại chỗ.

Ảm đạm sau vụ cháy khu công nghiệp Phú Thị khiến 3 người chết

Ngay trong chiều 6.5, Công an thành phố Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy để làm rõ nguyên nhân vụ hỏa hoạn nghiêm trọng này.

Bị xử phạt, đình chỉ hoạt động vì chưa được nghiệm thu PCCC

Đáng chú ý, theo hồ sơ, công trình kho, xưởng của Song Ngân được Công an thành phố Hà Nội thẩm duyệt thiết kế về PCCC năm 2005. Sau khi hoàn thiện xây dựng, công trình này chưa được cấp văn bản xác nhận nghiệm thu về PCCC nhưng vẫn cố tình đưa vào sử dụng, hoạt động, cho thuê hàng ngàn mét vuông kho xưởng.

Khu nhà xưởng rộng lớn của Song Ngân trong Khu công nghiệp Phú Thị

Ảnh Trần Cường

Sau khi nắm bắt, Công an huyện Gia Lâm đã báo cáo Công an thành phố Hà Nội. Ngày 4.9.2019, UBND thành phố Hà Nội đã ra quyết định xử phạt hành chính Song Ngân 80 triệu đồng về hành vi “Đưa nhà, công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy”.
Tiếp đó, ngày 9.9.2019, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (thuộc Công an thành phố Hà Nội) đã kiểm tra, ra quyết định tạm đình chỉ hoạt động đối với công trình vi phạm này. Tới ngày 15.10.2019, công trình này bị đình chỉ hoạt động hoàn toàn.

Lén lút cho thuê nhà xưởng không đảm bảo, gây hậu quả nghiêm trọng

Anh Tạ Văn Hiệp (36 tuổi, quê tại huyện Đông Anh, Hà Nội), hiện là Giám đốc công ty cổ phần cơ khí Khuôn Mẫu - một “nạn nhân” của Song Ngân, cho biết anh thuê lại hơn 200 m2 kho, xưởng của Song Ngân từ năm 2015 để sản xuất mặt hàng cơ khí theo đơn đặt hàng, với giá 20 triệu đồng/tháng.
Theo anh Hiệp, công trình của Song Ngân gồm 1 tòa nhà 3 tầng, diện tích sàn khoảng 2.100 m2, và 2 xưởng nhỏ, diện tích hơn 200 mcùng một số công trình phụ trợ. Song Ngân cho 8 đơn vị thuê lại, trong đó có công ty của anh Hiệp.
“Xưởng của tôi cách tòa nhà bị cháy khoảng 5 m, thời điểm xảy ra hỏa hoạn, chúng tôi chỉ kịp sơ tán phương tiện cá nhân, còn máy móc không mang ra được vì toàn đồ nặng, đành bỏ lại xưởng, may mắn lửa không lan sang”, anh Hiệp cho hay.

Sau khi xảy ra hỏa hoạn, toàn bộ các đơn vị thuê kho, xưởng của Song Ngân ngừng hoạt động để phục vụ công tác điều tra

Ảnh Trần Cường

Vì không kinh doanh cùng nghành nghề, anh Hiệp ít khi tiếp xúc với người bên Biovet nên cũng không nắm rõ phía Biovet có bao nhiêu công nhân. Nhưng theo anh Hiệp, các công ty thuê lại xưởng của Song Ngân cũng khá đông công nhân, thông qua lượng xe máy để ở bãi.
Khi hỏi về việc công trình chưa được nghiệm thu, hoạt động lén lút, anh Hiệp cho biết bản thân anh không hề biết việc này.

Đoàn khám nghiệm hiện trường tổ chức khám nghiệm, điều tra nguyên nhân vụ cháy

Ảnh Trần Cường

Theo anh Hiệp, anh không rõ Song Ngân có làm PCCC hay không, nhưng các đơn vị thuê lại, đơn cử như công ty của anh Hiệp vẫn làm trực tiếp với phía PCCC huyện Gia Lâm, từ diễn tập PCCC cho đến các phương án dự phòng.
“Tôi không hề biết việc Song Ngân bị xử phạt, đình chỉ hoạt động vì chưa nghiệm thu PCCC, có thể bên Song Ngân giấu, cho thuê để lấy tiền. Nếu có xử phạt, đình chỉ thì công an làm việc với Song Ngân, và Song Ngân không nói lại cho các đơn vị thuê lại. Ở đây, có một người thay Song Ngân đứng ra quản lý chung, nhưng ông này cũng không nói chuyện về vấn đề này bao giờ, có thể họ quán triệt nhau cùng giấu. Xảy ra cháy, phía công an nói thì tôi mới biết công ty tôi cũng nằm trong diện vi phạm PCCC”, anh Hiệp bức xúc.
Để chủ động trong công việc, anh Hiệp cho biết sắp tới dự tính kiếm kho, xưởng mới để chuyển đi, mặc dù biết chắc sẽ bị ảnh hưởng về kinh tế. “Từ khi xảy ra cháy, phía Song Ngân chưa liên hệ, thông báo gì với công ty tôi”, anh Hiệp nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.