Vụ buôn lậu xăng dầu 'khủng': VKS 'bác' quan điểm đưa phong bì 'trước sao, giờ vậy'

Quế Hà
Quế Hà
18/12/2018 12:11 GMT+7

Sáng 18.12, phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án buôn lậu xăng dầu ở Bình Thuận sang ngày làm việc thứ 6, đại diện Viện KSND Bình Thuận bác nhiều quan điểm bào chữa của luật sư.

Đối với vai trò của Nguyễn Đức Mạnh (nguyên Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Dương Đông Hòa Phú), đại diện Viện KSND giữ quyền công tố phản bác bào chữa của LS Hà Thị Xuyến khi cho rằng hành vi đưa hối lộ cuả Nguyễn Đức Mạnh chỉ là “văn hóa”, “trước sao, giờ vậy”.
Theo đại diện Viện KSND, việc đưa tiền trước hay sau đều là đưa hối lộ, không thể so sánh giữa hai giai đoạn khác nhau để kết luận Mạnh không phạm tội đưa hối lộ. Viện KSND cũng phản bác so sánh của LS với việc “đưa 12 triệu đồng/một chuyến buôn lậu có giá trị hàng nghìn tỉ đồng có ý nghĩa gì” là không phù hợp. Vì luật không quy định và không so sánh như vậy, không có nghĩa buôn lậu giá trị cao thì đưa hối lộ số tiền nhiều hay ít.
Người giữ quyền công tố tại tòa cũng cho rằng bị cáo Aleria Romel (thuyền trưởng BTS Christina) đã kí vào bản khai do Lê Hải Dương lập ra, sau đó được Hải quan Bình Thuận cho thông quan. Hơn 7.496 tấn xăng A92 đã được Aleria Romel cho bơm hết vào kho hàng của công ty Dương Đông Hòa Phú, đủ cơ sở để kết tội thuyền trưởng này vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới. “Không có chuyện kí vào bản khai chung nhưng lại không chịu trách nhiệm về chữ kí của mình”, đại diện Viện KSND phản bác.
Đối với bị cáo Đinh Hữu Thùy (40 tuổi, trú Thái Nguyên, cán bộ Chi cục hải quan Bình Thuận), đại diện Viện KSND cho rằng bị cáo cũng phải chịu trách nhiệm cho hành vi của mình về việc nhận tiền hối lộ và giúp sức cho buôn lậu xăng dầu. "Không có chuyện nhận phong bì là chuyện “văn hóa” hay như chỉ đạo của Nguyễn Đức Mạnh với Nguyễn Thanh Sơn khi đưa phong bì cho hải quan là “trước sao giờ vậy, cứ thế mà làm”, đại diện Viện KSND nói.
Đối đáp lại đại diện Viện KSND, một lần nữa LS đại diện của Nguyễn Đức Mạnh vẫn cho rằng với vai trò của mình, Mạnh chỉ là người làm thuê cho Luyện Xuân Tràng và mức án mà đại diện Viện KSND đề nghị là quá cao đối với bị cáo Mạnh. Còn tội đưa hối lộ, LS cho rằng việc đưa và nhận 10 phong bì cho cán bộ hải quan Bình Thuận là việc “vô tư”, “bồi dưỡng cho anh em” mà không nhằm mục đích để buôn lậu xăng dầu. Tuy nhiên, lập luận này bị đại diện Viện KSND bác bỏ ngay sau đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.