Vụ 'bốc hơi' 264 tỉ đồng tại Eximbank: Bà Chu Thị Bình yêu cầu được nhận tiền

Phan Thương
Phan Thương
23/11/2018 08:23 GMT+7

Tại tòa, bà Chu Thị Bình đề nghị Eximbank trả hơn 245 tỉ đồng cho bà cùng lãi phát sinh.

Hôm qua (22.11), TAND TP.HCM đưa ra xét xử sơ thẩm 6 bị cáo nguyên là cán bộ Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu VN (Eximbank) chi nhánh TP.HCM về tội “thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp”, gây thiệt hại cho Eximbank hơn 264 tỉ đồng.
6 bị cáo gồm Hồ Ngọc Thủy (32 tuổi), Nguyễn Thị Ngọc Trâm (34 tuổi), Trần Nguyễn Xuân Lan (37 tuổi, đều là nguyên giao dịch viên phòng dịch vụ khách hàng), Nguyễn Thị Thi (40 tuổi, nguyên kiểm soát viên phòng dịch vụ khách hàng), Cao Lan Phương (38 tuổi, phó trưởng phòng dịch vụ khách hàng), Lương Quốc Anh (32 tuổi, nguyên nhân viên ngân quỹ thuộc Eximbank).
Liên quan đến vụ án, bị can Lê Nguyễn Hưng (nguyên Phó giám đốc Eximbank chi nhánh TP.HCM, bị khởi tố tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản) đang bỏ trốn và bị truy nã nên Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra đối với Hưng, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.
Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ 2012 - 2017, Lê Nguyễn Hưng giả mạo chữ ký và lập tài khoản giả mạo mang tên Nguyễn Thị Hồng Lê; lập giấy ủy quyền giả mạo, rằng bà Chu Thị Bình, bà Phùng Thị Phẩm và bà Lê Thị Minh Quí ủy quyền cho bà Nguyễn Thị Hồng Lê và Nguyễn Đăng Phong được rút tiền ở các tài khoản tiết kiệm của họ tại Eximbank chi nhánh TP.HCM.
Đối với 6 bị cáo trong vụ án, vì tin tưởng Hưng nên không thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được giao theo quy định về trình tự thủ tục lập ủy quyền, giải quyết rút tiền và chi quỹ tiền mặt, tạo điều kiện cho Hưng chiếm đoạt hơn 264 tỉ đồng tại 13 sổ tiết kiệm do Eximbank chi nhánh TP.HCM quản lý. Trong đó, 11 sổ tiết kiệm trị giá hơn 245 tỉ đồng của bà Chu Thị Bình, 1 sổ tiết kiệm của bà Phùng Thị Phẩm hơn 10 tỉ đồng, 1 sổ tiết kiệm của bà Lê Thị Minh Quí hơn 8,9 tỉ đồng.
Tại phiên tòa, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội, khai rằng 3 khách hàng liên quan đến vụ án đều là khách hàng VIP của ngân hàng nên khi thực hiện giao dịch, các bị cáo thường bỏ qua nhiều trình tự, thủ tục theo quy định nhằm làm hài lòng khách hàng. Đồng thời các bị cáo không có quyền kiểm tra ngược lại lãnh đạo của mình khi ông Hưng đã nhận diện khách hàng, dẫn đến gây thiệt hại cho Eximbank.
Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa, bà Chu Thị Bình xác định có ký khống trên một số giấy tờ do ông Hưng và nhân viên Eximbank hướng dẫn để thực hiện giao dịch tài khoản. “Tôi ký trước và các nhân viên sẽ hoàn thành nội dung, thông tin sau. Đây là thông lệ qua nhiều lần làm việc với ngân hàng”, bà Bình trình bày. Tuy nhiên, bà Bình khẳng định chưa bao giờ ký ủy quyền cho bà Lê và ông Phong được rút tiền. Tại tòa, bà Lê và ông Phong cũng trình bày chưa bao giờ gặp bà Bình. Từ đó, bà Bình đề nghị Eximbank trả hơn 245 tỉ đồng cho bà cùng lãi phát sinh.
Đối với toàn bộ số tiền trong sổ tiết kiệm của khách hàng, đến nay Eximbank chi nhánh TP.HCM đã tạm ứng hơn 264 tỉ đồng vào tài khoản cho 3 khách hàng nhưng khách hàng không được rút ra, chờ đến khi có phán quyết của tòa sẽ xử lý. Ngoài ra, vì Eximbank được xác định là bên bị thiệt hại nên tại tòa, khi được HĐXX hỏi về yêu cầu đối với vụ án, Eximbank đề nghị HĐXX buộc 6 bị cáo liên đới bồi thường toàn bộ thiệt hại cho ngân hàng.
Hôm nay (23.11), phiên tòa tiếp tục với phần thẩm vấn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.