Vụ bà Nguyễn Phương Hằng bị kiện: Bà Hằng nói TAND Q.1 thụ lý đơn không đúng thẩm quyền

Phan Thương
Phan Thương
11/06/2021 11:53 GMT+7

Bà Nguyễn Phương Hằng đề nghị TAND Q.1 chuyển hồ sơ vụ án cho TAND TP.Thủ Dầu Một (Bình Dương) thụ lý; bà Lê Thị Giàu đề nghị TAND Q.1 tiếp tục thụ lý, vì bà có quyền lựa chọn tòa án giải quyết tranh chấp.

Sau khi TAND Q.1 (TP.HCM) thụ lý đơn khởi kiện vụ án dân sự “tranh chấp đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng” giữa nguyên đơn là bà Lê Thị Giàu (62 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty CP thực phẩm Bình Tây) và bị đơn là bà Nguyễn Phương Hằng (50 tuổi, Tổng giám đốc kiêm Phó chủ tịch HĐQT Công ty CP Đại Nam, vợ đại gia Huỳnh Uy Dũng - Dũng “lò vôi”), thì ngày 8.6, phía bà Hằng đã có đơn đề nghị TAND Q.1 chuyển hồ sơ vụ án cho TAND TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương thụ lý, giải quyết theo thẩm quyền.
Lý do, bà Nguyễn Phương Hằng cho rằng TAND Q.1 thụ lý đơn khởi kiện của bà Lê Thị Giàu là không đúng thẩm quyền.

Bà Lê Thị Giàu.

CTV

Theo bà Hằng, mặc dù nơi đăng ký thường trú của bà là Q.1, TP.HCM nhưng thực tế bà và gia đình sống thường xuyên tại nơi đăng ký tạm trú, địa chỉ trên đường đại lộ Bình Dương, khu 2, P.Hiệp An (TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương). Vì vậy, trong trường hợp này cần xác định nơi cư trú của bà là nơi bà thường xuyên sinh sống, theo khoản 1 Điều 40 bộ luật Dân sự - BLDS năm 2015. 

Bên cạnh đó, bà Nguyễn Phương Hằng nêu, theo khoản 1 Điều 39 bộ luật Tố tụng dân sự - BLTTDS năm 2015, quy định về thẩm quyền của tòa án theo lãnh thổ, “được xác định là tòa án nơi bị đơn cư trú… có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những tranh chấp về dân sự…”.
Ngược lại, ngày 10.6, bà Lê Thị Giàu có đơn gửi TAND Q.1, nêu theo điểm đ khoản 1 Điều 40 BLTTDS, quy định nếu vụ án là tranh chấp về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng thì nguyên đơn có quyền lựa chọn tòa án giải quyết tranh chấp là “nơi mình cư trú, làm việc, có trụ sở hoặc nơi xảy ra việc gây thiệt hại giải quyết”.
Vì vậy, bà Giàu đề nghị TAND Q.1 tiếp tục thụ lý, giải quyết vụ án theo thẩm quyền.
Luật sư Trương Xuân Tám (Chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) cho biết tranh chấp giữa bà Giàu và bà Hằng là tranh chấp “bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng”, và theo Điều 40 BLTTDS năm 2015 thì bà Giàu có quyền được lựa chọn tòa án giải quyết tranh chấp là nơi bà Giàu đang cư trú. Đồng thời, theo Nghị quyết 03/2012 của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao, trong trường hợp này việc yêu cầu lựa chọn tòa án giải quyết tranh chấp dân sự không đòi hỏi phải có bất kỳ điều kiện nào và tòa án chấp nhận yêu cầu đó. Vì vậy, TAND Q.1 thụ lý giải quyết yêu cầu khởi kiện của bà Giàu là đúng thẩm quyền, không trái với các quy định của BLTTDS.
Ngày 17.5, bà Lê Thị Giàu nộp đơn khởi kiện, yêu cầu bà Nguyễn Phương Hằng bồi thường tổn thất vật chất và tinh thần, với số tiền 1.000 tỉ đồng; buộc bà Hằng chấm dứt ngay hành vi xúc phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm nguyên đơn và thương hiệu sản phẩm doanh nghiệp của nguyên đơn; buộc bà Nguyễn Phương Hằng công khai xin lỗi và cải chính thông tin trên mạng YouTube.
Theo bà Giàu, trong buổi livestream của bà Nguyễn Phương Hằng vào ngày 14.5, bà Hằng đã đề cập tên mình, và có lời lẽ bịa đặt, xúc phạm danh dự, uy tín của bà cũng như thương hiệu sản phẩm do doanh nghiệp bà sản xuất.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.