Vụ báo VOV bị tấn công: Bà Phương Hằng có liên quan hay không phải chờ kết quả điều tra

Thái Sơn
Thái Sơn
21/06/2021 17:50 GMT+7

Thiếu tướng Lê Minh Mạnh, Phó cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05 - Bộ Công an), cho biết về tiến trình điều tra v ụ tấn công mạng nhằm vào VOV .

Chiều 21.6, Bộ Công an tổ chức họp báo thông tin về tình hình, kết quả công tác trong 6 tháng đầu năm 2021, và các vấn đề, vụ việc được dư luận quan tâm.
Trả lời báo chí về vụ tấn công mạng nhằm vào Báo điện tử VOV, thiếu tướng Lê Minh Mạnh, Phó cục trưởng Cục A05, cho biết đến nay đơn vị này đã xác định được một số đối tượng có liên quan. A05 đang làm rõ về mục đích, động cơ quan đối tượng này.

Vụ báo VOV bị tấn công mạng: Hậu quả và những thách thức pháp lý

Đáng chú ý, thiếu tướng Lê Minh Mạnh cho hay, trong ngày hôm nay, đã có một số thông tin cho rằng, bà Nguyễn Phương Hằng (vợ ông Huỳnh Uy Dũng, chủ khu du lịch Đại Nam) không liên quan đến vụ việc này là đưa thông tin chưa đầy đủ.
“Việc bà Phương Hằng có liên quan hay không liên quan thì cần chờ vào kết quả điều tra”, tướng Mạnh nói, đồng thời khẳng định, hành vi tấn công mạng nhằm vào VOV là vi phạm pháp luật, kể cả việc kích động, cổ vũ các đối tượng khác tấn công, đã quy định rõ trong các quy định pháp luật.
Trước đó, theo thông tin từ Báo điện tử VOV, trong 2 ngày 12 và 13.6, một số đối tượng đã có hành vi kích động, tạo các tài khoản ảo để tấn công nhiều nền tảng của Báo điện tử VOV.
Cụ thể, ngày 12.6, Báo điện tử VOV đăng tải 2 bài viết liên quan đến bà Nguyễn Phương Hằng (vợ ông Huỳnh Uy Dũng, chủ khu du lịch Đại Nam) gồm: Bà Phương Hằng với các livestream lệch chuẩn: Đã đến lúc cần xử lý nghiêm và Không thể cho mình quyền xúc phạm bất kỳ ai trên mạng.
Theo VOV, các bài viết ghi chép khách quan ý kiến của các chuyên gia, không chụp mũ hay thể hiện quan điểm chủ quan của tác giả, tòa soạn.
Tuy nhiên, sau khi loạt bài viết được đăng tải, một số đối tượng đã có hành vi kích động, tạo các tài khoản ảo để tấn công nhiều nền tảng của Báo điện tử VOV. Trong đó, đỉnh điểm là việc tấn công DDOS (từ chối dịch vụ) nhằm vào Báo điện tử VOV trong ngày 13.6; tấn công Fanpage của của báo; gửi email, gọi điện xúc phạm đến các nhân vật đã trả lời phỏng vấn, xúc phạm phóng viên viết bài bằng những tin nhắn đe dọa, thóa mạ...
Trước đó, lãnh đạo Bộ Thông tin - Truyền thông đã chỉ đạo Viettel và VNPT gấp rút xử lý việc Báo điện tử VOV bị tấn công mạng trong 2 ngày 12 và 13.6.
Ngày 16.6, Hội Nhà báo Việt Nam đã có công văn gửi A05 và Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin - Truyền thông) đề nghị điều tra, xử lý hành vi tấn công các nền tảng kỹ thuật của VOV.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.