Vụ án VN Pharma: Đề nghị làm rõ việc ông Ngô Nhật Phương làm lộ bí mật

30/09/2019 12:00 GMT+7

Ở phiên xử vụ buôn bán thuốc giả tại VN Pharma sáng 30.9, Viện KSND đề nghị làm rõ việc doanh nhân Ngô Nhật Phương có hành vi làm lộ bí mật Nhà nước.

Ngày 30.9, TAND TP.HCM bước sang tuần thứ 2 xét xử sơ thẩm lần 2 đối với 12 bị cáo trong vụ án “buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh” - thuốc H-Capita 500 mg, xảy ra tại Công ty CP VN Pharma (VN Pharma).

“Trùm” buôn bán thuốc ung thư giả ở VN Pharma nói gì trong lời sau cùng?

Phiên xử sáng 30.9

Ảnh: Ngọc Dương

Cán bộ Bộ y tế đề nghị xem xét khách quan vụ việc

Tiếp tục đối đáp trở lại quan điểm của Viện KSND, cho rằng thuốc H-Capita là thuốc giả, bà Nguyễn Minh Hoài, thành viên đoàn công tác của Bộ Y tế, khẳng định với trách nhiệm quản lý nhà nước về dược và đặc biệt theo yêu cầu của đoàn Thanh tra Chính phủ đang thanh tra tại Bộ Y tế, là cần làm rõ bản chất thật của lô thuốc H-Capita.

“Trùm” buôn bán thuốc ung thư giả ở VN Pharma nói gì trong lời sau cùng?

Từ đó, theo bà Hoài, Đoàn công tác của Bộ Y tế sang Ấn Độ làm việc đã kết hợp kiểm tra làm rõ nguồn gốc lô thuốc và trước khi tiến hành kiểm tra, Cục quản lý dược Bộ Y tế đã có văn bản gửi Ấn Độ đề nghị hỗ trợ xác minh và gửi văn bản đến nhà máy Affy Parenterals (địa chỉ Vill. Gullarwala, Sai Road, Baddi, Distt. Solan (H.P), bang Himachal Pradesh, Ấn Độ) đề nghị cung cấp hồ sơ.
Và trong thời gian công tác tại Ấn Độ, Đoàn công tác đã liên hệ với các cơ quan, chức năng tại Ấn Độ để kiểm tra thực tế cơ sở, thu thập tài liệu liên quan đế thuốc H-Capita. Toàn bộ tài liệu đã được 4 cơ quan nhà nước Ấn Độ gồm: Cục quản lý dược Ấn Độ, Phòng thương mại Ấn Độ, Bô ngoại giao Ấn Độ, Bộ nội vụ Ấn Độ và Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ xác minh tính hợp pháp hóa lãnh sự.
Các tài liệu xác định, 9.300 hộp thuốc H-Capita do nhà máy Affy sản xuất, đạt tất cả các tiêu chuẩn chất lượng lúc xuất xưởng và được sản xuất tại nhà máy đạt tiêu chuẩn GMP/WHO.

Lời khai của cựu chủ tịch VN Pharma trong phiên xử vụ thuốc ung thư giả

Theo bà Hoài, kết quả xác minh đã được Bộ Y tế gửi đến CQĐT xem xét. Hơn nữa, theo kết luận của CQĐT ngày 6.5.2019 của Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an, trang 10, 11 đã kết luận, trên các thùng hàng thuốc H-Capita, do Việt Nam Pharma nhập về có dán tem kiểm tra an ninh tại Sân bay Ấn Độ và có dán tem vận chuyển từ Ấn Độ về Singapore. Và căn cứ các chứng cứ khác, CQĐT đã kết luận có căn cứ xác định, nguồn gốc lô hàng 9.300 thuốc H-Capita là do nhà máy Affy sản xuất. Đồng thời, quá trình xác minh nguồn gốc lô thuốc này cũng được Thanh tra Chính phủ kết luận và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý, vì vậy việc Viện kiểm sát không đồng ý sử dụng các tài liệu của 4 cơ quan nhà nước Ấn Độ, không sử dụng kết luận điều tra của Cơ quan An ninh Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ là chưa đảm bảo thực tế khách quan.
Từ đó, Cục quản lý dược đề nghị HĐXX xem xét một cách khách quan bản chất sự việc.
“Chất lượng thuốc H-Capita, Bộ Y tế cùng các đơn vi kiểm nghiệm thuốc quốc gia tại Hà Nội và TP.HCM đã kiểm tra chất lượng và kết luận H-Capita là kém chất lượng theo khoản 23 Điều 2 luật Dược năm 2005. Đây là văn bản pháp lý cao nhất tại thời điểm xảy ra vụ án. Nếu chỉ căn cứ vào hồ sơ giả, nhãn mác giả để kết luận H-Capita là thuốc giả là không đúng với quy định”, bà Hoài trình bày với HĐXX.
Trong phần đối đáp trở lại lần nữa, Viện KSND vẫn giữ nguyên quan điểm H-Capita là thuốc giả.

Kiến nghị doanh nhân Ngô Nhật Phương làm lộ bí mật nhà nước

Đáng chú ý, trong phiên tòa sáng nay, Viện KSND đề nghị tòa xem xét, kiến nghị điều tra liên quan đến việc ông Ngô Nhật Phương (doanh nhân), người được xác định có quyền và nghĩa vụ liên quan trong vụ án, có các tài liệu mật.
Theo Viện KSND, ông Phương tại tòa có trình bày ông đã cử người giúp Hiệp hội Dược Ấn Độ nộp tài liệu đến cơ quan điều tra, chứng minh thuốc H-Capita là thuốc được sản xuất ở Ấn Độ và đạt tiêu chuẩn.
Viện KSND cho rằng các tài liệu này phải do cơ quan điều tra thu thập nhưng ông Phương lại có? Cơ quan công tố nhận định việc này có dấu hiệu của tội Làm lộ bí mật Nhà nước vì để cá nhân không có thẩm quyền có thông tin mật của Bộ Y tế.

Tài liệu về vụ VN Pharma mà ông Phương nói cung cấp cho HĐXX

Ảnh: Duy Tính

Từ đó, cơ quan công tố đưa quan điểm: "Viện kiểm sát kiến nghị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an điều tra làm rõ cá nhân, tổ chức vi phạm quy định về bảo vệ bí mật Nhà nước liên quan đến văn bản mật của Bộ Y tế".

Sau khi các bị cáo trong vụ án VN Pharma nói lời sau cùng, HĐXX thông báo sẽ nghị án và tuyên án vào chiều mai (1.10)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.