Vụ 'biển Cần Giờ bị rút ruột': UBND TP.HCM chỉ đạo xử lý khẩn

31/10/2017 17:10 GMT+7

Sáng 31.10, Văn phòng UBND TP.HCM có thông báo truyền đạt chỉ đạo khẩn của Phó chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến liên quan đến bài điều tra ' Ào ạt rút ruột biển Cần Giờ ' đăng trên Thanh Niên ngày 30.10.

Theo đó, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến giao Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP.HCM phối hợp và hỗ trợ cho UBND H.Cần Giờ kiểm tra, xử lý nghiêm các đối tượng khai thác cát trái phép trên vùng biển Cần Giờ như theo phản ánh của Báo Thanh Niên; báo cáo kết quả cho UBND TP.HCM.

tin liên quan

Ào ạt rút ruột biển Cần Giờ
Bất chấp việc TP.HCM đã đóng các mỏ khai thác cát trên địa bàn hơn 1 năm qua, hàng chục tàu hút cát vẫn ngày đêm ngang nhiên quần thảo băm nát vùng biển H.Cần Giờ.
Đồng thời, ông Trần Vĩnh Tuyến cũng giao Công an TP.HCM phối hợp tác cơ quan liên quan khởi tố các đối tượng khai thác cát trái phép, manh động chống người thi hành công vụ theo quy định.
Sở TN-MT TP.HCM có trách nhiệm chuẩn bị kỹ các nội dung để UBND TP.HCM trao đổi công tác phối hợp xử lý tình trạng khai thác cát trái phép với các địa phương giáp ranh TP.HCM sẽ được tổ chức vào ngày 3.11 tới.
Liên quan đến vấn đề biển Cần Giờ bị “rút ruột” mà Thanh Niên điều tra, phản ánh, ông Trần Vĩnh Tuyến cho biết: “TP.HCM không cấp bất kỳ giấy phép nào để khai thác cát trên địa bàn. Nạn “các tặc” vi phạm ở vùng biển Cần Giờ là một thực trạng bức xúc. Lực lượng chức năng đã kiểm tra, xử lý hàng chục trường hợp nhưng “cát tặc” vẫn tái phạm".
"Vùng biển bị khai thác cát trái phép cách bờ hơn 20 km, khi mình phát hiện và để đến được hiện trường nhanh nhất cũng mất 10 phút, trong khi “cát tặc” thấy bị động thì liền rút ống lên chỉ mất 1 phút, bỏ chạy qua vùng biển các tỉnh lân cận nhằm né tránh việc xử lý”, ông Trần Vĩnh Tuyến nói thêm.
Để khắc phục những bất cập trong công tác kiểm tra, phối hợp xử lý, ông Trần Vĩnh Tuyến cho biết đã yêu cầu lực lượng biên phòng và H.Cần Giờ chốt chặn ngoài biển để kịp thời phát hiện, xử lý triệt để.
Ông Trần Vĩnh Tuyến cho biết thêm bản thân ông và lãnh đạo các sở ngành, H.Cần Giờ đã đi kiểm tra thực địa, biết được những sà lan khai thác, chở cát lậu trên vùng biển Cần Giờ đều có giấy phép một số tỉnh cấp khai thác cát trên vùng biển của các tỉnh đó. Khi lực lượng chức năng TP.HCM kiểm tra thì chủ phương tiện chống chế là “đang vận chuyển qua ngang bên Cần Giờ”.
“Vấn đề là các tỉnh phải quản lý cấp phép, đừng để giấy phép đã cấp bị lợi dụng do quản lý không chặt. Khi có sự phối hợp đồng bộ, “cát tặc” không có đường để chống chế nữa, không còn đường chạy qua vùng biển giáp ranh các tỉnh lân cận để “chạy tội” khi bị phát hiện nữa”, ông Tuyến nói thêm về lý do UBND TP.HCM phải họp khẩn với UBND các tỉnh lân cận trước nạn “cát tặc” lộng hành.
Có thể bị phạt đến 10 năm tù giam
Trả lời Thanh Niên, Chủ tịch UBND H.Cần Giờ Lê Minh Dũng, cho biết: “UBND huyện chỉ đạo Công an huyện, các đồn biên phòng trên địa bàn thường xuyên tuần tra, xử lý nghiêm tình trạng khai thác cát trái phép. Từ đầu năm 2017 đến nay, đã phát hiện, xử lý 40 vụ, trong đó 29 vụ vận chuyển cát không rõ nguồn gốc, 11 vụ khai thác cát trái phép. Rạng sáng 30.10, lực lượng chức năng tiếp tục kiểm tra và đang tạm giữ 4 phương tiện (sà lan) khai thác cát trái phép ở vùng biển Cồn Ngựa mà Thanh Niên phản ánh”.
Theo ông Lê Minh Dũng, căn cứ Điều 172 Bộ luật Hình sự 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009 quy định tội vi phạm các quy định về nghiên cứu thăm dò, khai thác tài nguyên môi trường, thì việc khai thác cát trái phép sẽ bị phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 1 tỉ đồng, hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Nếu phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 10 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 500 triệu đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.