Vụ bí thư xã giết người, đốt xác: Vì sao khởi tố thêm 2 tội danh?

18/08/2020 09:35 GMT+7

Trước khi gây ra vụ giết người, phóng hỏa đốt xe tạo hiện trường giả, bị can Minh (nguyên Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà, H.Lâm Hà, Lâm Đồng) đã vay mượn, chiếm đoạt gần 24 tỉ đồng của nhiều bị hại.

Ngày 18.8, nguồn tin của Thanh Niên cho biết trong quá trình điều tra vụ án giết người, đốt xác, tạo hiện trường giả nhằm trục lợi tiền bảo hiểm do Đỗ Văn Minh (nguyên Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà, H.Lâm Hà, Lâm Đồng) gây ra, cơ quan chức năng xác định bị can này đã chiếm đoạt số tiền lớn của nhiều người.
Mới đây, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã khởi tố thêm 2 tội danh đối với Đỗ Văn Minh là “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “hủy hoại tài sản”. Như vậy, cùng với 2 tội danh khởi tố trước đó là “giết người”, “xâm phạm mồ mả”, bị can này bị khởi tố tổng cộng 4 tội danh.

Nguyên bí thư xã Đỗ Văn Minh khi bị công an bắt giữ

Ảnh do công an cung cấp

Theo điều tra ban đầu, trước khi gây án, Minh đã nợ tiền của rất nhiều người. Cụ thể, vào tháng 1.2020, anh N.V.H và anh N.H.P (cùng trú Đồng Nai) đến gặp Minh tại TP.Gia Nghĩa (Đắk Nông) để làm hợp đồng mua 35 ha đất của Minh với giá hơn 430 triệu đồng/ha.
Sau đó, anh H. và anh P. chuyển cho Minh tổng cộng 3 tỉ đồng. Theo thoả thuận, Minh phải làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc xin cấp phép xây dựng trang trại nuôi heo cho anh H và anh P. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, Minh không thực hiện theo thoả thuận.
Ngoài trường hợp trên, Minh còn nợ chị L.T.N (trú Hà Nội) 10 tỉ đồng. Cụ thể, khoảng tháng 10.2019, Minh nói với anh trai chị N. về việc đầu tư mua đất giá rẻ rồi bán lại để kiếm lời. Sau khi nghe anh trai nói chuyện, chị N. đồng ý và 2 lần chuyển vào tài khoản của Minh tổng cộng 10 tỉ đồng để mua đất.
Tuy nhiên, sau khi nhận tiền của chị N., Minh không mua đất mà đem trả nợ cá nhân và tham gia mua bán cà phê trực tuyến.

Chiếc xe bị đốt, tạo hiện trường giả là xe đang được thế chấp ngân hàng

Ảnh: Nguyên Bình

Tương tự, vào tháng 7.2019, chị H.T.T (trú H.Lâm Hà, Lâm Đồng) cũng bị Minh chiếm đoạt 2,6 tỉ đồng khi nhờ bị can này mua đất. Cũng như các lần trước, khi nhận được tiền, Minh đem tiêu xài cá nhân.
Ngoài các trường hợp trên, cơ quan điều tra còn xác định từ tháng 6.2016 đến tháng 3.2020, Minh đã vay mượn của nhiều người khác hàng tỉ đồng nhưng không có khả năng trả nợ.
Tổng cộng, Minh đã chiếm đoạt của nhiều bị hại hơn 23,7 tỉ đồng. Khi không có khả năng trả nợ và để trốn tránh nghĩa vụ trả nợ, Minh đã lên kế hoạch giết người, đốt xe bên trong có thi thể, tạo hiện trường giả.
Về tội “hủy hoại tài sản” của bị can Minh, cơ quan điều tra xác định chiếc xe ô tô bán tải hiệu Mazda BT50 BKS: 51C-715.70 mà Minh đã đốt để tạo hiện trường giả trong vụ án là xe đang được thế chấp tại một ngân hàng và còn nợ lại hơn 97 triệu đồng tiền gốc. Do đó, Minh đã có hành vi hủy hoại tài sản với số tiền nợ này.

Nhiều người từng đến dự "đám tang" của bí thư xã Đỗ Văn Minh mà không hề biết rằng bị can Minh chỉ giả chết

Ảnh: Lâm Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.