Vụ buôn lậu xăng dầu ở Bình Thuận: Thuyền trưởng người Philippines không nhận tội

Quế Hà
Quế Hà
13/12/2018 11:50 GMT+7

Trả lời HĐXX, bị cáo Aleria Romel (thuyền trưởng của tàu BTS Christina) khai: 'Việc của bị cáo là phải giao hết số hàng đó tại cảng Hòa Phú Việt Nam mà không cần biết chủ nó là ai'.

Sáng 13.12, phiên tòa xét xử 12 bị cáo trong vụ án buôn lậu xăng dầu sang ngày làm việc thứ 2. Tòa tiếp tục chất vấn các bị cáo để làm rõ hành vi buôn lậu xăng dầu của Công ty Dương Đông Hòa Phú.
Tòa xét hỏi bị cáo người Philippines Aleria Romel (thuyền trưởng của tàu BTS Christina). Theo cáo trạng thì thuyền trưởng này là người trực tiếp lái tàu vận chuyển 9.373,636 tấn xăng A92 từ Singapore đến Việt Nam. Ngày 23.1.2016, tàu BTS Chritina nhận hàng tại cảng Vopak Banyan (Singapore) vận chuyển đến cảng LPG Hòa Phú (H.Tuy Phong, Bình Thuận) theo hai vận đơn, vận đơn thứ nhất số lượng 7.496.074 tấn xăng A92, vận đơn thứ hai số lượng 1.877,562 tấn xăng A92.
Tại tòa, thuyền trưởng Aleria Romel khai để làm thủ tục nhập hàng hóa vào Việt Nam, bị cáo đã gửi trước cho Lê Hải Dương (đại lý viên Công ty TNHH Đông Hưng Quóc tế) các văn bản thông qua thư điện tử. Thuyền trưởng Aleria Romel khai chỉ trao đổi với đại diện của đại lý hàng hải qua email, chứ không trao đổi qua điện thoại. Ngày 28.1.2016, sau khi tàu Chritina cập Cảng Hòa Phú, bị cáo Aleria Romel đã ký vào bản khai báo chung do Lê Hải Dương lập ra. Đây là tờ khai thông tin chung về hàng hóa và con tàu.
Bị cáo Aleria Romel khai, thời điểm tàu cập cảng, bị cáo có hai lần lên tàu vào ngày 28.1.2016. Khi lên tàu, thuyền trưởng và nhân viên của đại lý hàng hải không trao đổi gì với nhau mà chỉ đến cabin tàu để lấy hồ sơ nhập cảnh. Trả lời câu hỏi của tòa đó là hồ sơ gì, bị cáo Aleria Romel cho biết chỉ ký mà không đọc.
Tòa tiếp tục truy vấn, nếu cơ quan điều tra Việt Nam không phát hiện thì bị cáo có cho bơm hết số lượng xăng, dầu trên tàu vào kho trên bờ của Công ty Dương Đông Hòa Phú hay không?. Bị cáo Aleria Romel khẳng định sẽ bơm hết vì đó là lệnh của chủ tàu từ Singapore.
Tòa hỏi khi vận chuyển hàng hóa sang Việt Nam, bị cáo có biết ai là chủ số lượng hàng hóa này không, có phải là công ty Dương Đông Hòa Phú không? Bị cáo Aleria trả lời: “Bị cáo không có quyền biết và không có trách nhiệm phải biết chủ hàng ở Việt Nam là ai, nhưng trong đơn hàng đã có tên chủ hàng ở Việt Nam. Việc của bị cáo là phải giao hết số hàng đó tại cảng Hòa Phú Việt Nam mà không cần biết chủ nó là ai".
Tiếp tục thẩm vấn bị cáo Aleria Romel, tòa hỏi Viện KSND truy tố bị cáo tội “vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới”, bị cáo thấy đúng không? Thuyền trưởng Aleria Romel trả lời việc truy tố bị cáo như vậy là “không thỏa đáng vị bị cáo chỉ làm theo mệnh lệnh của chủ tàu”.
Trả lời HĐXX vì sao phải làm thành hai đơn hàng, đơn hàng thứ nhất hơn 7.496.074 tấn thì quá cảnh, còn đơn hàng 1.877,562 tấn thì cho nhập cảnh, bị cáo Lê Hải Dương (32 tuổi, trú Hà Tĩnh; đại lý viên Công ty TNHH Đông Hưng Quốc tế) cho rằng "mình làm đúng" và bị cáo chỉ là người làm thuê, “không có hưởng lợi gì” về việc này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.